วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2567

“พิธา” กลับเข้าประชุมสภาฯ พรุ่งนี้ (25 ม.ค.) เวลา 10.30 น. หลังถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่กว่า 6 เดือน

 


พิธา” กลับเข้าประชุมสภาฯ พรุ่งนี้ (25 ม.ค.) เวลา 10.30 น. หลังถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่กว่า 6 เดือน

 

วันนี้ (24 มกราคม 2567) ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ สส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) เนื่องจากบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ไม่ได้ประกอบกิจการหรือมีรายได้จากกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนใด ๆ นั้น การกลับเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา สามารถเข้ามาทำหน้าที่ได้ตามปกติ เพราะศาลไม่ได้สั่งให้สมาชิกภาพ สส.สิ้นสุดลง

 

ส่วนต้องรอเอกสารจากศาลรัฐธรรมนูญส่งมายังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรก่อนหรือไม่นั้น เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในทางธุรการก็จะมีหนังสือแจ้งมาตามขั้นตอน แต่จากที่ดูตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ถือว่า มีผลตั้งแต่อ่านคำวินิจฉัยแล้ว จึงสามารถเดินกลับเข้ามาลงชื่อเข้าห้องประชุมสภาฯ ได้ทันที สำหรับเงินเดือน สส.ของนายพิธานั้น ก็จะดำเนินการย้อนหลังให้

 

อย่างไรก็ตาม ตามที่ศาลมีมติ 8 : 1 เห็นว่าไอทีวีไม่ได้ประกอบกิจการสื่อ ทำให้นายพิธาไม่พ้นจากสมาชิกภาพสภาผู้แทนราษฎร โดยในเวลาต่อมา สภาผู้แทนราษฎรได้มีการปรับตัวเลขสมาชิก จาก 499 คน เป็น 500 คน เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ผ่านมา

 

จากนั้นทางพรรคก้าวไกลได้แจ้งว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะเดินทางเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ (25 ม.ค. 67) ในเวลา 10.30 น. หลังจากถูกสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าศาลฯจะมีคำวินิจฉัย ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 โดยทางพรรคระบุว่าพรุ่งนี้นายพิธาจะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสั้น ๆ

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #พิธาลิ้มเจริญรัตน์ #พรรคก้าวไกล #สภาผู้แทน