วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2567

“ภูมิธรรม” ย้ำ รัฐบาลรับฟังทุกความเห็นที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัลวอลเล็ต หลังนิด้าโพลเผยผลสำรวจประชาชนไม่โกรธหากรัฐบาลคว่ำโครงการ บอกไม่ต้องรอความเห็น ป.ป.ช. เพราะเป็นแค่ข้อสังเกต ไม่ใช่ข้อปฏิบัติ


“ภูมิธรรม” ย้ำ รัฐบาลรับฟังทุกความเห็นที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัลวอลเล็ต หลังนิด้าโพลเผยผลสำรวจประชาชนไม่โกรธหากรัฐบาลคว่ำโครงการ บอกไม่ต้องรอความเห็น ป.ป.ช. เพราะเป็นแค่ข้อสังเกต ไม่ใช่ข้อปฏิบัติ


วันที่ 29 มกราคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงผลโพลของนิด้าโพลที่ระบุว่าประชาชน 60% ไม่โกรธ หากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไม่เกิดขึ้นจริง ว่า เวลานี้มีความคิดเห็นที่หลากหลาย สำคัญที่สุดคือรัฐบาลจะต้องรวบรวมความคิดเห็นและผลโพลต่าง ๆ ส่วนเรื่องความความคิดเห็นในการสนับสนุน ตนอยากให้ดูเจตนารมย์ของโครงการนี้ เพราะรัฐบาลจะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งสำคัญ ครั้งนี้ไม่ใช่แค่แก้ไขปัญหาให้ประชาชนแต่รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่จะขยายกว้างขึ้น หัวใจสำคัญคือนโยบายรัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา และดำเนินโดยเจตนารมย์ที่ทำต่อประชาชน ยืนยันว่ารับฟังความคิดเห็นทุกส่วน


“นโยบายที่แถลงต่อรัฐสภาเป็นสัญญาผูกพันที่แจ้งต่อตัวแทนประชาชนที่ต้องดำเนินการ ส่วนจะดำเนินการอย่างไรก็อยู่กับความคิดเห็นที่เสนอมา โดยเฉพาะหน่วยราชการมีหน้าที่ตอบสนองนโยบายรัฐบาล แต่ความคิดเห็นของที่แตกต่างจากหน่วยงานราชการก็จะต้องนำไปทบทวนพิจารณาว่านโยบายต่าง ๆ จะดำเนินการได้อย่างไร”


นายภูมิธรรม เปิดเผยด้วยว่า ความคิดเห็นที่แตกต่างจะต้องพิจารณา วิธีการไหนดีที่สุด ที่ไม่กระทบกับส่วนที่ได้เสนอออกไปเราก็จะดำเนินวิธีการนั้น จะใช้ พรบ.หรือ พรก. ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและสภาพแวดล้อม


ส่วนที่ได้ทวีต x ว่า หากไม่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจ เศรษฐกิจจะคล้ายกับปี 40 นายภูมิธรรม กล่าวว่า มีนักวิชาการทางด้านเศรษฐศาสตร์กลุ่มหนึ่งมองว่า จากการดูชีพจรทางเศรษฐกิจและตัวเลขที่ผ่านมา อาการขณะนี้คล้ายกับวิกฤตปี 40 แต่นักวิชาการบางคนก็มองว่าไม่วิกฤตเลยก็มี


“แต่เวลานี้สิ่งที่รัฐบาลทำ รัฐบาลพยายามคิดอะไรออกไปให้ไกลขึ้น โดยอิงข้อมูลทางวิชาการ และความคิดเห็นของประชาชน ยึดหลักว่าหากยังคิดอะไรแบบเดิม ชีวิตก็จะเป็นแบบเดิม“ นายภูมิธรรม กล่าว


ที่ผ่านมาไม่ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย หรือส่วนที่เกี่ยวข้อง คิดในแนวทางที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งก็มาถึงจุดนี้ที่ประเทศหยุดการเดินหน้ามากกว่า 10 ปี ทำให้เป็นชีวิตที่ต้องดิ้นรนตะเกียกตะกาย หากคิดแบบเดิมก็จะได้แบบเดิม หากคิดแบบใหม่และพยายามทำให้รอบคอบก็จะได้อะไรใหม่ ๆ นายภูมิธรรม กล่าว


ส่วนจะมีการนัดประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตเมื่อใด นายภูมิธรรม เผยว่า จะนัดประชุมโดยเร็วที่สุด ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแค่มาประชุมในวงแล้วจบ


“ส่วนจะต้องรอความเห็นของคณะกรรมการ ป.ป.ช. หรือไม่ ตนมองเป็นเพียงข้อคิดเห็น เป็นเพียงจินตนาการว่าหากเป็นอย่างนี้จะมีปัญหาอย่างนั้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นความคิดเห็นที่ดีเป็นข้อเตือนใจ เป็นเพียงข้อสังวรไม่ใช่ข้อปฏิบัติ” นายภูมิธรรม กล่าว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ดิจิทัลวอลเล็ต