วันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2567

“กัณวีร์” ผิดหวังร่างงบประมาณ 2567 เหมือนงบฝากเลี้ยงจากรัฐบาลประยุทธ์ จัดงบทำภารกิจไม่ตรงหน่วยงานที่รับผิดชอบ ชี้ ไม่สมราคาคุย “คิดเป็น ทำเป็น”

 


“กัณวีร์” ผิดหวังร่างงบประมาณ 2567 เหมือนงบฝากเลี้ยงจากรัฐบาลประยุทธ์ จัดงบทำภารกิจไม่ตรงหน่วยงานที่รับผิดชอบ ชี้ ไม่สมราคาคุย “คิดเป็น ทำเป็น”


วันนี้ (4 ม.ค. 67) ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท วาระแรก วันที่สอง นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม อภิปรายการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำงบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่าผิดหวังในการทำงบประมาณของรัฐบาลที่นำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพราะเหมือนกับการคัดลองแล้วมาวาง คล้ายกับการฝากเลี้ยงที่ส่งต่อจากรัฐบาลชุดก่อนหน้านี้เท่านั้น ซ้ำยังไม่ก่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะสัมฤทธิ์ผลได้หรือไม่ กังวลว่าเงินภาษีพี่น้องประชาชนจะสูญเปล่า ทั้งยังพบว่า การจัดสรรงบประมาณตามยุทธศาสตร์ด้านต่าง ๆ พบว่าเป็นแบบกว้าง ไม่มียุทธศาสตร์ และการปรับตัว รวมถึงจัดสรรงบประมาณให้กับหน่วยงานที่ไม่มีพันธกิจที่รับผิดชอบโดยตรง เช่น ยุทธศาสตร์ด้านการต่างประเทศ ที่วางพันธกิจเพิ่มการค้าการลงทุน


ตนมองว่าควรจัดสรรงบให้กับกระทรวงพาณิชย์มากกว่ากระทรวงการต่างประเทศ เพราะกระทรวงพาณิชย์มีทูตพาณิชย์ และมีบุคลากรที่จะสามารถดำเนินการได้มากกว่ากระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้พบว่าเป้าหมายหลักของกระทรวงการต่างประเทศที่วางพันธกิจหลักคือการสร้างขีดความสามารถด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ หากยืนยันจะทำตามสิ่งที่เสนอ เหมือนกับนำนักฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลก ไปแข่งตีปิงปอง


นายกัณวีร์ กล่าวว่า สำหรับยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ที่มักพูดถึงการสร้างโอกาสและความเท่าเทียม เสมอภาค แต่ดัชนีชี้วัดจำนวนคนที่เข้ามาอบรม แต่ไม่ใช่การสร้างโอกาสที่แท้จริง ทั้งด้านการศึกษา การพัฒนามนุษย์ จากการพิจารณารายละเอียดของการจัดสรรงบประมาณเห็นชัดเจนว่าขาดมืออาชีพด้านการสร้างนโยบาย วิเคราะห์แผน 


“รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยที่แสดงความเชื่อมั่นกับประชาชนว่ามีประสบการณ์จากพรรคไทยรักไทยในอดีต เน้นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง และนายกฯที่มาจากภาคเศรษฐกิจทำให้ประชาชนคาดหวังว่า หน้าตาของร่างพ.ร.บ.งบฯ 67 จะแตกต่างจากรัฐบาลก่อนหน้านี้ แต่ 3 เดือนที่มาบริหาร มากพอจะแก้ไขสาระสำคัญของร่างกฎหมายงบประมาณ แต่ไม่พบการแก้ไขเปลี่ยนแปลงในสาระสำคัญ


เข้าใจดีว่าหน่วยงานในการจัดทำงบประมาณคือสำนักงบประมาณ ที่ต้องจัดทำแบบนี้ทุกปี แต่ในเมื่อพรรคเพื่อไทยได้โอกาสในการจัดตั้งรัฐบาล และอาจมาด้วยวิธีใดผมขอไม่ก้าวล่วง แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยบอกว่า "คิดเป็น ทำเป็น" ผมมองว่าได้คิด หรือคิดได้ และทำงบประมาณปี 67 ให้สมกับที่เป็นที่คาดหวังของประชาชน ให้มีหลักคิดเป็นของตัวเอง ไม่เหมือนรัฐบาลที่ผ่านมาได้หรือไม่


เมื่อมาดูสาระสำคัญของงบประมาณปี 67 แล้ว คิดว่ากำลังอ่านงบประมาณของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประชาชนมีความคาดหวังมากเกินไปที่อย่างจะเห็นถ้อยคำใด ๆ ใหม่ๆ ที่มาจากรัฐบาลใหม่ ไม่ใช่ถ้อยคำเดิม ๆ ตามรัฐบาลเก่า แม้แต่ถ้อยคำว่า มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ทำให้อดคิดถึงรัฐบาลเก่าไม่ได้จริง ๆ ผมจึงรู้สึกผิดหวังกับการจัดทำงบประมาณของรัฐบาลนี้ อาจจะเป็นแค่งบฝากเลี้ยง ที่ฝากส่งต่อมาจากรัฐบาลชุดก่อนเท่านั้นเอง ใช่หรือไม่ ด้วยเหตุผลนี้ ผมจึงไม่สามารถเห็นชอบ กับการเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 67 นายกัณวีร์ กล่าว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์  #พรรคเป็นธรรม #ประชุมสภา #งบ67