วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ปทุม-นนท์อ่วม น้ำท่วมเข่า สส.พรรคประชาชนเผยความเสียหายกระทบกลุ่มเปราะบาง พร้อมรวบรวมข้อมูลส่งหน่วยงานรัฐให้ความช่วยเหลือ-เยียวยาประชาชน


ปทุม-นนท์อ่วม น้ำท่วมเข่า สส.พรรคประชาชนเผยความเสียหายกระทบกลุ่มเปราะบาง พร้อมรวบรวมข้อมูลส่งหน่วยงานรัฐให้ความช่วยเหลือ-เยียวยาประชาชน


วันที่ 7 ตุลาคม 2567 ​สส.พรรคประชาชน นำโดย เจษฎา​ ดนตรีเสนาะ สส.ปทุมธานี เขต 2 พร้อมด้วย ชลธิชา​ แจ้งเร็ว​ สส.ปทุมธานี​ เขต​ 3 และ​ สกล​ สุนทรวาณิชย์กิจ​ สส.ปทุมธานี​ เขต​ 4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใน​ จ.​ปทุมธานี​ จำนวน 5 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนวัดเจดีย์ทอง​ ชุมชนบ้าน​สามเรือน​ ชุมชนวัดดอน​ ชุมชนวัดจันทน์กะพ้อ​ และชุมชนตลาดสามโคก​ เพื่อติดตามระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง​ หลังจากเขื่อนเจ้าพระยาประกาศระบายน้ำเพิ่มขึ้น​ 


รวมถึงสำรวจความเสียหายของบ้านเรือนประชาชน เพื่อรวบรวมส่งไปยังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดปทุมธานี​ เพื่อให้ทาง​ ปภ.​ปทุมธานี​ เร่งทำรายงานส่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี​ทราบ​ เพื่อประกาศเขตภัยพิบัติ​ และให้ทาง​ อปท. สามารถใช้เงินงบประมาณดูแลประชาชนได้เต็มที่​ รวมทั้งให้กำลังใจพ่อแม่พี่น้องชาวปทุมที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้


โดยวันพุธนี้​ (9 ต.ค.) เจษฏาจะนำปัญหาการประสบอุทกภัยของ​ชาว​ จ.​ปทุมธานี​ เข้าหารือในที่ประชุม​สภาผู้แทนราษฎร​ เพื่อให้รัฐบาลช่วยดูแลเรื่องเงินช่วยเหลือเยียวยาให้ชาวปทุมด้วย


นอกจากนี้ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมีการปรับปริมาณน้ำที่ปล่อยจากเขื่อนเจ้าพระยาให้สูงขึ้นมากกว่า 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที สส.พรรคประชาชน ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 6 ต.ค. เจษฎา และ ปรีติ เจริญศิลป์ สส.นนทบุรี เขต 5 ลงพื้นที่ ต.บางคูวัด จ.ปทุมธานี และ ต.บางตะไนย์ จ.นนทบุรี พบปัญหาการเข้าออกของประชาชนเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะซอยลึก ต้องอาศัยเรือในการสัญจร โดยเฉพาะบ้านผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มเปราะบาง ดังนั้นสิ่งจำเป็นเร่งด่วนในเวลานี้ คือการสร้างสะพานไม้เพื่อใช้เดินเข้าออกในพื้นที่ เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อย่างเร่งด่วน


ทั้งนี้ ระหว่างสำรวจพื้นที่ตลอด 1 กิโลเมตร ตั้งแต่ชุมชนหลังวัดเกาะเกรียง จ.ปทุมธานี ผ่านวัดบางตะไนย์ ถึงชุมชนวัดตาล จ.นนทบุรี พบประชาชนหลายหลังคาเรือนสอบถาม 2 เรื่องคือ 1.ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นเท่ากับปี 2554 หรือไม่ 2.อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสำรวจบ้านเรือนในจุดที่ลึกกว่านี้ เนื่องจากมีผู้ป่วยติดเตียงอาศัยอยู่ จากการสอบถามเบื้องต้นพบว่าต้องประสานหน่วยงานท้องถิ่นใช้เรือเพื่อเข้าพื้นที่ดังกล่าว


เช่นเดียวกันเมื่อคืนนี้ นพดล ทิพยชล สส.นนทบุรี เขต 4 พรรคประชาชน ลงพื้นที่ชุมชนริมน้ำปากด่าน เนื่องจากเป็นพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ทำให้เมื่อน้ำทะเลหนุนสูง น้ำจะท่วมชั้นล่างของบ้านและท่วมทางเดินในชุมชน ประชาชนจึงขนของขึ้นที่สูง และให้ข้อมูลว่าช่วงนี้น้ำทะเลจะหนุนวันละ 2 ครั้ง คือช่วงเช้าและช่วง 20:00 น. โดยตอนนี้ทางเทศบาลได้ทำทางเดินสะพานไม้และทำคันกั้นกระสอบทรายตามแนวถนนเพื่อช่วยเหลือประชาชน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #พรรคประชาชน #ปชน #น้ำท่วม67