วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2567

’เศรษฐา‘ ขนรัฐมนตรีบุก จ.ระนอง ตรวจราชการ 6 จังหวัดใต้อันดามัน มอบ รมต.กระจายฟังเสียงประชาชน ก่อนประชุมครม.สัญจร เต็มคณะพรุ่งนี้ - จับตาประเด็น “แลนด์บริดจ์” หลังมีเสียงสนับสนุน-ค้าน

 


’เศรษฐา‘ ขนรัฐมนตรีบุก จ.ระนอง ตรวจราชการ 6 จังหวัดใต้อันดามัน มอบ รมต.กระจายฟังเสียงประชาชน ก่อนประชุมครม.สัญจร เต็มคณะพรุ่งนี้ - จับตาประเด็น “แลนด์บริดจ์” หลังมีเสียงสนับสนุน-ค้าน


วันที่ 22 มกราคม 2567 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เดินทางมาตรวจราชการ พร้อมนำประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจรฯ) ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 จังหวัดระนอง

.

โดยจุดแรกนายกฯ พร้อมคณะ อาทิ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย, พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ได้เดินทางมาสักการะศาลหลักเมืองระนอง และอนุสาวรีย์พระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซู้เจียง) ก่อนเดินสายประชุมติดตามประเด็นการค้าผ่านแดน และความคืบหน้าโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเล อ่าวไทย - อันดามัน (แลนด์บริดจ์ ชุมพร - ระนอง)

.

ทันทีที่ นายกฯ เดินทางมาถึงบริเวณศาลหลักเมืองระนอง มีข้าราชการ อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) และกรรมการชุมชนเทศบาลเมืองระนอง กว่า 100 คน รวมถึง คงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ สส.จังหวัดระนอง สังกัดพรรคภูมิใจไทย มารอต้อนรับ พร้อมกับมอบดอกกุหลาบ แก่นายกฯ

.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สอบถามถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เงินหมื่นจะได้เมื่อไหร่ นายกฯ ฟังและหันไปยิ้มแต่ไม่ได้ตอบแต่อย่างใด


ขณะที่กำหนดการสำคัญของนายกรัฐมนตรี ในวันนี้ จุดที่สอง ไปติดตามประเด็นการค้าผ่านแดน แรงงานข้ามชาติ พิธีการศุลกากร และประมง และพบปะผู้แทนชาวประมงในการแก้ไขปัญหาการทำประมง ที่ท่าเรือระนอง-เกาะสอง ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง

.

ส่วนช่วงบ่าย นายกฯ จะเดินทางไปยังพื้นที่โครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (โครงการแลนด์บริดจ์ชุมพร-ระนอง) ที่อุทยานแห่งชาติแหลมสน ตำบลม่วงกลวง อำเภอกะเปอร์ โดยถือว่าเป็นครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ ซึ่งเป็นจุดที่จะสร้างโครงการแลนด์บริดจ์ ภายหลังจากที่รัฐบาลมีการโรดโชว์โครงการนี้ในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ตลอดการทำงานตลอด 4 เดือนที่ผ่านมาด้วย


สำหรับประเด็นการลงพื้นที่ก่อสร้างโครงการแลนด์บริดจ์ของนายกรัฐมนตรี ครั้งนี้ มีประเด็นที่นายกรัฐมนตรี ต้องติดตามด้วยกัน 4 ประเด็นหลัก ได้แก่

 

1. เรื่องการผลักดันให้แลนด์บริดจ์เป็นประตูการค้า โดยเป็นประตูการค้ารองรับการนำเข้า-ส่งออกของไทย และเป็นประตูการค้ารองรับการนำเข้า-ส่งออกของประเทศในภูมิภาคอาเซียน ประเทศในกลุ่มโครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง รวมถึงจีนตอนใต้


2. เรื่องของการถ่ายลำเรือสินค้า โดยพัฒนาให้แลนด์บริดจ์เป็นทางเลือกในการถ่ายลำการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ในมหาสมุทรอินเดีย และประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิก ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ใต้หวัน เป็นต้น โดยเชื่อมต่อทางรางและทางถนน


3. การพัฒนาอุตสาหกรรมหลังท่า โดยมีการตั้งเขตพื้นที่เศรษฐกิจเสรี ดึงดูดนักลงทุน เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมหลังท่าเรือระนอง และท่าเรือชุมพร ส่งเสริมแลนด์บริดจ์ และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคใต้


4. การรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชนในพื้นที่ และการทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ รวมทั้งขั้นตอนการดำเนินงานทางกฎหมาย และแผนงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการ เช่น การประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ การประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และการประเมินผลกระทบต่อสุขภาพเป็นต้น


ทั้งนี้ ปัจจุบันในพื้นที่มีประชาชนที่คัดค้านและสนับสนุนโครงการแลนด์บริดจ์ โดยผู้ที่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน ไม่ต้องการให้มีการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกที่อ่าวอ่าง ตำบลราชกรูด อำเภอเมืองระนอง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว เป็นแหล่งทำประมงพื้นบ้าน หากก่อสร้างท่าเรือแล้วจะไม่มีที่ทำมาหากิน นอกจากนี้ผู้ที่อยู่ในแนวเส้นทางโครงการ ก็จะได้รับผลกระทบด้วย โดยเฉพาะเรื่องที่อยู่อาศัย จึงอยากให้รัฐบาลเยียวยาและจัดหาที่อยู่ให้ใหม่ ขณะที่บางคนเห็นด้วยกับโครงการแลนด์บริดจ์ เพราะบ้านเมืองจะได้เจริญ ลูกหลานจะได้มีงานทำ


สำหรับกำหนดการอื่นของนายกรัฐมนตรี ช่วงเย็นนายกรัฐมนตรี และคณะ จะเดินทางไปเยี่ยมชมการบริหารจัดการบ่อน้ำแร่ร้อนรักษะวาริน ที่บ่อน้ำแร่ร้อนรักษะวาริน ตำบลบางริ้น อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง


ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยังได้มอบหมายให้คณะรัฐมนตรีร่วมลงพื้นที่โดยแยกกัน อาทิ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ภูมิธรรม เวชยชัย เดินทางไปพูดคุยตัวแทนผู้ปลูก-ส่งออกมังคุด รับฟังข้อมูลเกษตรที่โรงแรมเฮอริเทจ แกรนด์ คอนเวนชั่นระนอง


ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไปตรวจเยี่ยมด่านศุลกากรระนอง, อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเดินไปทางติดตามข้อร้องเรียนการสร้างสะพานข้ามคลองล่าช้าที่เกาะพยาม, พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ประชุมแก้ไขกลุ่มจังหวัดภาคใต้จังหวัด ที่สำนักงานอุตสาหกรรมระนอง, จุลพันธ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่ติดตามปัญหาแก้ไขหนี้นอกระบบ ยกระดับความเป็นอยู่ประชาชนที่มัสยิดเราะห์มะห์ เป็นต้น


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เศรษฐาทวีสิน #ระนอง #ครมสัญจร