วันพุธที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2567

ศาล รธน.ไม่รับคำร้องไว้พิจารณา กรณี “ณฐพร โตประยูร” ยื่นขอหน่วยงานเอาผิด “อานนท์-ภาณุพงศ์-ปนัสยา” เหตุไม่เลิกใช้เสรีภาพล้มล้างการปกครอง

 


ศาล รธน.ไม่รับคำร้องไว้พิจารณา กรณี “ณฐพร โตประยูร” ยื่นขอหน่วยงานเอาผิด “อานนท์-ภาณุพงศ์-ปนัสยา” เหตุไม่เลิกใช้เสรีภาพล้มล้างการปกครอง


วันที่ 10 มกราคม 2567 ศาลรัฐธรรมนูญ ออกเอกสารเผยแพร่ข่าว คดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจ กรณีคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดคำบังคับให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 19/2564 (เรื่องพิจารณาที่ 31/2566)


ซึ่งนายณฐพร โตประยูร (ผู้ร้อง) กล่าวอ้างว่า นายอานนท์ นำภา (ผู้ถูกร้องที่ 1) นายภาณุพงศ์ จาดนอก (ผู้ถูกร้องที่ 2) และนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (ผู้ถูกร้องที่ 3) รวมทั้งกลุ่มองค์กรเครือข่ายมิได้เลิกการกระทำตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งการตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 19/2564 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการกำหนดคำบังคับตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 74 ให้องค์กร หน่วยงานของรัฐ หรือบุคคลใดที่มีหน้าที่ในการบังคับดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ถูกร้องทั้งสาม รวมทั้งกลุ่มองค์กรเครือข่าย ให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ


ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า คำร้องของผู้ร้องขอให้ศาลกำหนดคำบังคับไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 74 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ สั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังค์อ่านคำวินิจฉัยในคดีที่นายณฐพร โตประยูร ยื่นให้วินิจฉัยการกระทำของ นายอานนท์ นำภา, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, และภาณุพงศ์ จาดนอก เมื่อวันที่ 3 และ 10 ส.ค. เป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่ นั้น


ต่อมาศาลรัฐธรรมนูญระบุว่า จากการปราศรัยในที่สาธารณะหลายครั้งของทั้ง อานนท์  รุ้ง ปนัสยา และไมค์ ภาณุพงศ์  มีเนื้อหาเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์   ศาลเห็นว่าการกระทำและพฤติกรรมต่อเนื่องของทั้ง 3 คน มีเจตนาซ่อนเร้น เซาะกร่อนบ่อนทำลาย เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพมุ่งล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขจึงสั่งการให้ทั้ง 3  และเครือข่ายเลิกการกระทำดังกล่าว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ศาลรัฐธรรมนูญ