วันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2567

ทะลุฟ้า จุดเทียน รำลึก 1 ปี ‘ลุงไพโรจน์’ สู้เพื่อประชาธิปไตยจนวาระสุดท้าย ‘หัวใจวายเฉียบพลัน’ หน้าศาลอาญา ชี้ คนอย่างลุงยังมีอยู่และเกิดขึ้นเพื่อสานต่อ

 


ทะลุฟ้า จุดเทียน รำลึก 1 ปี ลุงไพโรจน์’ สู้เพื่อประชาธิปไตยจนวาระสุดท้าย ‘หัวใจวายเฉียบพลัน’ หน้าศาลอาญา ชี้ คนอย่างลุงยังมีอยู่และเกิดขึ้นเพื่อสานต่อ

 

วันนี้ (29 มกราคม 2567) ที่บริเวณหน้าศาลอาญา รัชดา ประตู 8 กลุ่มทะลุฟ้า นำโดย ไผ่ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา พร้อมด้วยมวลชน จัดกิจกรรม วางดอกไม้ จุดเทียนรำลึก วาระครบรอบการจากไปของนายไพโรจน์ โชติศรีพันธ์พร หรือที่ทุกคนเรียกว่า #ลุงไพโรจน์

 

สำหรับลุงไพโรจน์ เป็นหนึ่งในผู้ชุมนุมที่เดินเท้าไปศาลอาญา รัชดา เพื่อยื่นประกันตัวนักโทษทางการเมือง เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2566 โดยขณะที่ทนายความเข้าไปยื่นประกันตัวนักกิจกรรมทางการเมือง 12 ราย ลุงไพโรจน์มีอาการเหนื่อยอ่อนและนั่งพักอยู่ที่บริเวณป้ายรถเมล์หน้าศาล จากนั้นได้หมดสติพับลงไปนอนบนฟุตบาท มวลชนที่อยู่รอบข้างจึงช่วยปฐมพยาบาลและพาส่งรพ.ราชวิถีโดยเร็ว แต่สุดท้ายเสียชีวิตก่อนถึงรพ. ด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน

 

ภายหลังทราบชื่อว่า ไพโรจน์ โชติศรีพันธ์พร อายุขณะนั้น 67 ปี เป็นประชาชนผู้รักประชาธิปไตย และเข้าร่วมในการต่อสู้อย่างสม่ำเสมอมาตั้งแต่สมัยคนเสื้อแดง จนถึงแฟลชม็อบของคนรุ่นใหม่ในปี 2563 และเรื่อยมา

 

หลังการเสียชีวิตของลุงไพโรจน์ นั้น ไผ่- จตุภัทร์ ระบุว่า จะมีการจัดกิจกรรมรำลึกนายไพโรจน์ที่หน้าศาลอาญาในวันที่ 29 มกราคมของทุกปี

 

โดยวันนี้ (29 ม.ค. 67) 18.30 น. ลุงตุ๊ เพื่อนของลุงไพโรจน์ เป็นผู้กล่าวสดุดีไว้อาลัยลุงไพโรจน์เป็นคนแรก กล่าวว่า คนอย่างลุงไพโรจน์จะต้องยังมีอยู่และเกิดขึ้น และสิ่งสำคัญคือทุกคนจะต้องดูแลสุขภาพของตัวเองเพื่อที่จะยืนหยัด ต่อสู้ได้อย่างยาวนาน สิ่งที่อยากจะฝากไว้คือเราไม่ได้ต่อสู้เพื่อพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง เราไม่ได้ต่อสู้เพื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เราไม่ได้ต่อสู้เพื่อเชิดชูวีรชนใดวีรชนหนึ่ง สิ่งที่เราต่อสู้คือความบริสุทธิ์ เราต่อสู้เพื่อสังคมที่พัฒนาขึ้น และเราต่อสู้เพื่อที่อำนาจเป็นของประชาชน

 

จากนั้น ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และอรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม ขึ้นกล่าวรำลึก โดยตะวันกล่าวว่า วันนี้เมื่อปีที่แล้วเราสองคนอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ จำได้ว่าขณะนั้นรอทนายมาแจ้งข่าวว่าเพื่อนได้รับการประกันตัวหรือเปล่า แต่วันนั้นที่ได้รับข่าวคือข่าวคุณลุงไพโรจน์เสียชีวิต จากการมาร่วมกิจกรรม ตอนนั้นทำให้ตนและแบม ไม่สามารถที่จะพูดอะไรออกมาได้นอกจากน้ำตาไหลอย่างเดียว ซึ่งตนก็ตั้งคำถามว่าจะต้องมีอีกกี่ชีวิต อีกสักกี่คน ถึงจะทำให้กระบวนการยุติธรรมไทยเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น ผู้มีอำนาจถึงจะได้ยินเสียงพวกเรา วันนี้เรามายืนอยู่ที่นี่ ที่หน้าศาลเมื่อ 1 ปีที่แล้ว ลุงไพโรจน์ก็มายืนอยู่ตรงนี้ ทำไมผ่านมาแล้ว 1 ปี กลับไม่มีอะไรดีขึ้น ทำไมถึงไม่ฟังเสียงที่พวกเรา ส่งเสียงไปว่ากระบวนการยุติธรรมไทยมีปัญหา ยังมีคนที่ต้องเข้าเรือนจำเพราะกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม

 

ครบรอบ 1 ปีที่คุณลุงไพโรจน์จากไปด้วยอุดมการณ์จนลมหายใจสุดท้าย ขอขอบคุณลุง อยากขอบคุณลุงที่เป็นอีกหนึ่งพลังที่จะร่วมกันเปลี่ยนแปลง เราเรียกร้องในสิ่งที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนพึงจะได้ และความเปลี่ยนแปลงจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เพียงแค่คน 1 หรือ 2 คนแต่เป็นเพราะทุกคนช่วยกันไม่ว่าจะอยู่ในเรือนจำหรืออยู่ข้างนอกเรือนจำแต่ทุกคนต่างช่วยกัน ด้วยพลังจากคนตัวเล็ก ๆ อย่างพวกเรา สิ่งที่ลุงไพโรจน์ทำมาจะไม่มีวันสูญเปล่า ขอบคุณทุกคนรวมถึงลุงไพโรจน์ที่ร่วมสู้ไปกับตนในช่วงเวลาที่อดอาหารขณะถูกคุมขังเมื่อปีที่แล้ว ทานตะวันกล่าว

 

ด้านแบม อรวรรณ กล่าวเสริมว่าไม่ควรมีใครต้องติดคุกเพราะเห็นต่าง วันนี้ 1 ปีผ่านมาแล้วแต่ไม่มีอะไรดีขึ้น กลับมีคนต้องเดินเข้าคุกอยู่เรื่อย ๆ ตนรู้สึกซาบซึ้งกับมวลชนและลุงไพโรจน์มาก ๆในขณะเมื่อปีที่แล้วที่ตนอดอาหารแต่ยังมีคนข้างนอกที่ร่วมสู้ไปกับพวกตนรวมถึงลุงไพโรจน์ วันที่ทราบข่าวว่ามีมวลชนเสียชีวิตขณะมาทำกิจกรรมเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยนักโทษทางการเมือง ตนรู้สึกเศร้าเสียใจมาก มาถึงตอนนี้ไม่รู้ว่าลุงไปอยู่ที่ไหนแต่เราจะขอจดจำลุงในฐานะนักสู้เพื่อประชาธิปไตยตลอดไป อรวรรณ กล่าว

 

จากนั้นได้มีการเปิดเพลงนักสู้ธุลีดินของ จิ้น กรรมาชน ขณะที่เชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมเขียนข้อความไว้อาลัยลงในสมุดบันทึกที่วางด้านหน้ารูปลุงไพโรจน์พร้อมกับวางดอกไม้รำลึก

 

จากนั้น แก้วใส วงสามัญชน และ ไผ่ จตุภัทร์ ร่วมเล่นดนตรี อาทิเพลง บทเพลงของสามัญชน อยากจะมีชีวิตที่ดีกว่านี้ เพื่อมวลชน เราคือเพื่อนกัน และเพลงฝากรักถึงเจ้าผีเสื้อ ระหว่างที่ร้องเพลงนี้มวลชนต่างจุดเทียนเพื่อแสดงความอาลัยแด่ลุงไพโรจน์ โดยระหว่างนั้น ไผ่ จตุภัทร์ ได้เชิญชวนประชาชนให้ร่วมกิจกรรม 1 - 14 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ กับ #เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน พร้อมกับร่วมลงชื่อเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชนด้วย ซึ่ง 14 วันจะมีกิจกรรมทุกวันเพื่อดันร่างกฎหมายไปให้ถึงสภา ก่อนที่ ปูน ทะลุฟ้า จะกล่าวปิดกิจกรรม ในเวลา 19.30 น.

 

UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ทะลุฟ้า #นักสู้ธุลีดิน #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน #ลุงไพโรจน์