วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ผู้นำฝ่ายค้านลงพื้นที่เชียงราย-เชียงใหม่ สำรวจความเสียหายน้ำท่วม ติดตามแผนเยียวยาประชาชน เสนอรัฐบาล 3 ข้อเร่งด่วนฟื้นฟูหลังน้ำลด

 


ผู้นำฝ่ายค้านลงพื้นที่เชียงราย-เชียงใหม่ สำรวจความเสียหายน้ำท่วม ติดตามแผนเยียวยาประชาชน เสนอรัฐบาล 3 ข้อเร่งด่วนฟื้นฟูหลังน้ำลด


เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2567 ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชนลงพื้นที่ จ.เชียงราย และ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เพื่อสำรวจความเสียหายจากเหตุอุทกภัย พร้อมทั้งติดตามแผนฟื้นฟูและมาตรการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยเป็นการลงพื้นที่ครั้งแรกในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร


ช่วงเช้า ณัฐพงษ์พร้อมด้วย ชิตวัน ชินอนุวัฒน์ สส.เชียงราย เขต 1 พรรคประชาชน และ เดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต ร่วมประชุมหารือกับส่วนราชการของจังหวัดเชียงรายหลายหน่วยงาน รวมถึงสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ได้รับรายงานความเสียหายกว่า 6,000 ล้านบาท รวมถึงปัญหาอื่นๆ เช่น การแจ้งเตือนภัยพิบัติของจังหวัดยังขาดการจัดเก็บข้อมูลตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำอย่างเป็นระบบและแม่นยำ ประชาชนจำนวนมากไม่สามารถอพยพได้ทันเวลาก่อนมวลน้ำจะมาถึงเขตชุมชน


จากนั้นช่วงบ่ายณัฐพงษ์เดินทางต่อไปยัง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ พบประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และสำรวจความเสียหายของพนังกั้นน้ำและฝายร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรมชลประทาน และผู้นำชุมชน รวมถึงผู้แทนพรรคประชาชนในพื้นที่ ได้แก่ สมดุลย์ อุตเจริญ สส.เชียงใหม่ เขต 7 และ ภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ สส.เชียงใหม่ เขต 8


จากการลงพื้นที่พบปัญหาใหญ่ๆ เช่นฝายน้ำอาย มีการออกแบบเป็นประตูระบายน้ำแบบเปิดด้านล่าง ไม่สามารถระบายน้ำลงสู่น้ำแม่อายได้ทันกับปริมาณที่หลากมาจากต้นน้ำ ทำให้น้ำ ทราย และโคลน ทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชนในเทศบาลแม่อายเสียหายจำนวนมาก จนต้องรื้อประตูฝายเพื่อลดระดับน้ำ ปัจจุบันจึงไม่สามารถส่งน้ำเข้าสู่พื้นที่การเกษตรได้ แนวทางแก้ไขเร่งด่วนคือการออกแบบใหม่ให้เป็นรูปแบบฝายน้ำล้น ที่สามารถระบายน้ำได้ดีกว่า พร้อมทั้งต้องขุดลอกทรายที่ตกค้างในลำน้ำจำนวนมาก จำเป็นต้องประสานการจัดสรรงบประมาณเพื่อบูรณะใหม่โดยเร็ว


ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวต่อว่า ตนมีข้อเสนอเพิ่มเติมถึงรัฐบาลเพื่อเร่งฟื้นฟูในช่วงหลังระดับน้ำลดลงดังนี้ (1) รัฐบาลต้องเร่งจัดทำแผนรับมือน้ำท่วมโดยมองภาพใหญ่ระยะยาว ทั้งก่อนท่วม ระหว่างท่วม หลังท่วม เพื่อป้องกันเหตุและให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดยเฉพาะระบบเตือนภัย ต้องพัฒนาอย่างเร่งด่วนเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้องและเร็วที่สุดก่อนจะเกิดความเสียหาย มีเวลาในการอพยพกลุ่มคนเปราะบางและประชาชนทั่วไปได้ทัน


(2) จัดระดมความเห็นร่วมกันเพื่อออกแบบให้ลำน้ำกกสามารถระบายน้ำได้ 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเป็นปริมาณน้ำสูงสุดของลำน้ำกก ขณะเดียวกันต้องรักษาระดับน้ำกักเก็บเดิมในแม่น้ำกก ให้สอดคล้องกับการผลิตน้ำประปาและการชลประทาน รวมถึงต้องแก้ปัญหาการรุกล้ำและกีดขวางทางน้ำริมน้ำกกด้ว


(3) เร่งฟื้นฟูสุขภาพ ทั้งสุขภาพจิตของประชาชนในระยะสั้นและระยะยาว ฟื้นฟูระบบน้ำประปาให้สามารถใช้ในการดำรงชีพในครัวเรือนได้อย่างปลอดภัย รวมถึงแก้ปัญหาเรื่องฝุ่นที่เกิดจากโคลนแห้ง ที่กำลังส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยเฉพาะ อ.แม่สาย ในขณะนี้


ณัฐพงษ์กล่าวว่า ตนจะนำปัญหาอุปสรรคที่พบจากการสำรวจหน้างานในวันนี้ ประสานหน่วยงานระดับพื้นที่กับหน่วยงานส่วนกลางเพื่อหาทางออก เช่น การขอตั้งงบประมาณเพื่อซ่อมบำรุงประตูน้ำแม่อาย ตามกระบวนการจำเป็นต้องตัดจำหน่ายประตูน้ำแม่อายเป็นพัสดุสิ้นสภาพก่อนจึงจะตั้งงบใหม่มาสร้างแทนของเดิมหรือซ่อมบำรุงได้ แต่ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าขั้นตอนการตัดจำหน่ายเป็นงานของใครระหว่างจังหวัดกับท้องถิ่น ทำให้กระบวนการไม่สามารถเดินหน้าได้ นอกจากนี้ตนพร้อมใช้กลไกของผู้นำฝ่ายค้านในการเร่งรัดติดตามประเด็นปัญหาอื่นๆ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนและการฟื้นฟูพื้นที่ ดำเนินการได้โดยเร็วที่สุด

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #พรรคประชาชน #ผู้นำฝ่ายค้าน