วันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2567

ศาลจังหวัดสมุทรปราการให้ประกัน "ก้อง อุกฤษฏ์" วางหลักทรัพย์วงเงิน 250,000 บาท หลังศาลอุทธรณ์พิพากษายืน จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ในคดี ม.112 - พ.ร.บ.คอมฯ

 


ศาลจังหวัดสมุทรปราการให้ประกัน "ก้อง อุกฤษฏ์" วางหลักทรัพย์วงเงิน 250,000 บาท หลังศาลอุทธรณ์พิพากษายืน จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ในคดี ม.112 - พ.ร.บ.คอมฯ

 

วันนี้ (30 มกราคม 2567) ตามที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่าน X ระบุว่า ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษายืน จำคุก "ก้อง อุกฤษฏ์" 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีมาตรา112 และ ตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ

 

สืบเนื่องมาจากโพสต์ข่าวของเพจ Jonh New World เข้ากลุ่ม #รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ซึ่งเป็นข่าวเกี่ยวกับการชุมนุมของชาวต่างชาติเพื่อประท้วงพระมหากษัตริย์ไทยที่หน้าโรงแรมแห่งหนึ่งในประเทศเยอรมนี พร้อมข้อความประกอบการแชร์ว่า “อย่างนี้ต้องทรงพระเจริญเต็มที่เลยนะเนี่ย”

 

คืบหน้าล่าสุด เวลา 12.20 น. ศูนย์ทนายฯ รายงานเพิ่มเติมว่า ศาลจังหวัดสมุทรปราการอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างฎีกา โดยวางหลักทรัพย์ประกันเป็นวงเงิน 250,000 จากหลักทรัพย์เดิมจำนวน 150,000 บาท และเพิ่มจำนวนอีก 100,000 บาท โดยไม่มีเงื่อนไข

 

สำหรับ "ก้อง อุกฤษฏ์" นั้นเป็นนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ออกมาร่วมเคลื่อนไหวเรียกร้อง โดยเข้าร่วมกลุ่ม “เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย” และต่อมาเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม "ลูกพ่อขุนฯโค่นล้มเผด็จการ" และกลุ่ม #ทะลุราม เพื่อเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างและการมีรัฐสวัสดิการ "ก้อง อุกฤษฏ์" ได้จับไมค์ขึ้นปราศรัยบนเวทีอยู่หลายครั้ง รวมไปถึงการแสดงความคิดเห็นบนโลกออนไลน์ จนเป็นเหตุให้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 โดยไม่ได้คาดคิด ถึง 2 คดี ใน 2 สถานีตำรวจ และถูกฟ้องใน 2 ศาล

 

โดยเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2567 อุกฤษฏ์ ได้ร่วมวงเสวนา Stand Together 4 เดินหน้านิรโทษกรรม ยุติการดำเนินคดีทางการเมืองกับประชาชน ที่จัดโดย iLaw ช่วงหนึ่งของการสนทนา อุกฤษฏ์ได้เล่าถึงคดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากกรณีเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ไทยผ่านเพจเฟสบุ๊กส่วนตัว “John New World” ซึ่งทำให้เขาถูกตำรวจเข้าจับกุมที่ในที่พัก พยายามกดดันให้เขารับสารภาพโดยไม่มีทนายความอยู่ด้วย โชคดีที่ต่อมาเขาได้พบกับผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 อีกหนึ่งคนที่สถานีตำรวจทุ่งสองห้องจึงได้บังเอิญพบกับทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และได้รับสิทธิตามกฎหมายอย่างที่ควรจะเป็น

 

และต่อมาอุกฤษฏ์ยังถูกเจ้าหน้าที่จาก สน.บางแก้ว เข้าอาญัติตัวด้วยข้อหาแชร์โพสต์จากเพจ John New World ในข้อหามาตรา 112 อีกหนึ่งคดี และยังถูกกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. แจ้งข้อหาเพิ่มในคดีแรกจากสามกรรมเป็นห้ากรรม แม้ว่าข้อกล่าวหาที่เพิ่มเข้ามานั้นอุกฤษฏ์จะไม่ได้มองว่าจะสามารถเข้าข่ายมาตรา 112 ได้ก็ตาม

 

ทำให้เขามีคดีมาตรา 112 สองคดี โดยคดีแรกศาลอาญาตัดสินลงโทษจำคุกห้าปี 30 เดือน และคดีที่สองศาลจังหวัดสมุทรปราการตัดสินลงโทษจำคุก 4 ปี ให้การรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 2 ปี โดยไม่มีเหตุให้รอลงอาญาและศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวอุกฤษฏ์ระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษา โดยใช้หลักประกันเดิมในชั้นพิจารณาคดี เป็นหลักทรัพย์จำนวน 150,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ โดยไม่มีเงื่อนไขในการให้ปล่อยตัวชั่วคราว และนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในวันนี้ตามรายละเอียดข้างต้น

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ม112