วันเสาร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2567

iLaw จัดเวที Stand Together ครั้งที่ 4 ฟังเสียงผู้ต้องหาก่อนฟังคำพิพากษาม.112 ชวนประชาชน 1-14 กุมภา กิจกรรมทุกวัน ดัน “ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับประชาชน”

 


iLaw จัดเวที Stand Together ครั้งที่ 4 ฟังเสียงผู้ต้องหาก่อนฟังคำพิพากษาม.112 ชวนประชาชน 1-14 กุมภา กิจกรรมทุกวัน ดัน “ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับประชาชน”

 

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2567 ที่ อาคาร ALL RISE บ้านกลางเมืองรัชดา-ลาดพร้าว สำนักงานไอลอว์ (โครงการอินเตอร์เน็ตกฎหมายเพื่อประชาชน หรือ iLaw) จัดเวทีพูดคุย Stand Together ครั้งที่ 4 พร้อมเดินหน้านิรโทษกรรม ยุติการดำเนินคดีทางการเมืองกับประชาชน

 

โดยระบุว่า หลังฉลองเทศการปีใหม่ภายใต้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์มา 9 ครั้ง เทศกาลปีใหม่ 2567 นี้ จึงนับเป็นครั้งแรกที่คนไทยได้ฉลองปีใหม่ภายใต้รัฐบาลใหม่ที่มีนายกคนใหม่ ทว่าสถานการณ์เสรีภาพการแสดงออกและการดำเนินคดีประชาชนที่แสดงออกหรือเคลื่อนไหวทางการเมืองกลับยังไม่ได้มีวี่แววจะลดลง โดยในเดือนมกราคม 2567 ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีมาตรา 112 รวม 10 คดี แบ่งเป็นคดีในศาลชั้นต้น 4 คดี ชั้นอุทธรณ์ 5 คดี และการนัดพร้อมเพื่อฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญอีก 1 คดี ทำให้เดือนแรกของปี 2567 อาจจะไม่ใช่ต้นปีที่ดีสำหรับทุกคน

 

งาน Stand Together ครั้งที่ 4 นี้ จึงจัดขึ้นเพื่อชวนทุกคนมาร่วมรับฟัง พบปะพูดคุย และให้กำลังใจกับจำเลยคดีมาตรา 112 ที่กำลังเข้ารับฟังคำพิพากษาในมกราคมนี้ เพื่อให้พวกเขารู้ว่าการถูกดำเนินคดีของพวกเขาไม่ใช่แค่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นเรื่องที่มีคนให้ความสนใจและพร้อมร่วมต่อสู้และให้กำลังใจ

 

โดยเวลา 16.00 น. นายอานนท์ ชวาลาวัณย์ จากพิพิธภัณฑ์สามัญชน ได้กล่าวเปิดงานและพูดถึงแคมเปญเดือนกุมภาพันธ์ ที่จะผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมประชาชน ซึ่งจะมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 1 - 14 กุมภาพันธ์ 2567 โดยจะมีการเปิดให้ประชาชนช่วยกันลงชื่อเพื่อเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชนด้วย

 

จากนั้นนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้อำนวยการ iLaw กล่าวเสริมว่า ตั้งแต่วันที่ 1 - 14 กุมภาพันธ์นี้ อยากจะเชิญชวนประชาชนมาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน โดยวันที่ 1 กุมภาพันธ์จะมีการยื่นหนังสือ เริ่มเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมประชาชนที่รัฐสภา จากนั้นจะไปยื่นหนังสือที่พรรคการเมืองในหลาย ๆ พรรค โดยจะเชิญชวนหัวหน้าแต่ละพรรคให้มารับเรื่อง

 

และวันที่ 2 กุมภาพันธ์ จะมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ การปราศรัยเรื่องกลุ่มคนเสื้อแดง รวมถึงนิรโทษกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จากนั้นวันที่ 3 กุมภาพันธ์ จะจัดกิจกรรมตามที่เชียงใหม่และกรุงเทพฯ โดยมีกำหนดกิจกรรมตามออกมา

 

ไฮไลท์ เวลา 16.00 น. วันที่ 11 กุมภาพันธ์ นายยิ่งชีพ ได้เชิญชวนผู้ต้องหาคดีทางการเมืองถ่ายภาพร่วมกันที่หน้ารัฐสภา ซึ่งน่าจะมีผู้ต้องหาการเมืองเยอะมากไปรวมตัวกัน

 

กิจกรรมจะมีไปจนถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันแห่งความรัก จะมีการนำรายชื่อทั้งหมดเสนอสภา โดยเชิญหัวหน้าแต่ละพรรคการเมืองมาร่วมกิจกรรมเพื่อรับข้อเสนอด้วย นายยิ่งชีพกล่าว

 

จากนั้นเข้าสู่ช่วง Meme Talk I นักวาดหมายเลข 112 Cartoonist no.112 โดยยิ่งชีพ อัชฌานนท์ นั่งพูดคุยกับ'จิรวัฒน์" แอดมินเพจคนกลมคนเหลี่ยมและจำเลยคดีมาตรา 112

 

ต่อมา 17.30 น. วงเสวนา "ฟังเสียงจำเลยคดี 112 ก่อนวันพิพากษา" ประกอบด้วย

 

- ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ คดีปราศรัยการชุมนุมแยกราชประสงค์ #ม็อบ24มีนา64 ที่มีนัดพิพากษาในวันที่ 31 มกราคม 2567

- ลลิตา มีสุข คดีแชร์ Tiktok วิจารณ์การใช้ภาษีประชาชน ที่มีนัดพิพากษาในวันที่ 29 มกราคม 2567

- อุกฤษฏ์ สันติประสิทธิ์กุล คดีแชร์ข่าวชุมนุมประท้วงในประเทศเยอรมนี ที่มีนัดพิพากษาในวันที่ 30 มกราคม 2567

- โดย ณัฐชนน ไพโรจน์ ชวนสนทนาทั้งประเด็นที่มาของการถูกดำเนินคดี ชีวิตและผลกระทบกับการถูกกล่าวหามาตรา 112 และความคาดหวังต่าง ๆ สภาพจิตใจและการตั้งรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น รับชมรับฟังวงสนทนาฉบับเต็มได้ที่ https://fb.watch/pQhc-W4ykE/?mibextid=Nif5oz

 

จากนั้น iLaw ได้นำภาพวาดเหมือน มอบให้ทั้ง 3 ท่าน และถ่ายรูปร่วมกันเพื่อเป็นกำลังใจว่า เดือนนี้พวกเขาไม่ได้ถูกพิพากษาแต่เพียงลำพัง Stand Together

 

และปิดท้ายบทกวีจาก รอนฝัน ตะวันเศร้า กลุ่มกวีสามัญสำนึก ก่อนที่จะยุติกิจกรรมในเวลา 19.00 น.

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน #ม112