วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2567

“พิธา-ชัยธวัช” ยกทัพ "ก้าวไกล" แถลงโต้ศาลรธน. ตัดสินทำสังคมขัดแย้งสถาบันมากขึ้น ยันการแก้ม.112 ไม่ได้คิดล้มล้างการปกครอง

 


“พิธา-ชัยธวัช” ยกทัพ “ก้าวไกล” แถลงโต้ศาลรธน. ตัดสินทำสังคมขัดแย้งสถาบันมากขึ้น ยันการแก้ม.112 ไม่ได้คิดล้มล้างการปกครอง


วันที่ 31 มกราคม 2567 เวลา 16.30 น. นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงพร้อมกับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล ที่รัฐสภา หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ วินิจฉัยว่า การแก้ไข ม.112 เป็นการล้มล้างการปกครอง และห้ามดำเนินการในลักษณะนี้อีกว่า ทางพรรคก้าวไกลขอยืนยันอีกครั้งว่าเราไม่ได้มีเจตนาเพื่อล้มล้างทำลายหรือแยกสถาบันพระมหากษัตริย์ออกจากชาติแต่อย่างใด


นอกจากนี้พวกเรายังกังวลว่าคำวินิจฉัยของศาลอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อการเมืองไทยในระยะยาว เช่นอาจกระทบต่อความสัมพันธ์ทางระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติกับศาลรัฐธรรมนูญในอนาคตต่อความเข้าใจและความหมายต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หลักการสำคัญของระบอบการเมืองที่มีความชัดเจนแน่นอน สิ่งที่เคยกระทำได้ในอดีตในสมัยสมบูรณาญาสิทธิราชย์หรือในสมัยระบอบประชาธิปไตย อาจกลายเป็นการล้มล้างการปกครองได้ในปัจจุบันและอนาคตอาจอาจจะกระทบสิ่งสำคัญอีก เช่น การตีความอะไรคือการล้มล้างการปกครองอาจจะเกิดปัญหา ที่พวกเราเข้าใจหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนแน่นอนไม่ตรงกัน มีความคลุมเครือทั้งในแง่การข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และเจตนาใช้อาจจะก่อให้เกิดปัญหาต่อดุลยภาพระหว่างประชาธิปไตยกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในระบอบการเมืองไทยในอนาคต จะทำให้สังคมไทยสูญเสียโอกาสในการใช้ระบบระบบรัฐสภาในการหาข้อยุติความขัดแย้ง หรือความคิดเห็นที่แตกต่างกันในสังคมในอนาคต


สุดท้ายคำวินิจฉัยในวันนี้ยังส่งผลกระทบให้ประเด็นเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์กลายเป็นปมปัญหาความขัดแย้งในการเมืองไทยมากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบด้านลบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์


พรรคก้าวไกลขอขอบคุณทุกกำลังใจจากประชาชนที่ส่งมาให้พวกเราหลังจากที่มีการอ่านคำวินิจฉัย แต่อย่างไรก็ตาม คำวินิจฉัยในวันนี้จะไม่ได้กระทบเฉพาะพรรคก้าวไกลเท่านั้น แต่จะกระทบต่อความเป็นประชาธิปไตยของประเทศ และสิทธิเสรีภาพของประชาชนทุกคน ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นนี้จะเกิดขึ้นในอนาคต จึงเป็นเรื่องของพวกเราทุกคน ไม่ใช่พรรคก้าวไกลเท่านั้น เป็นเรื่องของอนาคตของระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #ศาลรัฐธรรมนูญ #ม112 #ล้มล้างการปกครอง