วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2567

ศาลนัดฟังคำสั่งศาลรธน. คดี “แอมมี่-ปูน ทะลุฟ้า” เผาหน้าเรือนจำคลองเปรม เมื่อปี 64 เผย พร้อมน้อมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น ยืนยัน ไม่มีเจตนาอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันฯ

 


ศาลนัดฟังคำสั่งศาลรธน. คดี “แอมมี่-ปูน ทะลุฟ้า” เผาหน้าเรือนจำคลองเปรม เมื่อปี 64 เผย พร้อมน้อมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น ยืนยัน ไม่มีเจตนาอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันฯ


วันนี้ (15 มกราคม 2567) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดพร้อมเพื่อฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ คดีที่พนักงานอัยการคดีพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้อง นายไชยอมร แก้ววิบูลพันธ์ หรือ แอมมี่ The Bottom Blues, นายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือ ปูน ทะลุฟ้า เป็นจำเลยที่ 1และจำเลยที่ 2 ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 “หมิ่นประมาทกษัตริย์”, มาตรา 217 วางเพลิงเผาทรัพย์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3)


จากกรณีเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 จำเลยกับพวก ได้ร่วมกันวางเพลิง โดยใช้น้ำมันก๊าดราดใส่และจุดเผาพระบรมรูปฉายาลักษณ์ของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ซึ่งได้ประดิษฐานติดตั้งบริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม อันเป็นทรัพย์สินของกลางของเรือนจำ จนไฟได้ลุกลามไหม้พระบรมฉายาลักษณ์พร้อมโครงสร้างไม้และเหล็กพร้อมอุปกรณ์ที่ประดับจนได้รับความเสียหายทั้งสิ้น 6 รายการ และค่าติดตั้ง 1 รายการ รวมเป็นความเสียหายทั้งสิ้นเป็นเงิน 60,000 บาท เป็นการกระทำอันไม่สมควร ล่วงละเมิด นับเป็นการแสดงอาฆาตมาดร้าย ดูหมิ่น พระมหากษัตริย์


“ปูน ทะลุฟ้า” กล่าว่า ในวันนี้ศาลได้นัดฟังคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ กรณี ที่จำเลยได้ยื่นให้พิจารณาให้วินิจฉัยในการฟ้องร้องในคดีนี้ ซึ่งศาลอาจจะอ่านคำสั่งพิพากษาคดีในวันนี้ หรือ ให้เลื่อนฟังคำสั่งออกไป


โดยนายไชยอมร หรือ แอมมี่ เปิดเผยก่อนเข้าห้องพิจารณาว่า ยืนยันในความบริสุทธิ์ของตนเองว่าไม่ได้มีเจตนฝนาอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันแต่อย่างใด มีเพียงเจตนาเพื่อการต่อสู้ตามอุดมการณ์ ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมที่จะน้อมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #มาตรา112 #คดีเผาหน้าเรือนจำคลองเปรม