วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2567

“สมคิด” ตัวแทนนายกฯ วางพวงหรีด พร้อมกล่าวรำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา ในนามรัฐบาล ให้สัมภาษณ์สื่อยอมรับแก้รัฐธรรมนูญสะดุด เพราะรัฐบาลมาจากหลายพรรคร่วม


สมคิด” ตัวแทนนายกฯ วางพวงหรีด พร้อมกล่าวรำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา ในนามรัฐบาล ให้สัมภาษณ์สื่อยอมรับแก้รัฐธรรมนูญสะดุด เพราะรัฐบาลมาจากหลายพรรคร่วม


วันนี้ (14 ตุลาคม 2567) ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา บริเวณแยกคอกวัว ถนนราชดำเนินกลาง นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการฝ่ายการเมืองประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในนามของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนวางพวงหรีด เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 ว่า เป็นการรำลึกสิ่งที่นิสิต นักศึกษา และปัญญาชนได้มีการเรียกร้อง ความเป็นประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นในยุคนั้น


ทั้งนี้ส่วนตัวเชื่อว่าในแต่ละยุคก็จะมีกฎและระบบที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งหลายคนก็ได้สร้างคุณความดีไว้ พร้อมระบุว่า ในนามของพรรคเพื่อไทย รัฐบาล รวมถึงทุกพรรคการเมืองยึดมั่นในเรื่องของการส่งเสริมประชาธิปไตยอยู่แล้ว ดังนั้นมีหลายเรื่องที่รัฐบาลจะร่วมมือทำ แต่บังเอิญรัฐบาลมีหลายพรรคเข้าร่วมการทำงานจึงเกิดความยุ่งยากขึ้นบ้าง เช่น กรณีการจัดทำประชามติเพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ยังมีอุปสรรค ขณะนี้จึงกำลังพูดคุยกันอยู่ ดังนั้นตัวของรัฐบาลพยายามที่จะส่งเสริมเรื่องนี้อย่างเต็มที่อยู่แล้ว


โดยนายสมคิด ได้กล่าวไว้อาลัยในนามรัฐบาล ดังนี้


เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 16 เป็นเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองทางประวัติศาสตร์ ที่แสดงให้เห็นถึงพลังและความมุ่งมั่นของผู้มีอุดมการณ์ ประชาธิปไตย ที่ต้องการให้ประเทศชาติปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย


อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แห่งนี้ เป็นสถานที่แห่งความทรงจำที่ทำให้นึกถึงวีรชนผู้กล้าทั้งหลาย และยังเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ สำหรับคนไทยทุกคน รวมทั้งเยาวชน นิสิต นักศึกษา ให้ได้ตระหนักถึงความสำคัญของระบอบประชาธิปไตยและการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชน ต้องการสร้างความสามัคคี ปรองดองให้เกิดขึ้นในสังคมไทย และใช้แนวสันติวิธีในการหาทางออกร่วมกัน พร้อมรับฟังเสียงข้างน้อยและเคารพความเห็นต่าง รวมทั้งเปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนได้แสดงออกทางความคิดอย่างสร้างสรรค์ เพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างเป็นสุข และช่วยจรรโลงสังคมไทย ให้เป็นสังคมที่มีแต่ความรัก ความสมานฉันท์ตลอดไป”


ผมในนามรัฐบาล ขอแสดงความระลึกถึงวีรชนผู้กล้าทุกท่าน ขออานิสงส์ของคุณงามความดีทั้งหลาย ทั้งปวง ที่เหล่าวีรชนผู้กล้าได้กระทำไว้ ขณะยังมีชีวิตอยู่ ประกอบกับกุศลผลบุญที่ครอบครัวและญาติมิตรร่วมทำบุญบำเพ็ญอุทิศให้ จงเป็นปัจจัยน้อมนำดวงวิญญาณของวีรชนผู้กล้า ประสบแต่ความสุขสู่สัมปรายภพตราบนิรันดร์” รองเลขาธิการฝ่ายการเมือง กล่าว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #รำลึก14ตุลา #51ปี14ตุลา