วันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2567

ม็อบเรียกร้องที่ดินทำกินกระบี่ บุกศาลากลาง ยื่นหนังสือผู้ว่าฯ ทวงความคืบหน้าการตรวจสอบที่ดินที่รัฐให้เอกชนเช่าทำกิน พร้อมเรียกร้องเร่งรัด จัดสรรที่ทำกินให้กลุ่มเกษตรสร้างสรรค์สังคมใหม่ (สมัชชาคนจน)

 


ม็อบเรียกร้องที่ดินทำกินกระบี่ บุกศาลากลาง ยื่นหนังสือผู้ว่าฯ ทวงความคืบหน้าการตรวจสอบที่ดินที่รัฐให้เอกชนเช่าทำกิน พร้อมเรียกร้องเร่งรัด จัดสรรที่ทำกินให้กลุ่มเกษตรสร้างสรรค์สังคมใหม่ (สมัชชาคนจน)

 

วันที่ 17 มกราคม 2567 เวลา 13.00 น. กลุ่มเกษตรสรรค์สร้างสังคมใหม่ ประชาชนเรียกร้องที่ดินทำกิน นำโดย นายโยคินธ์ คำวงศ์ และ ตัวแทนเกษตรกร ได้เดินทางมารวมกันที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ พร้อมกับถือธงกลุ่ม และป้ายข้อความต่าง ๆ เพื่อทวงถามความคืบหน้ากรณีที่ทางกลุ่มได้ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ให้มีการสั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบพื้นที่รัฐให้เอกชนเช่าสัมปทาน ร่วมกับกลุ่มเกษตรกรฯแต่เรื่องเงียบหายไป

 

โดยในวันดังกล่าวได้ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เรื่องขอให้มีการตรวจสอบ เร่งรัด จัดสรรที่ทำกินให้กลุ่มเกษตรสร้างสรรค์สังคมใหม่ (สมัชชาคนจน)

 

ตามที่กลุ่มเกษตรสร้างสรรค์สังคมใหม่ (สมัชชาคนจน) ได้เจรจาแก้ไขปัญหากับรัฐบาลโดยมีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566 รับทราบแนวทางแก้ไขปัญหา ของสมัชชาคนจน มีการดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนโดยมีรองนายก(นายภูมิธรรม เวชยชัย) เป็นประธาน ได้มีมติที่ประชุมให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาพื้นที่สัญญาเช่าที่หมดอายุการอนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าย่านยาว ป่าเขาวง ป่าประชุม และเขตปฏิรูปที่ดินท้องที่ อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ซึ่งมีผู้ว่าราการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานคณะอนุกรรมการระดับพื้นที่

 

เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าในทางปฏิบัติ ไม่มีความคืบหน้า โดยเฉพาะกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงขอเสนอดังนี้

 

1. ให้มีการสรุปรายงานการประชุมและผลการดำเนินการ การปฏิบัติหน้าที่ของคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีบริบัทยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) เข้าทำประโยชน์ที่ดินของรัฐในท้องที่ อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ และท้องที่อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

2. ให้มีการเร่งรัดการประชุม อนุกรรมการแก้ไขปัญหาพื้นที่สัญญาเช่าที่หมดอายุการอนุญาตเช้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าย่านยาว ป่าเขาวง ป่ากระชุม และเขตปฏิรูปที่ดิน ท้องที่อำเภอพระยา จังหวัดกระบี่ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใน 15 วัน

 

3. ในระหว่างการดำเนินการตามข้อเรียกร้อง และคำสั่งการแก้ไขปัญหา บรรเทาความเดือดร้อน และดำเนินการตามแผนที่ทางกลุ่มประสบปัญหาอยู่ ขอให้ทางจังหวัดช่วยเหลือแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน จากเหตุดังกล่าวข้างต้น จึงขอความอนุเคราะห์ ช่วยเร่งรัดสั่งการ เป็นการเร่งด่วน

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์