วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2567

‘เศรษฐา’ ชมเชิดสิงโต-มังกร หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนมอบอั่งเปา พร้อมสั่งกำชับ ตร. ดูแลนักท่องเที่ยวช่วงตรุษจีน เผย กต.จับมือ ททท. เล็งขยายวีซ่าฟรีเพิ่มยอดนักท่องเที่ยว จันทร์นี้จ่อพบ “หวัง อี้” ต่อยอดความร่วมมือไทย-จีน

 


‘เศรษฐา’ ชมเชิดสิงโต-มังกร หน้าตึกไทยฯ ก่อนมอบอั่งเปา พร้อมสั่งกำชับ ตร. ดูแลนักท่องเที่ยวช่วงตรุษจีน เผย กต.จับมือ ททท. เล็งขยายวีซ่าฟรีเพิ่มยอดนักท่องเที่ยว จันทร์นี้จ่อพบ “หวัง อี้” ต่อยอดความร่วมมือไทย-จีน


วันนี้ (26 มกราคม 2567) เวลา 09.00 น. บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นำนางฐาปณี เตชะเจริญวิกุล ประธานจัดงานตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2567 และประธานฝ่ายรับเสด็จงานตรุษจีนเยาวราช เข้าพบ นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเชิญให้เข้าร่วมรับเสด็จรับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ที่จะทรงเสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ไปทรงเปิดงานวันตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2567 ในวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์เวลา 17.00 น. ณบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ  ถนนเยาวราช


โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงทำเนียบรัฐบา  ได้ลงจากร และชมการแสดงเชิดสิงโตจากชมรมเชิดสิงโตและมังกรเก้า จากนักเรียนโรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานจีนเยาวราชตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2567 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์นี้  ภายหลังชมการแสดงเสร็จ นายกรัฐมนตรีได้มอบซองอั่งเปาให้กับคณะเชิดสิงโตและแปะยิ้มเพื่อเป็นกำลังใจ ก่อนคณะจัดงานได้มอบเสื้อโปโลสีแดง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากร้านภูฟ้าให้กับนายกรัฐมนตรี เพื่อใช้สวมใส่ในงานดังกล่าว จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ถ่ายรูปกับคณะผู้จัดงานและคณะสิงโตเพื่อเป็นที่ระลึก


นายกฯ กล่าวภายหลังรับรายงานจากผู้ว่าฯ ททท. ถึงจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งแล้วว่า ก็ถือว่าดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่ขอให้ระบบตรวจคนเข้าเมืองอย่าล่มอีก ซึ่งตนก็ได้มีการประสานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอีกทาง รวมถึงกำชับเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากช่วงนี้จะเข้าสู่ช่วงตรุษจีนแล้ว และตนก็จะย้ำกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้วยเพื่อให้ดูแลเรื่องความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว เพราะ ถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากที่นักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้ามาแล้ว


ทั้งนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนจะได้พบกับ นายกฯ หวัง อี้  สมาชิกกลุ่มการเมืองผู้อำนวยการผู้อำนวยการนักงานสำนักงานคณะกรรมการกลางคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศ ด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน และ รมว.การต่างประเทศจีน ในวันจันทร์ที่ 29 มกราคมนี้ ซึ่งมีหลายเรื่องที่จะได้พูดคุยกัน 


จากนั้นผู้ว่าฯ ททท. รายงานเพิ่มเติมว่า ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจีนเป็นบวกมากขึ้น วานนี้มีข้อมูลการเดินทาง เข้ามาท่องเที่ยวไทยกว่า 20,000 คน


นายกฯ กล่าวต่อว่า หวังว่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ เห็นได้จากยอดการจอง โดยเฉพาะโรงแรมใหญ่ ๆ มีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางโรงแรมได้บอกกับตนว่าขณะนี้ทุกอย่างเริ่มดีขึ้นมาก หลังจากที่รัฐบาลสนับสนุนเรื่องของการท่องเที่ยว “จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย เรามีกิจกรรมมากมาย ททท. ก็มีกิจกรรมรองรับอย่างดี วันนี้ประเทศไทยรวมครับ”


ผู้สื่อข่าวถามถึงนโยบายการเปิดวีซ่าฟรี เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว นายกฯ กล่าวว่า ก็กำลังพิจารณาอยู่ แต่ไม่อยากที่จะพูดหรือแจ้งทีละประเทศ กำลังให้กระทรวงต่างประเทศและทีมงานพิจารณาให้เหมาะสม ร่วมกับ ททท. และไม่ใช่แค่เรื่องวีซ่าฟรีอย่างเดียว ยังมีเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น เรือสำราญที่มาลงแต่ละครั้งมีนักท่องเที่ยวประมาณ 2,500 คน อีกทั้งยังมีเรื่องของใบ ตม.6 เพราะใช้เวลาในการต่อคิวนาน เรือบางลำเข้ามาเช้าแล้วเย็นกลับ ตรงนี้จึงต้องพยายามอำนวยความสะดวกให้ ซึ่งหน่วยงานราชการหน่วยงานราชการทุกหน่วยกำลังดูรายละเอียดเรื่องนี้อยู่


ด้านนางฐาปณี กล่าวว่า การจัดงานตรุษจีนเยาวราชในปีนี้ ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน รวมทั้งพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนที่อยู่เยาวราช ได้ร่วมมือกันอนุรักษ์สืบสานประเพณีวัฒนธรรม เพื่อตอนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาฉลองปีใหม่จีน ในวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งคณะผู้จัดงานได้เชิญนายกรัฐมนตรีร่วมรับเสด็จร่วมรับเสด็จรับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ อย่างสมพระเกียรติพระองค์ท่าน ซึ่งการจัดงานตรุษจีนเยาวราชในปีนี้ คณะทำงานได้จัดงานอย่างยิ่งใหญ่เหมือนเช่นทุกปี เพราะเป็นเวลาสามปีมาแล้วที่พระองค์ท่านไม่ได้เสด็จพระราชดำเนิน ครั้งนี้พระองค์ท่านจะเสด็จร่วมงานตรุษจีนเยาวราช


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตรุษจีน #ตรุษจีนเยาวราช