วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2567

ลุ้น! ศาลนัดฟังคำพิพากษา มายด์-ภัสราวลี คดี #ม112 ปราศรัย แยกราชประสงค์ #ม็อบ24มีนา64 ยันปราศรัยด้วยความสุภาพ นอบน้อม หวังดีและจริงใจในการนำเสนอปัญหาอย่างตรงไปตรงมา หวังศาลให้ประกันตัว หรือ ให้รอลงอาญา

 


ลุ้น! ศาลนัดฟังคำพิพากษา มายด์-ภัสราวลี คดี #ม112 ปราศรัย แยกราชประสงค์ #ม็อบ24มีนา64 ยันปราศรัยด้วยความสุภาพ นอบน้อม หวังดีและจริงใจในการนำเสนอปัญหาอย่างตรงไปตรงมา หวังศาลให้ประกันตัว หรือ ให้รอลงอาญา


วันนี้ (31 มกราคม 2567) ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้เจริญกรุง 63  เวลา 8.40 น. น.ส. ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้น ซึ่งถูกฟ้องในข้อหา “หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากกรณีร่วมชุมนุมและปราศรัยใน #ม็อบ24มีนา64 เพราะประเทศนี้เป็นของราษฎร ซึ่งจัดขึ้นโดยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ว่า


วันนี้ตนค่อนข้างมั่นใจว่าอย่างน้อยที่สุดต้องได้รับการประกันตัวเพราะว่า การได้รับการประกันตัวที่คดียังไม่ถึงที่สุดก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ของพวกเรา เพราะคนที่โดนคดี ม.112 ต้องมีสิทธิ์ได้ออกมาสู้คดีอย่างเต็มที่ แม้ว่าคำพิพากษาจะออกมาว่าผิดตามกฎหมายมาตรา 112 ในศาลชั้นต้น ตนจึงหวังว่าหวังในชั้นอุทธรณ์ก็จะได้ประกันตัว หรืออย่างดีก็คงจะได้รอลงอาญา


สำหรับตนนั้น มีคดี ม. 112 อยู่ 3 คดี สำหรับในคดีนี้เป็น การชุมนุมกรณีร่วมชุมนุมและปราศรัยใน ม็อบ24มีนา64 “เพราะประเทศนี้เป็นของราษฎร” จัดขึ้นโดยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม บริเวณสี่แยกราชประสงค์  ซึ่งตนมั่นใจว่าการปราศรัยของตน ตนพูดด้วยความสุภาพนอบน้อม พูดด้วยความหวังดีทั้งสิ้น ไม่ได้เป็นการหมิ่นประมาทแต่อย่างใด สิ่งที่พูดในวันนั้นถือว่าเป็นความจำเป็นที่จะพูดถึงสถาบันพระมหากษัตริย์กับการเมืองไทยที่เกิดข้อถกเถียงอยู่ในปัจจุบัน ถ้าหากไม่พูด เราก็จะยิ่งซุกปัญหาไว้ใต้พรม และไม่ได้แก้ไข ตนจึงมั่นใจว่า สิ่งที่ตนพูดไปเป็นประโยชน์ต่อทุกสถาบัน


ทั้งนี้ในวันที่ 1 ถึง 14 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ ตนขอเชิญชวนประชาชนทุกคนร่วมกันลงชื่อเสนอกฎหมายร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมประชาชน เพื่อให้เกิดการคลี่คลายความขัดแย้งทางการเมืองที่สะสมมานาน รวมถึงจะได้คืนความเป็นธรรมให้อำนาจให้กับประชาชนเพราะประชาชนอย่างพวกเรามีสิทธิ์อย่างเต็มที่ในการพูดถึงและวิพากษ์วิจารณ์การเมือง คดีทางการเมืองไม่ควรจะเกิดขึ้นเลย หากรัฐบาลชุดไหน ๆ เข้าใจถึงหลักสิทธิเสรีภาพ ซึ่งตนก็คาดหวังมากว่า รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ที่มีจากการเลือกตั้ง จะเห็นความสำคัญของการริเริ่มเรื่องนิรโทษกรรมประชาชน เพื่อคงความสง่างามที่จะเข้าไปใน คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ” มายด์ ภัสราวลี กล่าวทิ้งท้าย


สำหรับบรรยากาศในวันนี้นอกจากสื่อมวลชนไทย ยังมีสื่อมวลชนต่างชาติที่มาร่วมนำเสนอข่าวด้วย นอกจากนี้ยังมีประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจและมอบดอกดาวเรือง-ดอกกุหลาบให้กับนางสาวภัสราวลีก่อนขึ้นไปฟังคำพิพากษา


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #มายด์ภัสราวลี #มาตรา112