วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2567

“ครูจวง” ยินดีมติ ครม. ยกเลิกครูนอนเวร หนุนนายกฯ-รมว.ศึกษาธิการ จัดงบติดตั้งกล้องวงจรปิดทุกโรงเรียน ชี้ประโยชน์หลายอย่าง ทั้งความปลอดภัย-พัฒนาการสอน

 


ครูจวง” ยินดีมติ ครม. ยกเลิกครูนอนเวร หนุนนายกฯ-รมว.ศึกษาธิการ จัดงบติดตั้งกล้องวงจรปิดทุกโรงเรียน ชี้ประโยชน์หลายอย่าง ทั้งความปลอดภัย-พัฒนาการสอน

 

วันที่ 23 มกราคม 2567 ปารมี ไวจงเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการยกเลิกครูนอนเวรที่คณะรัฐมนตรีเพิ่งมีมติในวันนี้ว่า เป็นเรื่องน่ายินดี ขอบคุณคณะรัฐมนตรีที่รับฟังเสียงครู จนนำไปสู่การออกมติ ครม. ยกเลิกครูนอนเวร ซึ่งเป็นภาระและความเจ็บปวดของครูมาเนิ่นนาน

 

หลังจากนี้ ตนปรารถนาให้นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ โปรดพิจารณาจัดสรรงบประมาณเพื่อติดตั้งกล้องวงจรปิดในทุกโรงเรียน เพราะกล้องวงจรปิดในโรงเรียนมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น ในแง่ความปลอดภัย สามารถใช้กล้องสอดส่องพฤติกรรมของคนที่ผ่านเข้าออกโรงเรียน ช่วยดูแลพื้นที่ทั้งในและรอบโรงเรียน ที่อาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ อาทิ สนามเด็กเล่น จุดรับ-ส่งนักเรียน ห้องส้วม และโรงอาหาร เพื่อเป็นข้อมูลให้โรงเรียนนำไปปรับปรุงพื้นที่ หรือซ่อมแซมส่วนที่ชำรุดได้ทันท่วงที อันจะทำให้ผู้ปกครองรู้สึกอุ่นใจในความปลอดภัยของบุตรหลานที่อยู่ภายในโรงเรียนนั้นมากขึ้น

 

ในแง่การพัฒนาการเรียนการสอน สามารถใช้ประโยชน์จากกล้องวงจรปิดในการสังเกตพฤติกรรมของเด็ก ขณะเล่นของเล่นหรือขณะทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้โรงเรียนและพ่อแม่ผู้ปกครองเห็นถึงความสามารถ ความถนัด สมรรถนะ และทักษะที่ต่างกันของเด็กแต่ละคน สามารถนำไปพัฒนาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะและทักษะของเด็ก หรือนำไปปรับการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสมกับเด็กแต่ละคน

 

นอกจากนี้ กล้องวงจรปิดยังช่วยสแกนใบหน้านักเรียนขณะเดินเข้าออกโรงเรียน เพื่อเช็คเวลาเรียน ส่งข้อมูลแจ้งไปยังผู้ปกครอง หรือใช้ในการตรวจอุณหภูมิร่างกายของเด็กแต่ละคน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดต่อ รวมถึงช่วยประหยัดค่าน้ำค่าไฟให้โรงเรียน เพราะใช้ตรวจสอบได้ว่าบริเวณใดในโรงเรียนที่ครูหรือเจ้าหน้าที่หลงลืมปิดน้ำปิดไฟหรือตรวจสอบไม่ทั่วถึงบ้าง


ปารมีกล่าวว่า การที่ รมว.ศึกษาธิการ เสนอนโยบายคืนอัตรานักการภารโรง 12,000 คนให้กับโรงเรียน ตนเห็นด้วยและสนับสนุน เพราะจะช่วยลดภาระครู แต่ทำเพียงแค่นี้ยังไม่พอ ยังมีภาระงานครูอีกมากที่ต้องลดและเลิก ตามที่พรรคก้าวไกลเคยเสนอในหลายโอกาส เช่น ยกเลิกพิธีการจัดโต๊ะตั้งบอร์ดที่ใช้แรงงานครูโดยไม่จำเป็นในการประเมินผลทุกประเภท ลดงานธุรการเอกสาร โดยเฉพาะโครงการต่าง ๆ ที่มีตัวชี้วัดมากมาย เป็นภาระใหญ่หลวงของครูไทย และเป็นโครงการเบี้ยหัวแตกที่เป็นภาระทางงบประมาณที่สูงมาก ควรนำงบเหล่านี้ไปสู่นักเรียนจะดีกว่า

 

ดิฉันปรารถนาความร่วมมือและการรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันทำให้การศึกษาไทยดีขึ้นกว่าเดิม ครูไทยมีความสุขในการสอน นักเรียนไทยมีความสุขในการเรียน” ปารมีกล่าว

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #กระทรวงศึกษา