วันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2567

"ใบปอ พร้อมภาคประชาชน" ร้องกมธ.งบฯ ให้ตรวจสอบงบจัดซื้ออาวุธของตำรวจศาล หลัง "บุ้ง" ถูกกระบองตี เผย "บุ้ง" อดอาหารประท้วงในเรือนจำ เหตุเจ้าหน้าที่ยังไม่ถูกตรวจสอบ

 


"ใบปอ พร้อมภาคประชาชน" ร้องกมธ.งบฯ ให้ตรวจสอบงบจัดซื้ออาวุธของตำรวจศาล หลัง "บุ้ง" ถูกกระบองตี เผย "บุ้ง" อดอาหารประท้วงในเรือนจำ เหตุเจ้าหน้าที่ยังไม่ถูกตรวจสอบ

 

วันนี้ (30 มกราคม 2567) เวลา 11.30 น.ที่รัฐสภา ตัวแทนจากองค์การนักศึกษาธรรมศาสตร์ (อมธ.) ร่วมกับตัวแทนสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำโดย น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ พร้อมด้วยภาคประชาชนเดินทางมายื่นหนังสือต่อน.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2567 ขอให้ตรวจสอบกรณีที่มีการทำร้ายร่างกายในบริเวณพื้นที่ศาลว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลใช้อำนาจ หรือใช้ดิ้วหรือกระบองทำร้าย น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ซึ่งเป็นยุทธภัณฑ์ที่มาจากภาษีของประชาชน และเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวก็ยังไม่ได้รับการตรวจสอบ จึงขอให้คณะกรรมาธิการได้ดำเนินการตรวจสอบ ว่าใช้อำนาจอย่างเหมาะสมหรือไม่

 

น.ส.ณัฐนิช กล่าวว่า น.ส.เนติพรถูกคุมขังในข้อหาละเมิดอำนาจศาล และได้ประกาศอดอาหาร ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมารวมเป็นเวลา 3 วันแล้ว เนื่องจากรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และตอนนี้อาการเริ่มแย่ลง มีอาการหน้ามืดและต้องมีคนช่วยพยุง จึงเดินทางมาเพื่อเรียกร้องว่ามีประชาชนถูกทำร้ายในพื้นที่ศาล

 

ขณะที่ น.ส.ศศินันท์ กล่าวว่า ประเด็นนี้มีความเกี่ยวข้องกับหลายคณะกรรมาธิการฯ จึงจะนำไปพิจารณาว่าจะสามารถส่งเรื่องดังกล่าวนี้ไปยังคณะกรรมาธิการชุดใดได้บ้าง รวมทั้งคณะกรรมาธิการกฎหมาย ที่ตนเองเป็นกรรมาธิการอยู่ รวมทั้งคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน ที่มี น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.สมุทรปราการ พรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนรับเรื่องร้องเรียน

 

ด้าน น.ส.พนิดา กล่าวว่าจะนำความเดือดร้อนของประชาชน ปรึกษากับฝ่ายกฎหมาย ว่าจะสามารถดำเนินการต่อในด้านใดได้บ้าง ส่วนครุภัณฑ์ต่าง ๆ ที่อยู่ในหนังสือร้องเรียน จะนำไปสอบถามในชั้นกรรมาธิการว่า มีเหตุผลและที่มาอย่างไร เพื่อให้งบประมาณต่าง ๆ ถูกใช้อย่างคุ้มค่าและไม่หันกลับมาทำร้ายพี่น้องประชาชนเอง

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า “บุ้ง ทะลุวัง” เริ่มอดอาหารและน้ำประท้วง (Dry Hunger Strike) ตั้งแต่เย็นวันเสาร์ที่ 28 มกราคม ผ่านมา

 

โดยมีข้อเรียกร้อง 2 ข้อ คือปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และต้องไม่มีใครติดคุกเพราะเห็นต่างการเมืองอีก

 

โดยเมื่อวัน 29 ม.ค. 2567 หลังทนายเข้าเยี่ยม พบว่า บุ้งอ่อนเพลีย ปวดท้อง รู้สึกหน้ามืด น้ำลายเหนียว ปวดหัว ฯลฯ

 

สำหรับ บุ้งถูกขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางมาตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา จากการถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ลงโทษจำคุก 1 เดือน กรณีละเมิดอำนาจศาล จากกรณีเดินทางไปศาลอาญากรุงเทพใต้เพื่อฟังคำพิพากษาและให้กำลังใจ “โฟล์ค” สหรัฐ สุขคำหล้า ที่ถูกพิพากษาจำคุกในคดีมาตรา 112 เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2566

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์