วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ศาลกาฬสินธุ์ ยกฟ้อง "โตโต้ ปิยรัฐ" สส.กทม.ประชาชน ในคดี "ม.112 - พ.ร.บ.คอมฯ"กรณีถูกกล่าวหาว่า ติดตั้งป้ายวิจารณ์การผูกขาดวัคซีน และโพสต์ภาพป้าย เมื่อปี 64

 


ศาลกาฬสินธุ์ ยกฟ้อง "โตโต้ ปิยรัฐ" สส.กทม.ประชาชน ในคดี "ม.112 - พ.ร.บ.คอมฯ"กรณีถูกกล่าวหาว่า ติดตั้งป้ายวิจารณ์การผูกขาดวัคซีน และโพสต์ภาพป้าย เมื่อปี 64


วันนี้ (11 ตุลาคม 2567) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่าน X ระบุว่า ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์พิพากษายกฟ้อง นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ สส.กทม.พรรคประชาชน และอดีตนักกิจกรรมกลุ่ม WeVo ในคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีถูกกล่าวหาว่า ติดตั้งป้ายวิจารณ์การผูกขาดวัคซีนและโพสต์ภาพป้ายเมื่อปี 2564


คำพิพากษาโดยสรุประบุว่า พยานหลักฐานโจทก์มีความน่าสงสัยตามสมควรว่า จำเลยเป็นผู้ติดตั้งป้ายและโพสต์ภาพป้ายเองหรือไม่ ยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 227 วรรคสอง ศาลพิพากษายกฟ้อง


ทั้งนี้ นายปิยรัฐ ถูกดำเนินคดี ม.ใน 112 คดีนี้เป็นคดีแรก รวมถึงเป็นคดีแรกที่ศาลมีคำพิพากษา โดยอีก 2 คดี ยังอยู่ระหว่างพิจารณาของศาลอาญาและศาลจังหวัดอุบลฯ


คดีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ม.ค.2564 นายปิยรัฐ จงเทพ ถูกดำเนินคดีในข้อหา หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(3) โดยถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้จัดทำป้ายไวนิลวิจารณ์การจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาล แล้วใส่ข้อความที่เป็นการหมิ่นฯ และโพสต์เผยแพร่ภาพป้ายดังกล่าวที่ติดตั้งอยู่ข้างทางใน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์


จนล่าสุดศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ยกฟ้องคดี ม.112 ของ "โตโต้ ปิยรัฐ" กรณีถูกกล่าวหาติดป้ายวิจารณ์ผูกขาดวัคซีนเมื่อปี 2564 เห็นว่า พยานหลักฐานโจทก์ยังมีเหตุให้สงสัย

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ม112 #โตโต้ปิยรัตน์ #ศาลกาฬสินธุ์