วันอังคารที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2567

เลขากฤษฎีกา เผย ส่งความเห็นกรณีร่างพรบ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท คืนครม.แล้ว ชี้ ให้ความเห็นตามข้อกฎหมาย หากทุกอย่างถูกต้อง บนพื้นฐานข้อเท็จจริง


เลขากฤษฎีกา เผย ส่งความเห็นกรณีร่างพรบ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท คืนครม.แล้ว ชี้ ให้ความเห็นตามข้อกฎหมาย หากทุกอย่างถูกต้อง บนพื้นฐานข้อเท็จจริง


วันที่ 9 มกราคม 2567 นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึง กรณีที่กระทรวงการคลังสอบถามคณะกรรมการกฤษฎีกาถึงการออกร่างพรบ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทได้หรือไม่ว่า กฤษฎีกาได้ส่งความเห็นมายังคณะรัฐมนตรีแล้ว แต่อาจจะต้องนำไปเข้าคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตก่อน และเป็นเรื่องลับ อาจจะให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด ยืนยัน ไม่ได้บอกว่าทำได้หรือไม่ แต่เพียงให้ความเห็นเป็นข้อกฎหมาย ตามเงื่อนไขข้อกำหนดในมาตรา 53 กรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วนต้องแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ไขวิกฤติของประเทศ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะต้องพิจารณาว่าเข้าเงื่อนไขนี้หรือไม่ เพราะกฤษฎีกาเป็นนักกฎหมาย ในฐานะนักกฎหมายก็คงจะตอบได้เพียงเท่านี้


ส่วนจะสามารถออกเป็นกฎหมายได้หรือไม่นายปกรณ์ กล่าวว่า มาตรา 53 บอกว่าสามารถออกเป็นกฎหมายได้ ส่วนจะเป็นพระราชบัญญัติหรือพระราชกำหนดก็แล้วแต่ ว่าข้อเสนอแนะที่ทางกฤษฎีกาส่งมา เป็นการอธิบายข้อกฎหมายมาตรา 53 เท่านั้น


ส่วนที่ใช้อ้างว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนจะออกเป็นพระราชบัญญัติ จะเป็นการย้อนแย้งหรือไม่ นายปกรณ์กล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะกฎหมายการเงินการคลัง ระบุว่า ให้กู้ได้ โดยตราเป็นกฎหมาย แต่ต้องถูกต้องตามกฎหมาย หากถูกเงื่อนไขทุกอย่างก็ปลอดภัยหมด พร้อมยอมรับว่าไม่ห่วงอะไร เพราะรัฐบาลทุกชุดที่ผ่านมาทำอะไรก็ต้องอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องอยู่แล้ว เชื่อมั่นว่าทุกคนจะยึดตามข้อเท็จจริงเหล่านี้อยู่แล้ว


ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี ได้สอบถามกฤษฎีกาเพียงว่าสามารถออกเป็นพระราชบัญญัติได้หรือไม่ ไม่ได้มีการสอบถามว่าเป็นเรื่องที่วิกฤตหรือไม่


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #พรบเงินกู้