วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2567

จำคุก 'มายด์ ภัสราวลี' 2 ปี คดี 112 ปราศรัย #ม็อบ24มีนา64 " โทษจำคุกให้รอลงอาญา 3 ปี ยกฟ้อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยันเดินหน้าสู้ต่อ ให้เกิดบรรทัดฐาน ชวนร่วมส่งกำลังใจผู้ต้องหา 112 ทุกคน

 


จำคุก 'มายด์ ภัสราวลี' 2 ปี คดี 112 ปราศรัย #ม็อบ24มีนา64 โทษจำคุกให้รอลงอาญา 3 ปี ยกฟ้อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยันเดินหน้าสู้ต่อ ให้เกิดบรรทัดฐาน ชวนร่วมส่งกำลังใจผู้ต้องหา 112 ทุกคน

 

วันนี้ (31 มกราคม 2567) ตามที่เวลา 9.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดฟังคำพิพากษาในคดีของ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์นักกิจกรรม ซึ่งถูกฟ้องในข้อหา “หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากกรณีร่วมชุมนุมและปราศรัยใน #ม็อบ24มีนา64 เพราะประเทศนี้เป็นของราษฎร จัดขึ้นโดยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม บริเวณสี่แยกราชประสงค์ นั้น

 

คืบหน้าล่าสุด เวลาประมาณ 9.45 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิประชาชน รายงานผ่าน X ระบุว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิพากษาลงโทษจำคุก 3 ปี จำเลยให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุก 2 ปี พิเคราะห์แล้วจำเลยไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน และกำลังศึกษาอยู่ โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 3 ปี และยกฟ้องข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้จัดการชุมนุม

 

จากนั้นเวลาประมาณ 10.00 น. ภายหลังจากที่ศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น น.ส.ภัสราวลี ได้เปิดเผยเพิ่มเติมต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ ศาลอ่านคำพิพากษา ในความผิด 2 ข้อหาคือความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งศาลมีคำพิพากษายกฟ้องตนข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เนื่องจากไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าตนเป็นผู้จัดให้มีการชุมนุม ส่วนความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ศาลมีคำพิพากษาว่าตนกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยคำปราศรัยเป็นการหมิ่นสถาบันฯ ลงโทษจำคุก 3 ปีแต่ให้การเป็นประโยชน์ และ มีสถานะเป็นนักศึกษาลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 2 ปี และให้รอลงอาญาไว้ 3 ปีเพื่อให้ปรับตัวเป็นคนดี

 

โดยในคำพิพากษาศาลบอกว่า คำปราศรัยของตนไม่ได้พูดถึงข้อกฎหมายในตอนที่ปราศรัย อาจจะทำให้คนที่รับฟังเข้าใจผิดต่อสถาบันฯไปได้ แต่ตนยืนยันว่าข้อเท็จจริงที่ตนอ้างอิงใช้ประกอบในการปราศรัยเป็นข้อเท็จจริงที่เห็นในที่สาธารณะอยู่แล้ว โดยตนยืนยันว่าจะต่อสู้คดีนี้ต่อ เพื่อให้เกิดบรรทัดฐานว่าประชาชนอย่างเราจะสามารถพูดถึงทุกสถาบันการเมืองที่อยู่ภายใต้แล้วรัฐธรรมนูญได้

 

ทั้งนี้น.ส.ภัสราวลี ได้กล่าวถึงเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2567 ที่กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ หรือ Con for All เข้ายื่นหนังสือขอเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือทางออกการทำประชามติเพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยมีนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เป็นผู้รับหนังสือ มาถึงตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณตอบรับกลับมาเลยว่าจะให้พบวันไหน ซึ่งทางกลุ่มฯยังเฝ้ารอ อยากขอนายกฯ เจียดเวลาให้กลุ่มได้เข้าพบเพื่อพูดคุย และไม่ให้ประเด็นคำถามประชามติ เป็นชนวนที่จะล็อคให้ประเทศอยู่ในวังวนแห่งความขัดแย้งต่อไป

 

และ ภัสราวลี ยังกล่าวย้ำเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล #นิรโทษกรรมประชาชน ร่วมลงชื่อสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรมประชาชนผ่านกิจกรรมหลายรูปแบบในหลายพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 1 - 14 กุมภาพันธ์ 2567 และสามารถดูรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่นี่ amnestypeople.com/activities/

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #มาตรา112 #นิรโทษกรรมประชาชน