วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2567

“ทวี” ให้ตร. ประสานอินเตอร์โพล ออกหมายแดง จับ “พล.อ.พิศาล” ยันรัฐไม่เพิกเฉย ตามตัวดำเนินคดี


“ทวี” ให้ตร. ประสานอินเตอร์โพล ออกหมายแดง จับ “พล.อ.พิศาล” ยันรัฐไม่เพิกเฉย ตามตัวดำเนินคดี


วันนี้ (15 ตุลาคม 2567) เวลา 09.15 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี กรณีที่มีการเรียกร้องให้ตำรวจออกหมายแดงจับกุมตัว พล.อ.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยในคดีตากใบว่า การออกหมายแดงเป็นหน้าที่ขององค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือ ตำรวจสากล (อินเตอร์โพล )ซึ่งอยู่ในการดูแลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ


โดยหลักการเข้าข่ายขอความร่วมมือซึ่งจะเป็นช่องทางหนึ่งในการปฏิบัติได้ และตนได้ติดตามเรื่องคดีตากใบเช่นกัน ยืนยันว่ารัฐบาลเห็นใจประชาชน จึงพยายามทำให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเรื่องนี้ เพราะเหลืออายุความ 10 วัน ซึ่งคดีตากใบแยกเป็น 2 ส่วน คืออัยการสั่งฟ้อง 7 คน และศาลรับฟ้อง 7 คน โดยสองส่วนมีรายชื่อซ้ำกัน 1 คน หน้าที่ของรัฐและตำรวจ เมื่อออกหมายจับ ต้องนำตัวผู้ถูกกล่าวหามาดำเนินคดีในชั้นศาล และเกิดไม่บ่อยที่ประชาชนจะใช้สิทธิฟ้องศาลด้วยตนเอง


พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า คดีในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แบ่งเป็นสองส่วนคือ คดีด้านความมั่นคง และคดีที่ไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง นับตั้งแต่ปี 2554 ถึงปัจจุบัน มีคดีด้านความมั่นคงที่ออกหมายจับ 7,878 คดี และจับกุมผู้ต้องหาได้กว่า 4,000 คดี ส่วนที่เหลือจับไม่ได้จากหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นคือการหลบหนี 1,678 คดี รัฐบาลจึงต้องเพิ่มประสิทธิภาพการจับกุมให้มากกว่านี้


ผู้สื่อข่าวถามว่า การประสานกับตำรวจสากลต้องเป็นหน้าที่ของตำรวจเท่านั้นใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า มีช่องทาง พ.ร.บ.ความร่วมมือทางอาญา และการประสานตำรวจสากล ก็คล้ายกับกรณีที่จับกุม “แป้ง นาโหนด”


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คดีตากใบ