“ศุภณัฐ” ชี้ทางเลือกปรับปรุงบันไดเลื่อน-ลิฟต์สถานีหมอชิต 2 แนะ รมช.คมนาคมและผู้บริหาร รับฟังปัญหาจากผู้ใช้บริการโดยตรง
ไม่ควรคิดเอง
วันนี้
(15 มกราคม 2567) ศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กรุงเทพฯ เขต 9
พรรคก้าวไกล แสดงความเห็นกรณีมนพร เจริญศรี
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม
ชี้แจงถึงการปรับปรุงแก้ไขสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ หรือหมอชิต 2 ในส่วนของบันไดเลื่อนและลิฟต์
หลังจากศุภณัฐเคยตรวจสอบพบปัญหาหลายประการในการให้บริการประชาชนเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา
ศุภณัฐกล่าวว่า
บันไดเลื่อนโดยทั่วไป ถ้าสร้างมาดีและแข็งแรง จะรับน้ำหนักได้สบาย
การอ้างเรื่องคนล้น น้ำหนักเกินนั้นคงไม่ใช่
เพราะตามห้างสรรพสินค้าหรือรถไฟฟ้าใต้ดิน ก็มีคนใช้มหาศาลแต่ไม่มีปัญหา
ส่วนเรื่องลิฟต์
ตนยืนยันว่าจะมีคนใช้งานลิฟต์ถ้าตำแหน่งลิฟท์มีความเหมาะสม
แต่ทุกวันนี้ลิฟต์ไปอยู่ภายในอาคาร ส่วนฝั่งชานชาลาไม่มี
ประชาชนที่มาใช้บริการลงรถบริเวณหน้าอาคาร
จะไปซื้อตั๋วภาคอีสานต้องแบกของขึ้นบันไดไปชั้น 3 เพราะถ้าจะใช้ลิฟต์
ต้องแบกของอ้อมไปในอาคารขายตั๋วเพื่อไปขึ้นลิฟต์ จึงสร้างความลำบาก
การออกแบบลิฟต์แบบนี้เหมือนไว้ให้พนักงานและผู้บริหารใช้กันเองมากกว่า
ศุภณัฐ
กล่าวต่อว่า ตนเคยแนะนำทางเลือกในการปรับปรุงบันไดเลื่อนของสถานีหมอชิต 2 แก่
รมช.คมนาคมทั้ง 2 ท่าน และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท
ขนส่ง จำกัด (บขส.) ว่าถ้าจะไม่เสียเงินปรับปรุงบันไดเลื่อน ก็ให้ลองรวมชั้น 3
กับชั้น 1 เนื่องจากเนื้อที่ชั้น 1 ของอาคารผู้โดยสารค่อนข้างใหญ่ สามารถรวมที่ขายตั๋วของภาคอีสาน ภาคเหนือ
และภาคกลางไว้ชั้นเดียวกันได้ เพราะทุกวันนี้ที่ขายตั๋วก็ปิดไปครึ่งหนึ่ง
ใช้ไม่เต็มศักยภาพ
การรวบชั้นและ
1 และชั้น 3 จะช่วยลดค่าใช้ง่ายในการจัดการ หรือ OPEX
(Operational Expenditures) ค่าดูแล ค่าจัดการต่างๆ
และลดค่าใช้ในการซื้อหรือบำรุงรักษาอาคารสถานที่ หรือ CAPEX (Capital
Expenditures) เพราะไม่มีใครขึ้นไปซื้อตั๋วชั้น 3 และสามารถนำเงินไปปรับปรุงชานชาลาให้ประชาชนนั่งรอ มีแอร์ ไม่ต้องสูดควัน
จะดีกว่า เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องการบริหารจัดการทรัพย์สิน
ซึ่งตนไม่ได้บอกว่าตัวเองถูกต้อง
แต่ถ้าไม่ต้องการเสียงบประมาณเพื่อซ่อมบันไดเลื่อนจริงๆ
ก็ขอให้ลองพิจารณาข้อเสนอนี้ดู
นอกจากนี้
ควรรวบที่ขายตั๋วทุกเจ้าให้อยู่ใต้ บขส. เพื่อจะได้ทราบข้อมูลธุรกรรม (Transaction) จริงของแต่ละบริษัท ใช้เนื้อที่และคนขายตั๋วน้อยลง
ประหยัดค่าใช้จ่ายของแต่ละบริษัท รวมถึงป้องกันตั๋วผี เพราะ บขส. ขายเองทุกใบ
แล้วค่อยเก็บค่าส่วนแบ่ง (Gross Profit)
“ผมอยากให้ผู้บริหารลองสัมภาษณ์คนใช้บริการเยอะๆ เราคิดเองไม่ได้
เพราะไม่ใช่คนใช้บริการ คนใช้เขาจะบอกเองว่าปัญหาคืออะไร
ล่าสุดที่คณะกรรมาธิการคมนาคมเดินทางไปสถานีหมอชิต 2 ผู้โดยสารบ่นให้ฟังว่าอาหารไม่ค่อยอร่อย
ถ้าเราไม่คุยคงไม่รู้” ศุภณัฐทิ้งท้าย