วันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2567

‘ศิริกัญญา’ สวนกลับ ‘อนุทิน’ ยันไม่ใช่มาเล่นการเมือง แต่ตัวเองกำลังถูกเล่นการเมืองอยู่ หลังลาออก กมธ.แลนด์บริดจ์ ชี้ ประธานรวบรัดปิดประชุมขณะที่ยังถามไม่เสร็จ สนข.ตอบคำถามไม่ได้

 


ศิริกัญญา’ สวนกลับ ‘อนุทิน’ ยันไม่ใช่มาเล่นการเมือง แต่ตัวเองกำลังถูกเล่นการเมืองอยู่ หลังลาออก กมธ.แลนด์บริดจ์ ชี้ ประธานรวบรัดปิดประชุมขณะที่ยังถามไม่เสร็จ สนข.ตอบคำถามไม่ได้

 

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2567 ที่ Solbar ชั้น 2 อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล ภายหลังจบวงสส.ร่วมแลกเปลี่ยน "จากวัยเด็กสู่เส้นทางการเมือง" น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์ กรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการที่ 4 สส.พรรคก้าวไกล ลาออกจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (โครงการแลนด์บริดจ์) ว่าถ้ามองทุกอย่างเป็นการเมือง ประเทศเดินไม่ได้ นั้น

 

น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า เราไม่ได้พยายามเล่นการเมืองในเรื่องนี้เลย อยากทำทุกอย่างตรงไปตรงมา เราเข้ามาเป็นคณะกรรมาธิการนี้โดยที่ไม่ได้มีธง เชื่อหรือไม่เชื่อ หรือว่าเห็นกับโครงการนี้แบบไหน แต่ปัญหาคือเรายังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ดังนั้นการที่ประธานคณะกรรมาธิการ เร่งรัดปิดประชุม ให้ลงมติรายงาน ต้องตั้งคำถามกลับไปว่า ฝ่ายไหนกันแน่ที่เล่นการเมือง

 

น.ส.ศิริกัญญากล่าวด้วยว่า เพราะครั้งล่าสุดก่อนที่จะมีการให้รับรองรายงานผลการศึกษาครั้งนี้ เรายังถกกับ สนข. อยู่เลย ซึ่งถามไป 7 คำถามต่อสาธารณะ แต่ สนข. ก็หลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถาม ตอบได้บ้างไม่ได้บ้าง ซึ่งในครั้งสุดท้ายที่ได้คุยกับ สนข. ประธานก็สั่งปิดประชุมขณะที่ยังถามไม่เสร็จ เนื่องจากเราไล่ต้อน สนข. จนตอบไม่ได้หลายเรื่อง บรรยากาศก็มาคุ จึงสั่งปิดไปก่อน แล้วบอกว่าจะมาต่อในครั้งหน้า หรือสามารถขยายอายุของคณะกรรมาธิการได้ แต่หลังจากหนังสือเชิญประชุมออกมาปรากฏว่า ไม่มีการเชิญ หน่วยงานเข้ามาอีกแล้ว จะเป็นการพิจารณาตัวรายงานและลงมติรับรองรายงานเลย

 

เป็นเหตุให้ตนงง ซึ่งตนเคยทักท้วงประธานไปแล้วว่าประธานพูดอีกอย่างหนึ่ง วันนี้ทำไมจึงไม่มีการเชิญ สนข. มาคุยกันให้จบ เพราะทุกครั้งที่มีประเด็นก็จะถูกเตะทวงถูกเลื่อนออกไป กว่าจะได้ซักถามคำถาม ที่ค้างคาใจกันอยู่ ก็ใช้เวลานานมาก ซึ่งบันทึกรายงาน การประชุม ยังเขียนไว้อยู่เลยว่า ประธานเห็นว่า สนข. ควรจะต้องให้ข้อมูลข้อเท็จจริงจนกว่าจะสิ้นสงสัยกับกรรมาธิการ ซึ่งเป็นข้อมูลที่สำคัญ จะบอกได้ว่าโครงการนี้คุ้มค่าหรือไม่

 

เราจ่ายเงินไป 68 ล้านบาท ให้ สนข. จัดทำรายงานความเป็นไปได้ ความเหมาะสมทางการเงินขึ้นมา แล้วเราบอกว่าเราไม่ต้องดู เราก็ไม่ต้องทำต่อแล้ว เพราะ 68 ล้านยังจ่ายไม่ครบ ถ้าเราไม่ต้องดูตัวเลขความคุ้มค่าใด ๆ ไม่เห็นจะมีความจำเป็นที่จะต้องไปจ่ายเงินให้ สนข. ไปจ้างที่ปรึกษามูลค่า 68 ล้านบาทมา แล้วตอบคำถามอะไรไม่ได้เลย

 

นี่ไม่ใช่การมาเล่นการเมือง แต่ดิฉันคิดว่าดิฉันกำลังถูกเล่นการเมืองอยู่ การรวบรัดตัดความ และพยายามที่จะปิดจบกรรมาธิการนี้ แม้แต่จะพิจารณาเห็นชอบ-ไม่เห็นชอบ ดิฉันยังทำไม่ได้เลย ไม่รู้จะลงมติอย่างไรถ้ายังไม่สิ้นสงสัย จึงเป็นที่มาว่างั้นลาออกดีกว่า น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

 

สุดท้ายเขาก็ลงมติเห็นชอบรายงานไป 20 ต่อ 2 ซึ่งยังเหลือกรรมาธิการในสัดส่วนก้าวไกลอีก 2 คนในสัดส่วนคนนอก เหลือไว้เป็นตัวแทนของเรา ยืนยันว่าเราไม่ได้ทิ้งงาน แต่รู้สึกว่าเราทำจนจบแล้ว และนี่คือวันสุดท้ายของการปฎิบัติหน้าที่ในกรรมาธิการแล้ว เพียงแต่ไม่สามารถให้ความเห็นใด ๆ กับรายงานฉบับนี้ได้

 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องของการไม่สังฆกรรมกับ ‘แลนด์บริดจ์’ แต่เราอยากให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนเพียงพอ ซึ่งเป็นการแสดงออกตามสิทธิ์ ถ้าคุณจะทำรายงานกลุ่มกับเพื่อน แต่ว่าเล่มนี้ยังเก็บข้อมูลไม่ครบถ้วน จะไปสรุปแบบนี้ เพื่อนคุณก็ไม่กล้าจะมีชื่ออยู่ในรายงานเล่มนี้ น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #แลนด์บริดจ์