วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2567

บุกรวบ นักร้องเรียนชื่อดัง “ศรีสุวรรณ จรรยา” รีดเงินอธิบดีกรมการข้าว 3 ล้านบาท “เจ๋ง ดอกจิก” โดนด้วย

 



บุกรวบนักร้องเรียนชื่อดัง "ศรีสุวรรณ จรรยา" รีดเงินอธิบดีกรมการข้าว 3 ล้านบาท "เจ๋ง ดอกจิก" โดนด้วย

วันที่ 26 มกราคม 2567 เวลา 15.00 น. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำโดย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ2 นำหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายจำนวน 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี เพื่อจับกุมตัวผู้ต้องหาขบวนการนักเคลื่อนไหวหรือนักร้องเรียนข่มขู่เรียกเงินเจ้าหน้าที่รัฐแลกกับการไม่ร้องเรียนหรือกลั่นแกล้วให้ถูกตรวจสอบ

สืบเนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายณัฎฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าวว่า ได้ถูกนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน หรือนักเคลื่อนไหวชื่อดัง พร้อมด้วยนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ และเป็นหนึ่งในคณะทำงานเขตราชการที่ 11 ที่ได้รับการแต่งตั้งจากนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี พร้อม น.ส.พิมณัฎฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัครสส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมกันข่มขู่เรียกเงินจำนวน 3 ล้านบาท ก่อนจะมีการเจรจาต่อรองเหลือเพียง 1.5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียนโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกข้าวและโครงการปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าว โดยอ้างว่าพบข้อพิรุธที่ส่อไปในทางทุจริต

ด้านนายณัฎฐกิตติ์มั่นใจว่า ที่ผ่านมาตนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต ไม่ได้เป็นไปอย่างที่ถูกผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย กล่าวอ้างเพื่อข่มขู่ จึงมองว่าการถูกกระทำเช่นนี้ไม่เป็นธรรมแก่ตนเอง แต่ด้วยความที่เกรงว่าหากถูกร้องเรียนบ่อยครั้งเข้าจะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง จึงยอมจ่ายเงินให้ครั้งแรกก่อนเป็นจำนวน 1.4 แสนบาท และแอบถ่ายวีดีโอตอนส่งมอบเงินเก็บไว้เป็นหลักฐาน

จากนั้นจึงนำมามอบให้พนักงานสอบสวน บก.ปปป. ก่อนมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงจนเชื่อว่าผู้ต้องหาทั้ง 3 รายมีพฤติกรรมดังกล่าวจริง จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลางออกหมายจับ นายศรีสุวรรณ และ น.ส.พิมณัฎฐา ในข้อความผิดฐานสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิด พร้อมออกหมายจับนายยศวริศ ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงเรียกรับผลประโยชน์ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ก่อนวางแผนให้ผู้เสียหายทำการนัดหมายส่งมอบเงินงวดต่อมาอีก 5 แสนบาท ไปส่งมอบให้ จึงซ้อนแผนเข้าจับกุม

โดยเจ้าหน้าที่เดินทางไปหมู่บ้านพฤกษา 17 อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นบ้านพักของนายศรีสุวรรณ หลังจากผู้เสียหายส่งคนนำเงิน 5 แสนบาท ไปส่งมอบให้กับภรรยาของนายศรีสุวรรณ กระทั่งเมื่อเจ้าหน้าที่เห็นว่ามีการหยิบซองเงินเข้าไปในบ้าน จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้นจับกุมทันที ซึ่งนายศรีสุวรรณพยายามวิ่งนำซองเงินไปโยนทิ้งข้างบ้าน เจ้าหน้าที่ได้วิ่งไล่ตามไปตรวจยึดกลับคืนมาได้ ก่อนแสดงหมายจับ จากนั้นจึงควบคุมตัวพร้อมพาตรวจค้นภายในบ้านพักเพิ่มเติม

ทั้งนี้รายละเอียดหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจะมีการแถลงข่าวชี้แจงรายละเอียดอย่างเป็นทางการต่อไป

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลและสน.ดุสิต ได้เข้ามาที่ทำเนียบรัฐบาล พูดคุยและเชิญ นายยศวริศ ชูกล่อม ขึ้นรถเพื่อไปที่สน.ดุสิต ทำการสอบสวนตามขั้นตอนบันทึกการจับกุมและกระบวนการต่อไป

ด้านนายยศวริศ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ตนยังไม่ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่รู้เรื่องอะไร เพิ่งรู้เรื่องจากตำรวจ ผมประสานให้นายศรีสุวรรณเฉย ๆ ซึ่งเรื่องนี้ต้องคุยกัน ไม่เป็นไร ยืนยันว่าชี้แจงได้ ขอย้ำว่าชี้แจงได้ไม่มีปัญหา"