วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2567

กลุ่มแนวร่วมภาคประชาชน เดินรณรงค์ #นิรโทษกรรมประชาชน เชิญชวนประชาชนร่วมลงชื่อเพื่อผลักดัน พ.ร.บ.ร่างนิรโทษกรรมประชาชน เข้าสภา

 


กลุ่มแนวร่วมภาคประชาชน เดินรณรงค์ #นิรโทษกรรมประชาชน เชิญชวนประชาชนร่วมลงชื่อเพื่อผลักดัน พ.ร.บ.ร่างนิรโทษกรรมประชาชน เข้าสภา

.

วันนี้ (29 มกราคม 2567) กลุ่มแนวร่วมภาคประชาชน นำโดย กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย(DRG), คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน(ครช.), กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ (Freedom of Kasetsart Group), ทะลุฟ้า, ทะลุแก๊ซ และเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน จัดกิจกรรมเดินรณรงค์ให้เกิดการตรานิรโทษกรรมประชาชนหรือนิรโทษกรรมการดำเนินคดีทางการเมืองตั้งแต่หลังการรัฐประหารปี 2549 โดยจะเริ่มรวมตัวเดินขบวนจากสี่แยกราชประสงค์ ผ่านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปยังสถานีรถไฟฟ้า BTS สยาม ก่อนจะรวมตัวกันขึ้นรถไฟฟ้า BTS จากสถานีสยามมุ่งหน้าไปยังสถานีหมอชิต ตั้งแต่เวลา 15.00 ที่ผ่านมา


ซึ่งกลุ่มผู้รณรงค์นั้น ต่างสวมเสื้อสีขาวปรากฏข้อความว่า "นิรโทษกรรมประชาชน" พร้อมชูป้ายข้อความสัญลักษณ์และแจกใบปลิวรณรงค์การนิรโทษกรรมประชาชน โดยเริ่มเดินขบวนจากสี่แยกราชประสงค์ แล้วเดินตามฟุตบาท ตลอดแนวถนนพระรามที่ 1 จากนั้นมีการหยุดแวะถ่ายรูปและชูป้ายเชิงสัญลักษณ์ บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลตำรวจ ป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และบริเวณใต้ BTS สถานีสยาม


ทั้งนี้ในระหว่างการเดินขบวน ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ลุมพินี และ สน.ปทุมวัน มาอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม กลุ่มรณรงค์กลุ่มนี้ไม่ได้จดแจ้งการชุมนุมตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ แต่กลุ่มรณรงค์มองว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้ไม่ใช่เป็นการชุมนุม แต่เป็นการเดินรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชน จึงทำให้ พ.ต.อ.อาคม ชุมพรัตน์ ผกก.สน.ปทุมวัน ใช้อำนาจเจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ประกาศให้ยุติการชุมนุม กลุ่มดังกล่าวจึงขึ้นรถไฟฟ้า BTS เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์บนรถไฟฟ้า ก่อนจะจัดกิจกรรมชูป้ายเชิงสัญลักษณ์ที่ใต้สถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิตต่อไป ซึ่งตลอดการจัดกิจกรรมไม่มีเหตุวุ่นวายหรือกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่และเกิดเหตุการณ์สร้างสถานการณ์ของมือที่สามแต่อย่างใด


ด้านนายกรกช แสงเย็นพันธ์ สมาชิกกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้ วัตถุประสงค์หลักคือ เป็นการประชาสัมพันธ์และรณรงค์ประชาชนให้รับรู้ถึงกระบวนการเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับประชาชน เนื่องจากสถานการณ์การดำเนินคดีทางการเมืองตั้งแต่หลังรัฐประหารปี 2549 เป็นต้นมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนและกระบวนการยุติธรรมที่ไม่เป็นธรรมจากผู้มีอำนาจ จึงอยากจะเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้สู่รัฐสภา เพื่อให้เกิดการนิรโทษกรรมทางการเมืองแก่ประชาชนที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองหลังการรัฐประหารปี 2549 เป็นต้นมา อันนำมาสู่ความปรองดองและคืนสู่ประชาธิปไตยที่มีนิติรัฐ นิติธรรม และประชาชนมีสิทธิเสรีภาพการแสดงออกทางการเมืองอย่างเต็มที่ โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ หมายรวมถึงผู้ที่ถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ด้วย แต่ไม่รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะมองว่ามีอำนาจพิเศษในการละเว้นการถูกดำเนินคดี


นายกรกชกล่าวต่อไปว่า การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในวันนี้ ประชาชนค่อนข้างให้ความสนใจเป็นอย่างดี แต่อาจจะมีประชาชนบางส่วนที่ยังไม่เข้าใจ จึงจำเป็นต้องรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชน ก่อนที่จะเปิดให้ลงชื่อร่วมกันเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมประชาชนผ่านออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 1-14 กุมภาพันธ์ โดยตั้งเป้าหมายจากล่ารายชื่อให้ครบ 10,000 ชื่อขึ้นไปเพื่อ เพื่อนำรายชื่อดังกล่าวเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้เข้าไปยังรัฐสภาตามขั้นตอนต่อไป


จากนั้นกลุ่มผู้รณรงค์นิรโทษกรรมประชาชน ได้มาจัดกิจกรรมบริเวณป้ายรถเมล์ใต้สถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต เพื่อประชาสัมพันธ์รณรงค์ในเรื่องการนิรโทษกรรมประชาชนและแจกใบปลิวแก่ผู้สัญจรผ่านไปมา โดยจะมีการยุติการจัดกิจกรรมในเวลา 17:30 และจะนัดหมายจัดกิจกรรมกันใหม่ในช่วงงานเกษตรแฟร์ ซึ่งในระหว่างการจัดกิจกรรม บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีความรุนแรงหรือการสร้างสถานการณ์แต่อย่างใด มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.บางซื่อ มารักษาความปลอดภัยบริเวณการจัดกิจกรรม


สำหรับประชาชนที่สนใจร่วมลงชื่อออนไลน์และกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นประเด็น ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชน สามารถเข้าไปชมรายละเอียดได้ระหว่างวันที่ 1-14 ก.พ. นี้ ที่ http://amnestypeople.com


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #นิรโทษกรรมประชาชน