วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2567

“ทวี สอดส่อง” แจงการออกระเบียบการรักษานอกตัวเรือนจำ ไม่ได้เอื้อต่อบุคคลใด ด้านอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ย้ำ การนำผู้ป่วยออกไปรักษานอกเรือนจำ อยู่ภายใต้การวินิจฉัยของแพทย์

 


“ทวี สอดส่อง” แจงการออกระเบียบการรักษาตัวนอกเรือนจำ ไม่ได้เอื้อต่อบุคคลใด ด้านอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ย้ำ การนำผู้ป่วยออกไปรักษานอกเรือนจำ อยู่ภายใต้การวินิจฉัยของแพทย์


วันนี้ (11 มกราคม 2567) เวลา 13.30 น. ที่กรมราชทัณฑ์ จ.นนทบุรี  พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการราชทัณฑ์


ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น เวลา 15.40 น. พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า วาระสำคัญในการประชุมวันนี้มี 3 ประเด็น ได้แก่ 1. พิจารณาการยกระดับตัวชี้วัดหลักนิติธรรมของกระบวนการยุติธรรมทางอาญาที่เกี่ยวกับราชทัณฑ์ เพื่อยกระดับตัวชี้วัดให้ได้รับการยอมรับมากขึ้น หลังจากนี้จะให้กรมราชทัณฑ์จัดตั้งชุดเฉพาะกิจ เพื่อบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและแก้ไขเกณฑ์ตัวชี้วัดดังกล่าว 2. ระเบียบราชทัณฑ์ที่ออกมาสำหรับ การคุมขังนอกเรือนจำ ซึ่งอำนาจการออกระเบียบตามกฎหมายของกรมราชทัณฑ์บางส่วนระบุไว้ว่า การออกระเบียบดังกล่าวขึ้นอยู่กับอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ 3. ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขข้อปฏิบัติต่อนักโทษระหว่างและนักโทษเด็ดขาด


พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยธ. กล่าวต่อว่า การพิจารณาระเบียบราชทัณฑ์ในวันนี้ไม่ได้มีการเอ่ยถึงชื่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และในการพิจารณาระเบียบดังกล่าวไม่ได้เอื้อต่อผู้ใด


โดยเงื่อนไขการคุมขังนอกเรือนจำแบ่งเป็น 4 หลักเกณฑ์ ประกอบด้วย 1. การจำแนกและแยกขัง 2. การพัฒนาพฤตินิสัย 3. ผู้เจ็บป่วยผู้เจ็บป่วย และ 4. เตรียมตัวก่อนปล่อย ซึ่งหลายฝ่ายเสนอแนะว่าจะต้องเข้าข่ายทั้งหมด 4 หลักเกณฑ์ และอำนาจในการชี้ขาดจะอยู่ที่คณะกรรมการเรือนจำ ซึ่ง รมว.ยธ. ย้ำว่า หลักเกณฑ์ดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีของนายทักษิณแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นหลักเกณฑ์ที่ทำให้กฎหมายได้รับการปฏิบัติมากขึ้น ซึ่งแต่เดิมกฎหมายไม่ได้รับการปฏิบัติ การจะใช้ได้จำเป็นต้องออกกฎกระทรวงและมีระเบียบ รวมทั้งอยากที่จะยกระดับตัวชี้วัดของกรมราชทัณฑ์และให้โอกาสกลุ่มคนเหล่านี้กลับคืนสู่สังคม


ส่วนประเด็นที่สังคมมองว่าการออกกฎระเบียบของกรมราชทัณฑ์ไปขัดต่อพระราชบัญญัติ รมว.ยธ. กล่าวว่า การประชุมในวันนี้มีทั้งตัวแทนศาลและอัยการสูงสุด ทุกฝ่ายไม่มีใครโต้แย้งอะไร


ทางด้าน นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการในวันนี้เป็นการประชุมตามวาระเพื่อที่จะขับเคลื่อนงานตามระเบียบพระราชบัญญัติกรมราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 และการนำวาระต่างๆเข้าที่ประชุมถือเป็นวาระที่เกี่ยวเนื่องตามนโยบายของรัฐบาล ในส่วนของกรณีอดีตนายกรักษาตัวนอกเรือนจำ ที่โรงพยาบาลตำรวจ 120 วัน ถือว่าเป็นไปตามกฎกระทรวง ที่พิจารณาให้ผู้ต้องขังที่เจ็บป่วยไปรักษายังโรงพยาบาลภายนอกได้


ในส่วนของคณะกรรมาธิการตำรวจที่จะเข้าไปศึกษาดูงานภายในโรงพยาบาลตำรวจ ได้รับข้อมูลมาว่าทางโรงพยาบาลตำรวจได้อนุญาตให้สามารถเข้าไปศึกษาดูงานได้ แต่จะเป็นในส่วนไหนบ้างขึ้นอยู่กับข้อบังคับของทางโรงพยาบาล และในส่วนของกรมราชทัณฑ์ได้มีการตอบรับกลับไปยังคณะกรรมาธิการตำรวจว่า การตรวจเยี่ยมเรือนจำขึ้นอยู่กับเรือนจำนั้นๆ ตาม ตามกฎหมายและระเบียบ และตนได้แจ้งไปยังผู้บัญชาการเรือนจำให้พิจารณาตามความเหมาะสม


อย่างใดก็ตามกรมราชทัณฑ์ได้มีการชี้แจงต่อสังคมเป็นรายลักษณ์อักษรผ่านช่องทางต่าง ๆ ว่า การกระทำของกรมราชทัณฑ์ในการนำผู้ป่วยออกไปรักษาภายนอกเรือนจำ เป็นไปตามหลักการแพทย์ ข้อกำหนดกฎกระทรวง และระเบียบวาระที่รองรับอย่างชัดเจน รวมทั้งดำเนินการภายใต้การวินิจฉัยของแพทย์ หากจำเป็นต้องรักษาต่อเนื่องทางกรมราชทัณฑ์จำเป็นที่จะต้องพิจารณาเรื่องดังกล่าวต่อไป


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #กระทรวงยุติธรรม #ราชทัณฑ์ #ทักษิณชินวัตร