วันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2567

“เพื่อไทย” เสนอญัตติ ตั้ง “กมธ.ศึกษานิรโทษกรรม” รับฟังความเห็นรอบด้าน หาข้อยุติภายใน 60 วัน เปิดกว้างนักวิชาการ-ภาคประชาชนร่วม

 


“เพื่อไทย” เสนอญัตติ ตั้ง “กมธ.ศึกษานิรโทษกรรม” รับฟังความเห็นรอบด้าน หาข้อยุติภายใน 60 วัน เปิดกว้างนักวิชาการ-ภาคประชาชนร่วม

 

วันนี้ 30 มกราคม 2567 นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงถึงแนวทางของพรรคเพื่อไทยที่จะมีการยื่นเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ต่อสภาผู้แทนราษฎร  โดยจะเสนอเลื่อนวาระขึ้นมาพิจารณาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567  

 

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลายในการพิจารณาร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการนิรโทษกรรม อยากรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย รวมทั้งฝ่ายพรรคการเมือง ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสังกัดจะต้องพิจารณากฎหมาย เพื่อหาข้อยุติให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ คณะกรรมาธิการที่จะเกิดขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทุกพรรคการเมืองและบุคคคลภายนอก ได้เข้ามามีส่วนร่วมเป็นคณะกรรมาธิการชุดนี้ให้ได้มากที่สุด องค์ประกอบของคณะกรรมาธิการชุดนี้ควรมีไม่เกิน 28-29 คน กรรมาธิการควรมาจาก สส. ของพรรคที่มีจุดยืนในระบอบประชาธิปไตยอย่างเข้มแข็ง ได้รับการยอมรับและควรเปิดกว้างให้ภาคประชาชนและนักวิชาการที่มีประสบการณ์ในเรื่องนี้เข้ามาร่วมศึกษา

 

พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า การเสนอตั้งคณะกรรมาธิการชุดนี้ จะต้องดำเนินการศึกษาโดยใช้เวลา “ไม่นานเกินไป แต่ไม่ช้าเกินรอ” คือไม่เกิน 60 วัน ซึ่งถือว่าเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อความรอบคอบรัดกุม รับฟังทุกเสียงสะท้อนให้มากที่สุด

 

สำหรับจุดยืนของพรรคเพื่อไทย เห็นว่าการนิรโทษกรรมควรเป็นนิมิตหมายอันดีในการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย และไม่ควรถูกยกขึ้นเป็นสาเหตุของการสร้างความขัดแย้งขึ้นมาใหม่

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #นิรโทษกรรม