วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2567

“ศิริกัญญา”ลุ้นแทนรัฐบาลว่า พ.ร.บ.กู้เงิน จะผ่านทันเดือน พ.ค.หรือไม่ หวั่น ต้องหาวิกฤติใหม่เพื่อเป็นเหตุผลให้กู้ได้ ชี้ จะเป็นบรรทัดฐานไม่ดีในอนาคต


ศิริกัญญา”ลุ้นแทนรัฐบาลว่า พ.ร.บ.กู้เงิน จะผ่านทันเดือน พ.ค.หรือไม่ หวั่น ต้องหาวิกฤติใหม่เพื่อเป็นเหตุผลให้กู้ได้ ชี้ จะเป็นบรรทัดฐานไม่ดีในอนาคต

 

วันนี้ (11 มกราคม 2567) ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 จากพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในฐานะที่ตนดูด้านเศรษฐกิจได้สอบถาม วิกฤติเศรษฐกิจจะต้องหน้าตาเป็นอย่างไร มีตัวชี้วัดอย่างไร แต่ละหน่วยงานตอบคำถามทุกหน่วยงาน ยกเว้นสำนักงบประมาณ ซึ่งเรื่องวิกฤติมีทั้งวิกฤติทางด้านการเงิน ที่มีเอ็นพีแอลสูง คนแห่ไปถอนเงิน วิกฤติภายนอกจากต่างประเทศ เช่น ปัญหาการส่งออก นำเข้า การขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ทำให้ค่าเงินบาทอ่อนหรือวิกฤติทางด้านแรงงาน คนตกงานจำนวนมาก และวิกฤติการคลังคือเงินคงคลังลดต่ำ เหลือน้อย

 

ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ได้แลกเปลี่ยนกับหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ และอาจจะเป็นหน่วยงานที่อยู่ในคณะกรรมการนโยบายดิจิทัล วอลเล็ตด้วย ที่จะต้องให้ความเห็นกับนายกรัฐมนตรี ว่าประเทศไทยอยู่ในช่วงวิกฤติหรือไม่ ซึ่งแต่ละหน่วยงานให้ข้อมูลข้อเท็จจริงกับกรรมาธิการฯ และเท่าที่ไล่ดู 5-6 วิกฤตินี้ ยังไม่มีอันไหนสามารถอธิบายเหตุการณ์ ณ ปัจจุบันได้” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

 

เมื่อถามว่า เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทยชี้แจงแบบนี้จะผ่านด่านการพิจารณาของคณะกรรมการดิจิทัล วอลเล็ตหรือไม่ น.ส. ศิริกัญญากล่าวว่า ก็หินอยู่ ไม่รู้ว่าต้องไปค้นวิกฤติใหม่ ๆ ขึ้นมาหรือไม่ เพื่อทำให้เกิดวิกฤติจริง ๆ ซึ่งต้องเข้าใจว่าเศรษฐกิจไทยไม่สู้ดีจริง ๆ โตต่ำจริง ๆ และต้องการสิ่งที่ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นจริง แต่ด้วยข้อจำกัดทางด้านกฎหมายที่ต้องตีความว่ามันเกิดวิกฤติจึงสามารถกู้ได้ จึงเป็นอุปสรรคที่สำคัญเพราะจะกลายเป็นบรรทัดฐานด้วย ถ้าร่างพระราชบัญญัตินี้สามารถผ่านได้ ต่อจากนี้ไปรัฐบาลไม่ต้องแคร์งบประมาณรายจ่ายประจำปีแล้ว บอกเพียงประเทศต้องการการกู้เงินก็ทำได้เลย แบบนี้จะทำให้เป็นมาตรฐานที่ไม่ดีในอนาคต

 

ส่วนกรณีที่รัฐบาลให้ไปไล่ดูตลาดว่าเศรษฐกิจเป็นอย่างไร น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า อย่างที่บอกว่าเศรษฐกิจไม่ดี การจับจ่ายใช้สอยอะไรก็ฝืดไปหมด และต้องการการเข้าไปแก้ไขปัญหาของรัฐบาลโดยเร่งด่วน โดยที่ไม่ต้องรอให้ถึงเดือนพฤษภาคม ถ้าวันนี้ตลาดเงียบ ฝืด ค้าขายลำบาก รัฐบาลก็ควรเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ ไม่ต้องรอให้ถึงเดือนพฤษภาคมแล้วจึงแก้ไขปัญหาให้ประชาชน

 

เมื่อถามว่าถ้า พ.ร.บ.กู้เงินผ่านสภาฯ แล้ว ฝ่ายค้านจะมีมติเป็นอย่างไร น.ส. ศิริกัญญา กล่าวว่า ต้องดูในรายละเอียดก่อนว่าหน้าตาร่างฯ จะเป็นอย่างไร ในเชิงหลักการจะต้องตีความตามกฎหมายว่าเป็นไปตามเงื่อนไขที่กฤษฎีกาตีความหรือไม่ แต่ยังมองไม่เห็นความเร่งด่วนทางเศรษฐกิจขณะนี้ เราคงต้องโหวตไม่รับร่างฯ ไปก่อน อย่างไรก็ตามต้องดูเนื้อหาประกอบ ส่วนจะทันเดือนพฤษภาคมหรือไม่ คงต้องช่วยกันลุ้น วันนี้วันที่ 11 มกราคม แต่ยังไม่นัดประชุมคณะกรรมการดิจิทัล วอลเล็ตชุดใหญ่เลย และยังต้องเสนอ ครม.ให้ความเห็นชอบก่อนเสนอเข้าสภาฯ

 

ประเมินว่าคงจะผ่านสภา ฯ เนื่องจากรัฐบาลมีเสียงข้างมาก แต่ยังมีด่านสว.ที่อาจจะล่าช้าได้อีก ถ้าไม่รับหลักการต้องตีกลับมาที่สภาฯ อีกครั้งว่าจะเห็นชอบร่างฯ นี้หรือไม่ ยังไม่รวมอีกหลายหน่วยงานที่จะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือนักร้องเจ้าประจำต่าง ๆ ต้องช่วยกันลุ้นว่าจะทันเดือนพฤษภาคมหรือไม่” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เงินดิจิทัล #พรบเงินกู้