วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2567

รำลึก 16 ปี "หมอสงวน" ต้นตำรับแนวคิดหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ยก "ทักษิณ" เป็นนักบริหารชั้นยอดทำนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคสำเร็จ "หมอชลน่าน" สานต่อ รักษาทุกที่เพื่อบริการประชาชน

 


รำลึก 16 ปี "หมอสงวน" ต้นตำรับแนวคิดหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ยก "ทักษิณ" เป็นนักบริหารชั้นยอดทำนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคสำเร็จ "หมอชลน่าน" สานต่อ รักษาทุกที่เพื่อบริการประชาชน


วันที่ 19 มกราคม 2567 น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมืองเปิดเผยว่า เนื่องในวันครบรอบการเสียชีวิต 16 ปี ของ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ อดีตเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (สปสช.)คนแรก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้กล่าวยกย่อง นพ.สงวน ในความเป็นผู้บุกเบิกวางรากฐาน เปลี่ยนแนวคิดและวิธีการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพนำไปสู่การเสนอนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคของพรรคไทยรักไทย สมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรคและนโยบายนี้ประสบความสำเร็จเป็นที่พอใจของประชาชนทั้งประเทศเมื่อพรรคไทยรักไทยเป็นรัฐบาลนายทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2544 - 2548


น.ส.ตรีชฎากล่าวว่า ความสำเร็จของนโยบาย 30 บาท รักษาทุกโรคและปัจจุบัน นพ.ชลน่าน กำลังต่อยอดเป็นนโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่ เป็นผลมาจากนายทักษิณ ซึ่งเป็นผู้นำประเทศได้วางรากฐานไว้อย่างมั่นคงในด้านการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งแปรแนวคิดของนพ.สงวน มาสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ นายทักษิณ เป็นผู้มีวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่สร้างความเปลี่ยนครั้งใหญ่ พลิกโฉมระบบหลักประกันสุขภาพของประเทศได้เป็นผลสำเร็จ ประชาชนเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่ได้มาตรฐาน ไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายเหมือนอดีต ตอบโจทย์ด้านความเป็นธรรม ด้านประสิทธิภาพ ด้านคุณภาพของสถานบริการ และด้านการบริหารจัดการที่ดี มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ การมีส่วนร่วมของชุมชน 30 บาท รักษาทุกโรคจึงเป็นความจริงที่ปรากฏให้เห็น


น.ส.ตรีชฎากล่าวต่อไปว่า ในความเป็นนักบริหารและความเป็นผู้นำรัฐบาลของนายทักษิณ ในอดีตที่ขับเคลื่อนนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค เป็นที่ยอมรับทั้งประชาชนคนไทยและต่างประเทศโดยเฉพาะองค์การอนามัยโลก สะท้อนให้เห็นจากการเป็นผู้เปลี่ยนโลกทัศน์ใหม่ เน้นเรื่องความเสมอภาค เอื้อประโยชน์ประชาชนผู้ยากจนในชนบท ผู้ด้อยโอกาสให้ได้รับสิทธิและโอกาสที่จะเข้าถึงบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข การมุ่งประสิทธิภาพการบริการโดยใช้หลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดีท่ามกลางทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดเพื่อเอื้อประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน ได้แก่ กำลังคน งบประมาณ การปฏิรูประบบการจัดการงบประมาณ แบบเหมาจ่ายรายหัว การเป็นนายกฯของนายทักษิณต้องเป็นหลักในกระบวนการกำหนดนโยบายสาธารณะ บรรลุเป้าหมายที่วางไว้อย่างเป็นรูปธรรมและตรวจวัดผลสำเร็จได้  


นายกฯ ทักษิณ แสดงภาวะผู้นำอย่างโดดเด่น เป็นนักบริหารชั้นยอด  เปรียบเสมือนกัปตันเรือที่กำหนดทิศทางให้เรือประเทศไทยแล่นในทะเล เผชิญคลื่นลม มรสุมต่างๆไปสู่ผลสำเร็จของนโยบาย 30 บาท รักษาทุกโรคตามเป้าหมายการให้บริการพี่น้องประชาชน ซึ่งการบริหารจัดการภาครัฐเมื่อ 20 กว่าปีก่อนไม่ใช่เรื่องง่าย ทรัพยกรก็มีอยู่จำกัด แต่ความเอาจริงเอาจังด้วยความมุ่งมั่นของนายทักษิณ 30 บาท รักษาทุกโรคจากความฝันได้กลายมาเป็นความจริง” 


น.ส.ตรีชฎากล่าวทิ้งท้ายว่า การรำลึกต่อการจากไปของนพ.สงวน ในวาระครบ 16 ปี กระทรวงสาธารณสุขโดยนพ.ชลน่าน ซึ่งเป็นแพทย์รุ่นน้องของ "หมอหงวน" กำลังเดินหน้าสานต่อแนวคิดของนพ.สงวน ในการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนอย่างทั่วถึงให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ด้วยการผลักดันนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ให้ปรากฏเป็นจริง "หมอสงวนคิด นายกทักษิณทำ หมอชลน่านสานต่อ หลักประกันสุขภาพอนาคตประชาชนไทยด้วยสิทธิ์ที่เท่าเทียม" นางสาวตรีชฎา กล่าว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #30บาทรักษาทุกโรค #30บาทรักษาทุกที่