วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2568

สส. พรรคประชาชนตั้งกระทู้สด ถามนายกรัฐมนตรี กรณีหลุมยุบกลางใจเมืองหลวง จะซ่อมแซมเสร็จเมื่อไร? จะมั่นใจได้อย่างไรว่ากระบวนการตรวจสอบจะโปร่งใส เป็นธรรม - อนุทินยืนยันไม่อุ้มซิโน-ไทยแน่นอน ไม่เกี่ยวข้องกันตั้งนานแล้ว

 


สส. พรรคประชาชนตั้งกระทู้สด ถามนายกรัฐมนตรี กรณีหลุมยุบกลางใจเมืองหลวง จะซ่อมแซมเสร็จเมื่อไร? จะมั่นใจได้อย่างไรว่ากระบวนการตรวจสอบจะโปร่งใส เป็นธรรม - อนุทินยืนยันไม่อุ้มซิโน-ไทยแน่นอน ไม่เกี่ยวข้องกันตั้งนานแล้ว


วันที่ 2 ตุลาคม 2568 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 3 ครั้งที่ 28 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ สส. กรุงเทพฯ เขต 1 พรรคประชาชน ตั้งกระทู้ถามสดถึงนายกรัฐมนตรีประเด็นหลุมยุบ โดยปารเมศกล่าวถึงเหตุหลุมยุบที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2568 ที่ถนนสามเสน หน้าโรงพยาบาลวชิรพยาบาลไม่ใช่หลุมขนาดใหญ่อย่างเดียว แต่เป็นการถล่มของความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อโครงการรัฐบาล 


นี่คือหลุมที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ไทยมีความลึกกว่า 50 เมตร กว้าง 30 คูณ 30 เมตร ที่ไม่ได้กลืนกินเพียงแค่ถนน แต่กลืนกินความรู้สึกความปลอดภัยในการใช้ชีวิตของคนไทยทั้งประเทศ 


ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ครั้งนี้ คือประชาชนรู้สึกผวา ไม่กล้าใช้ถนนเส้นนี้ และถนนจุดอื่น โดยเฉพาะจุดที่กำลังก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดิน ผู้ป่วยและบุคลากรในโรงพยาบาลวชิรพยาบาลได้รับผลกระทบเป็นหมื่นคน ได้รับผลกระทบต่อการรักษาและการเดินทางสัญจร ชุมชน บ้านพักอาศัยและร้านค้าต้องสูญเสียรายได้ และกังวลความปลอดภัยตลอดเวลา น้ำประปาหยุดไหลกระทบชาวบ้านในพื้นที่นับสิบแห่ง คนได้รับผลกระทบเป็นหมื่น ไม่มีน้ำใช้เป็นเวลา 1-2 วัน การจราจรใจกลางเมืองปั่นป่วน ทั้งเสียเวลา ทั้งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจให้เสียหายซ้ำซ้อน โดยสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทยได้เสนอความเป็นไปได้ของการถล่มลงมา 3 ข้อ ดังนี้


ความเป็นไปได้ที่ 1 เกิดจากดินรองรับอุโมงค์บนและอุโมงค์ล่าง ไหลเข้าไปในอุโมงค์ล่าง เพราะมีปัญหาเรื่องจุดเชื่อมต่อ ทำให้อุโมงค์ชั้นบนสูญเสียชั้นดินที่รองรับ จึงอาจถล่มลงมา


ความเป็นไปได้ที่ 2 ดินรองรับอุโมงค์บนและอุโมงค์ล่าง สูญเสียกำลังในการรับน้ำหนัก เกิดการกลายสภาพเป็นของเหลว ทำให้ดินอ่อนตัวจนไม่สามารถค้ำอุโมงค์ได้ ส่งผลให้ทำให้อุโมงค์บนถล่มลงทับอุโมงค์ล่าง 


ความเป็นไปได้ที่ 3 ริงที่มีองค์ประกอบ 6 ตัว ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการรองรับน้ำหนัก หรือว่ามันจะเกิดจากความบกพร่องของโครงสร้างอุโมงค์ เนื่องจากอุโมงค์ประกอบด้วยชิ้นส่วนต่างๆ ที่เรียกว่า “เว็ท” ต่อกันเป็นวงกลมหลายชั้น มีรอยต่อจำนวนมาก ถ้าชิ้นใดชิ้นหนึ่งชำรุด ก็อาจทำให้โครงสร้างพังทั้งระบบได้ 


ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตาม ถ้าโครงสร้างหลักอุโมงค์สร้างเสร็จและได้มาตรฐาน ต่อให้ฝนตกหนักเท่าไร หรือต่อให้น้ำจากท่อประปาแตก ก็ไม่ควรมีดินถล่มลงมาขนาดนี้ รัฐบาลมีหน้าที่ตามล่าหาความจริง มาเปิดเผยต่อสาธารณะโดยเร็วที่สุด ตราบใดที่รัฐบาลยังหาสาเหตุไม่เจอ ก็จะไม่มีวันแก้ไขปัญหานี้ได้เลย และจะไม่สามารถป้องกันไม่ให้เหตุนี้เกิดขึ้นซ้ำอีกในอนาคต ประชาชนจะเชื่อมั่นต่อโครงการของรัฐได้อย่างไร กรณีนี้ อาจแย่กว่าตึกถล่มของ สตง. เพราะการถล่มของตึก สตง. เรายังรู้ที่มาชัดเจนว่าได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว 


โดยคำถามชุดแรก ดังนี้ หนึ่ง มาตรฐานในการแก้ไข จะคืนผิวถนนที่มีคุณภาพ ทำให้ประชนเชื่อมั่น และจะทำเสร็จเมื่อไหร่ รวมถึงการซ่อมอุโมงค์ด้วย สอง มาตรการเยียวยา จะช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนอย่างไร ทั้งผู้ประกอบการที่สูญเสียรายได้ ประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณรอบข้าง ผู้ป่วย บุคลากรทางการแพทย์ รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลืออย่างไร และสาม มาตรการป้องกัน รัฐบาลมีมาตรการเชิงรุกในการตรวจสอบเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น สำหรับการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ดำเนินการอยู่ ไม่ว่าจะเป็น สายสีม่วง สายสีส้ม รวมถึงจะยกระดับมาตรฐานการก่อสร้างที่มีความเสี่ยงนี้อย่างไร 


ด้านนายกรัฐมนตรี อนุทิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตอบกระทู้ถามสดว่า หลังจากที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เร่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ จัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงโดยเร็ว เพื่อให้ทราบสาเหตุที่แม่นยำและขอให้มีการรายงานผลการตรวจสอบทุกสัปดาห์ 


การตรวจสอบนี้มีความไม่สมบูรณ์ทางวิศวกรรมอย่างแน่นอน ซึ่งก็ใช้หลักเดียวกันกับกรณีที่เกิดเหตุที่ตึก สตง. ที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งขณะนั้นตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เร่งให้จัดตั้งคณะกรรมการ ซึ่งก็ประกอบด้วยผู้ที่เกี่ยวข้องด้านวิศวกรรม มีผู้แทนจากสภาวิศวกรจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย จากคณะวิศวกรรมศาสตร์จากสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญและตัวแทนจากกรมโยธาธิการ 


ในกรณีนี้ เหตุเกิดที่กรุงเทพมหานคร จะขอให้ทางรัฐมนตรีคมนาคมได้เชิญผู้แทนจากกรุงเทพมหานครร่วมสอบสวนกรณีนี้ด้วย มั่นใจว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องทางวิศวกรรมศาสตร์ เราต้องพบจุดบกพร่องและนำมาชี้แจงให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบและหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีกในอนาคต 


สำหรับ 3 คำถามที่พรรคประชาชนสอบถามมานั้น อนุทินระบุว่า ขณะนี้ทาง รฟม. ได้เร่งรัดดำเนินการเพื่อคืนสภาพพื้นที่ในบริเวณที่เกิดเหตุดังกล่าวให้แก่พี่น้องผู้สัญจรทั่วไป ตลอดจนพี่น้องประชาชนที่พักอาศัยและใช้ชีวิตอยู่ในบริเวณนั้น รวมถึงให้ความดูแลผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ให้ได้รับการรักษาพยาบาลและทำงานอยู่ในบริเวณโรงพยาบาลวชิรพยาบาล ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้อาคารของสถานีตำรวจนครบาลสามเสน ซึ่งอยู่สองข้างถนนของที่เกิดเหตุ


ทาง รฟม. ได้ให้ความมั่นใจมาว่า การคืนสภาพผิวจราจรบนถนนสามเสนจำนวนสองช่องจราจรจะใช้ได้ในวันที่ 9 ตุลาคม หรือวันพฤหัสบดีหน้าที่จะถึงนี้ โดยในระหว่างแก้ปัญหาและคืนสภาพพื้นผิวถนนในที่นี้ จะมีการติดตั้งเครื่องมือ ตรวจวัดการเคลื่อนตัวของอาคารและจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง 


ขั้นตอนการคืนพื้นผิวถนน ตั้งแต่วันที่เกิดเหตุเป็นต้นมาหลังจากที่เราหยุดการไหลของน้ำได้ มีการถมถุงทรายบริเวณช่องเปิดบนหลังคาอุโมงค์ เพื่อปิดรอยรั่วของอุโมงค์ จากนั้นก็มีการเทคอนกรีตเพื่อปิดช่วงที่แยกออก ซึ่งเป็นช่วงรอยต่อ โดยทำการเทเป็นช่วงๆ เพื่อลดน้ำหนักที่จะกระทบกับหลุมป้องกันการทลายของดินด้านข้างเพิ่ม ความหนาของชั้นคอนกรีตประมาณ 5 เมตร และมีการปิดตำแหน่งที่ชำรุดของอุโมงค์ เพื่อไม่ให้มีการรั่วของน้ำผ่านเข้าไปได้อีก จากนั้นก็มีการฉีดพ่นคอนกรีตเพื่อป้องกันไม่ให้ดินบริเวณรอบข้างพังทลายลงมาอีกและเป็นการเคลียร์พื้นที่ด้วย ดำเนินการเสร็จแล้ว และมีการเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางจากซากปรักหักพักจากการยุบตัวของถนนออกจากบริเวณที่เกิดเหตุ


เรื่องการซ่อมอุโมงค์ เมื่อมีการคืนพื้นผิวจราจร คืนไปสองเลนแล้ว ขณะนี้พื้นผิวบริเวณนั้นกำลังก่อสร้าง มีการรื้อย้ายระบบสายไฟฟ้าและระบบการจ่ายประปา ดังนั้น ก่อนเกิดเหตุก็วิ่งอยู่สองเลนอยู่แล้ว เราจะเร่งคืนพื้นผิวจราจรโดยด่วนก่อน โดยผู้รับจ้างก็จะต้องทำทำการซ่อมอุโมงค์ทั้งสองชั้นให้กลับมาใช้งานได้และมีความปลอดภัยตามสัญญาต่อไป


ในเรื่องของการเยียวยาผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้กำชับให้ทางกระทรวงคมนาคมและผู้ว่าการ รฟม. ด้วยตัวเองแล้วว่า แม้จะไม่ได้ระบุในสัญญาการก่อสร้างว่าต้องมีการเยียวยาอย่างไร แต่ถ้ามีเหตุอันไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นเช่นนี้ ต้องถือว่าเป็นเหตุที่มีนัยสำคัญ ทางกระทรวงคมนาคมและ รฟม. ต้องหารือและสั่งการให้ผู้รับจ้างชดใช้ ช่วยเหลือ สนับสนุน ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างเต็มที่ 


ส่วนเรื่องมาตรการป้องกัน ขณะนี้ทางกระทรวงคมนาคมจะเร่งจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ และนำผลมาศึกษาวิเคราะห์ หาว่าความบกพร่องหรือความผิดพลาดอยู่ตรงไหน และต้องออกมาตรการการก่อสร้างใหม่ขึ้นมา ถ้าพบว่าเป็นความผิดพลาดจากเทคนิค ต้องสร้าง Method of Construction ใหม่ขึ้นมา แต่ถ้าเกิดขึ้นจากความสะเพร่าเลินเล่อของผู้รับจ้าง ผู้รับจ้างก็ต้องรับผิดชอบเต็มที่ ไม่มีการยกเว้น ความเสียหายจากข้อผิดพลาดนั้นถูกระบุในสัญญาแน่นอนว่า ผู้รับจ้างต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม และดำเนินการตามดีไซน์แบบก่อสร้างอย่างเคร่งครัด 


จากนั้น สส. ปารเมศ ได้สอบถามย้ำถึงประเด็นที่สังคมจับตา เรื่องที่รัฐบาลจะตรวจสอบเหตุการณ์นี้ได้อย่างโปร่งใสและตรงไปตรงมาหรือไม่ เมื่อเป็นเรื่องที่ทราบกันเชิงประจักษ์แล้วว่าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในส่วนนี้มีผู้รับจ้างคือกลุ่มกิจการร่วมค้า ช. การช่าง ซิโน-ไทย เป็นผู้รับจ้างงานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ สิ่งที่ทำให้ประชาชนมีความกังขาถึงความโปร่งใสในเหตุการณ์นี้ คือความเกี่ยวพันทางการเมืองที่ไม่อาจปฏิเสธได้และเป็นที่ทราบกันดีว่า นายกรัฐมนตรีเคยเป็นอดีตผู้บริหารบริษัทซิโน-ไทยครับ ซึ่งนักข่าวได้พยายามถามถึงประเด็นนี้ต่อนายกรัฐมนตรีแต่คำตอบที่ได้คือการเดินหายไปอย่างรวดเร็ว จึงไม่แปลกที่ประชาชนจะตั้งคำถามในเรื่องของการตรวจสอบที่โปร่งใสหรือไม่ 


ปารเมศกล่าวต่อไปว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีเคยมีอดีตที่เชื่อมโยงกับบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการนี้ประชาชนจะมั่นใจได้อย่างไรว่าการสอบสวนทางนี้จะโปร่งใสไม่ถูกบิดเบือนและจะไม่ให้ความรับผิดชอบหายไปกับหลุมที่ยุบไป


ตัวอย่างจากประเทศที่ชัดเจนเหตุการณ์ที่สะท้อนการลงโทษผู้รับเหมาในโครงการของรัฐบาลญี่ปุ่นอย่างรุนแรงคือกรณีอุโมงค์ซาซาโกะถล่มในปี 2012 การสอบสวนนำไปสู่การเรียกร้องค่าเสียหายการดำเนินคดีอาญา และการที่บริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องนั้นถูกแบล็คลิสต์ ระงับสิทธิในการรับโครงการจากภาครัฐเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อความประมาทเลินเล่อที่เกิดขึ้นที่ส่งผลต่อสาธารณะ แต่ประเทศไทยในวันนี้ เรามีหลุมยักษ์อยู่ใจกลางกรุงเทพฯ แต่ประชาชนกลับยังไม่ได้ยินสักคำคำยืนยันหนักแน่นจากท่านนายกรัฐมนตรีว่ารัฐบาลจะสอบสวนและเอาผิดผู้รับเหมา หากมีความผิดอยู่จริง 


ปารเมศย้ำถามว่า ถ้าพบความบกพร่องของการก่อสร้างหรือการออกแบบจะมีการดำเนินคดีและเรียกค่าเสียหายจากผู้รับจ้างหรือหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องอย่างไร จะมีการพิจารณาแบล็คลิสต์หรือระงับการรับงานโครงการภาครัฐในอนาคตหรือไม่ 


ตามด้วยคำถามที่ 2 รัฐจะมีค่าปรับอย่างไร ถ้าการส่งมอบช้ากว่ากำหนด หากพบว่าเป็นความผิดพลาดทางวิศวกรรมที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อสาธารณะอย่างร้ายแรงครั้งนี้ และคำถามที่ 3 ครับ จะทำอย่างไรไม่ให้เกิดข้อครหาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงครั้งนี้จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบที่มีสัดส่วนผู้เชี่ยวชาญจากประชาชนมากน้อยแค่ไหน เพราะนี่จะแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใสและกระบวนการในการตรวจสอบเหตุการณ์อุบัติเหตุครั้งใหญ่ครั้งนี้ต่อประชาชน


อนุทิน ตอบคำถามดังกล่าวว่าได้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 2547 รวมแล้ว 21 ปี พร้อมยอมรับว่ามาจากภาคเอกชนในอดีตไม่ต่างจากผู้สถาปนาพรรคอนาคตใหม่ที่มาจากภาคเอกชนเหมือนกันนะครับเมื่อมาทำงานก็ารเมืองก็รู้ข้อจำกัดเหล่านี้ดีและต้องเคลียร์ตัวเอง


อนุทินระบุว่า ได้ออกจากการเป็นผู้บริหารบริษัทเอกชนที่ไม่ใช่แค่บริษัท ซิโน-ไทย แต่ทุกบริษัท ตั้งแต่ 20 กว่าปีก่อนที่เคยเป็นทั้งกรรมการ และผู้บริหารหลายบริษัทด้วยกัน ก็ต้องละทิ้งตำแหน่งเหล่านั้นเพื่อมาทำงานทางด้านการเมืองแล้วก็สละเรื่องของสิทธิต่างๆ ตลอดจนสุดท้ายก็คือเมื่อมีการเลือกตั้งปี 2562 และได้ขายหุ้นในบริษัทซิโน-ไทยผ่านช่องทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจนหมดไม่เหลือแม้แต่หุ้นเดียว ไม่มีส่วนในการถือหุ้นใดๆ ที่มีความขัดแย้งนะครับต่อรัฐธรรมนูญหรือต่อ กฎระเบียบที่กำหนดไว้ในการที่มาทำงานทางการเมืองและเมื่อมาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขด้วยก็เคลียร์ทุกเรื่องออกหมดแล้ว 


อนุทินยืนยันว่า ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับกิจการภาคเอกชนใดๆ เลยตั้งแต่ลาออกมาทำงานภาคการเมืองตั้งแต่ปี 2547 เมื่อพ้นจากตำแหน่งทางการเมืองไปในปี 2549 ก็ไม่ได้กลับเข้าไปทำงานบริษัทเอกชนอีก ดังนั้นในเรื่องของการปกป้องเพื่อให้บริษัทดังกล่าวได้รับประโยชน์ไม่มี เหมือนคนไม่รู้จักกันแล้ว ขอให้สัตยาบันว่า จะไม่เข้าไปเกี่ยวพันกับการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณีดังกล่าว เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเลือกเองตามความเหมาะสม มีความเป็นกลาง หากพบว่ามีการบกพร่องหรือผิดพลาดในการในขั้นตอนการก่อสร้างหรือทำผิดด้วยความสะเพร่าเลินเล่อ ส่วนใหญ่ผู้รับจ้างจะต้องเป็นผู้ที่รับผิดชอบ 


จากนั้นปารเมศยังทิ้งท้ายไว้อีกว่า เรื่องคณะกรรมการการตรวจสอบ ควรจะมีองค์กรที่เป็นอิสระที่เป็นผู้เชี่ยวชาญทางวิชาชีพ เข้าร่วมการตรวจสอบด้วยและเป็นจำนวนที่มากเพียงพอที่จะให้ความเห็นที่มีน้ำหนักแล้วประชาชนก็จะติดตามผลต่างๆ ในการตรวจสอบของคณะกรรมการด้วย ขอให้ผลการตรวจสอบแต่ละขั้นตอนมีการเปิดเผยต่อสาธารณะและขอนายกรัฐมนตรีใช้ความกล้าหาญทางการเมืองดำเนินการเรื่องนี้อย่างโปร่งใสและตรงไปตรงมานะครับ 


นอกจากนี้ ควรติดตามเรื่องระบบ Cell Broadcast เนื่องจากประชาชนไม่รู้ว่าจะรับข่าวสารที่แม่นยำและรวดเร็วจากไหน น้ำจะไหลกี่โมง บ้านพวกเขาจะยังปลอดภัยหรือไม่ เขาต้องลี้ภัยหรือเปล่า นี่คือความไม่ชัดเจนครับ มันคือความมืดมนท่ามกลางโศกนาฏกรรม จากนั้น ก็ขอให้สภาได้มีส่วนร่วมในการหาทางออกอย่างรอบด้าน พรรคประชาชนจะยื่นญัตติด่วนให้เพื่อนสมาชิกได้เสนอข้อคิดเห็นและความเห็นต่างๆ ที่เป็นประโยชน์รวมถึงการตรวจสอบในเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #พรรคประชาชน #หลุมยุบ