“ศิริกัญญา” จี้ถามอภิปรายงบ 67 รัฐบาลยังตอบไม่ครบ วิกฤตเศรษฐกิจ-ความมั่นคง-สิ่งแวดล้อม จัดงบไม่ตอบโจทย์ – ฝากประเด็น “แลนด์บริดจ์” ขอนายกฯ ทำการบ้านใหม่หลังพูดข้อมูลผิด
วันนี้
(5 มกราคม 2567) ที่อาคารรัฐสภา ศิริกัญญา ตันสกุล
รองหัวหน้าพรรค และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล
แถลงข่าวถึงประเด็นที่รัฐบาลยังชี้แจงไม่ครบถ้วน ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.
งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 และขอให้มีการชี้แจงในช่วงสุดท้ายของการอภิปรายก่อนที่จะมีการลงมติวันนี้
ศิริกัญญา
ระบุว่างบประมาณปี 2567
ไม่ได้สะท้อนการแก้ไขปัญหาสำคัญของประเทศ
เป็นการตั้งงบประมาณไว้อย่างไม่ได้สัดส่วนกับความรุนแรงของปัญหา
และยังมีการสอดใส้งบประมาณที่ไม่ตรงกับแผนสร้างความสามารถในการแข่งขัน
ตนจึงมีคำถามที่อยากให้รัฐบาลตอบในด้านต่างๆ ประกอบด้วย
1)
วิกฤตเศรษฐกิจ
ซึ่งตนขอเรียกร้องเป็นครั้งสุดท้ายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังควรยอมรับว่ามีความผิดพลาด
ที่นำการขยายตัวของของจีดีพีที่รวมผลของเงินเฟ้อ (nominal GDP growth) มาเป็นการประมาณการเศรษฐกิจ ซึ่งไม่มีใครใช้กัน
และยังพูดอีกว่าเป็นการใช้ในการประมาณการรายได้ แต่ก็ฟังไม่ขึ้น
เพราะตัวเลขนี้อยู่ในประมาณเศรษฐกิจ
ที่ต้องใช้อัตราการขยายตัวของจีดีพีแบบที่ลบผลเงินเฟ้อไปแล้ว
ศิริกัญญายังกล่าวต่อไป
ว่ารัฐบาลควรต้องชี้แจงในเรื่องของงบประมาณที่ตั้งไว้ผิดพลาด
ไม่ว่าจะเป็นงบบำเหน็จบำนาญ ค่ารักษาพยาบาลที่ตั้งไว้อย่างไม่พอจ่ายในปี 2567 เงินเดือนข้าราชการที่ไม่ได้ตั้งเผื่อไว้สำหรับนโยบายขึ้นเงินเดือนข้าราชการ
และยังไม่ได้รับคำตอบว่ารัฐบาลจะแก้ไขอย่างไร
จะใช้งบกลางหรือเงินคงคลังมาเติมหรือไม่
นอกจากนี้
ยังมีการประมาณการรายได้ที่สูงเกินจริง ทั้งที่จะมีรายได้จากภาษีถึง 4 ตัวที่หายไป
ทั้งภาษีขายหุ้น, การลดหย่อนภาษีกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน
(TESG), รายได้ที่ต้องนำส่ง กฟผ.
และการลดภาษีสรรพสามิตรน้ำมันดีเซลและเบนซิน
โดยเฉพาะในเรื่องรายได้นำส่งกฟผ.
ที่ต้องพิจารณาถึงสภาพคล่อง กฟผ.ด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลใช้ข้อมูลสภาพคล่องกฟผ.เป็นเท็จนั้น
ตนยืนยันได้ว่าเป็นข้อมูลจริง
แต่แน่นอนว่าตัวเลขของรัฐมนตรีย่อมต้องเป็นตัวเลขที่ล่าสุดมากกว่า
ซึ่งแม้จะเป็นตัวเลขล่าสุด แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ยังไม่ได้แสดงการคาดการณ์สภาพคล่องในอนาคต
ที่ กฟผ. จะต้องแบกหนี้แสนกว่าล้านบาทต่อไปอยู่ดี
ศิริกัญญากล่าวต่อไป
ว่าการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานมาโจมตีกล่าวหาตัวเลขอย่างหนักหน่วงเช่นนี้
เป็นไปเพื่อหลบเลี่ยงการตอบคำถามว่าจะจัดการเรื่องหนี้ กฟผ.
อย่างไรเพื่อไม่ให้ประชาชนต้องมาคอยลุ้นว่าค่าไฟจะเป็นเท่าไหร่ทุกๆ 4 เดือน
อยู่กันต่อไป แต่ก็ยังมีสิ่งที่เป็นประโยชน์จากการชี้แจงของรัฐมนตรีอยู่บ้าง
คือการยอมรับว่าเงินนำส่งรายได้ กฟผ. นั้นสูงเกินไป และมีแผนที่จะปรับลดลง 8
พันล้านบาท ใกล้เคียงกับที่พรรคก้าวไกลเสนอให้ทำ
แต่ก็เท่ากับว่าตอนนี้เผือกร้อนได้ไปตกอยู่ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ว่าประมาณการรายได้ปี 2567 จะลดต่ำลงไปอีกและยังคงไม่มีคำตอบว่าจะหาเงินที่ไหนมาชดเชย
นอกจากนี้
ยังมีหนี้ตาม ม.28
ที่ซุกซ่อนไว้ในแผนงานต่างๆ ที่ให้ ธกส. ออกเงินดำเนินนโยบายไปก่อน
เช่น การใช้หนี้จากโครงการจำนำข้าว ที่เมื่อ สส. พรรคก้าวไกลอภิปรายถึงกรณีนี้
ก็ถูกบิดเบือนไปว่าเป็นการไม่เห็นด้วยกับโครงการจำนำข้าว
ทำให้คำถามที่สำคัญแท้จริงไม่ได้ถูกพูดถึงและไม่ได้รับคำตอบที่เหมาะสม
ศิริกัญญากล่าวต่อไปว่าหนี้ส่วนนี้แม้จะไม่ได้นับรวมกับหนี้สาธารณะ
แต่ประชาชนก็ยังคงจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบผ่านการจ่ายผ่านภาษีอยู่ดี
ตนจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลยอมรับและเปิดเผยข้อมูลหนี้ในส่วนนี้ ว่ามีอยู่เท่าไหร่
ต้องจ่ายอีกกี่ปี และจะมีวิธีแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างไร
2)
วิกฤตด้านความมั่นคง มีการอภิปรายถึงสัดส่วนงบประมาณกระทรวงกลาโหม
ว่าเหตุใดเมื่อเกิดวิกฤตแล้ว งบประมาณกระทรวงกลาโหมกลับยังไม่ลดลง
เมื่อเปรียบเทียบกับวิกฤตต้มยำกุ้ง ที่มีการลดงบประมาณกระทรวงกลาโหมลดลง 20%
วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ลดลง 10% วิกฤตโควิดลดลง 5%
แต่ปีนี้งบประมาณกระทรวงกลาโหมกลับเพิ่มขึ้น 2% แม้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะชี้แจงว่าเมื่อเทียบโดยงบประมาณทั้งหมดแล้วจะเห็นว่าสัดส่วนงบประมาณลดลง
แต่ก็ยังน้อยกว่าเมื่อเทียบกับวิกฤตที่ผ่านมาอยู่ดี
ซ้ำร้ายรัฐมนตรียังยอมรับอีกว่าไม่ได้ตั้งใจจะให้ลดลงขนาดนี้
แต่สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณมาให้เท่านี้
ศิริกัญญากล่าวต่อไปถึงแผนการลดกำลังพลของกองทัพ
ซึ่งเป็นแผนปี 2560
- 2570 บัดนี้ผ่านมาแล้ว 7 ปี
ควรจะเห็นการลดลงของงบประมาณบุคลากรกองทัพได้แล้ว
แต่ตนก็ยังคงไม่เห็นความคืบหน้าใด
ที่น่าตื่นเต้นคือรมต.สุทินกล่าวว่าจะมีโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด
สำหรับข้าราชการกระทรวงกลาโหม
ซึ่งตนและพรรคก้าวไกลจะติดตามอย่างใกล้ชิดในงบประมาณปี 2568 ที่จะต้องมีการตั้งงบประมาณเพื่อชดเชยค่าตอบแทนสำหรับผู้เข้าร่วมโครงการด้วย
ในส่วนของงบประมาณเรือดำน้ำ
เห็นได้ชัดว่ารัฐมนตรียอมรับถึงความพ่ายแพ้
โดยชี้แจงว่าประเทศไทยเองก็ผิดสัญญาที่ไม่ได้จ่ายเงินให้จีนในช่วงโควิด
ซึ่งตนจำเป็นต้องโต้แย้งว่าไทยไม่เคยผิดสัญญาแม้แต่ครั้งเดียว
เพราะที่ไม่ได้จ่ายเงินให้จีนก็เนื่องจากจีนไม่สามารถต่อเรือได้เสร็จตามกำหนดงวดงาน
จึงไม่ถือว่าเป็นการผิดสัญญา
อีกทั้งสัญญายังระบุด้วยว่าจะต้องมีการเจรจาฉันมิตรในกรณีที่มีการผิดสัญญา
แต่รัฐบาลก็ได้ถอยเกินการเจรจาฉันมิตรไปแล้ว
ซึ่งต้องทวงถามต่อไปว่าค่าปรับสำหรับการส่งมอบล่าช้า ล่าสุด 94 วันแล้ว
รัฐบาลจะเอาอย่างไรต่อ
3)
วิกฤตสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะปัญหาฝุ่น pm 2.5 ที่นายกรัฐมนตรีก็ยอมรับเองว่าไม่ได้มีแผนชัดเจนในปี
2567 และจะใช้งบกลางในการดำเนินนโยบายนี้ คำถามคือ pm
2.5 ไม่ได้เพิ่งเกิดเมื่อเร็ว ๆ นี้
ประเทศไทยยังต้องอยู่ในการบริหารราชการแบบไม่รู้ร้อนรู้หนาวกับฝุ่น pm 2.5 ไปอีกถึงเมื่อไหร่
สัญญาณที่ดีที่สุดก็มีแค่คำสัญญาจากนายกรัฐมนตรีว่าจะมีการเอาผิดกับผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ที่มาจากการเผาเท่านั้น
ศิริกัญญายังกล่าวถึงโครงการแลนด์บริดจ์
ที่มีการตั้งงบประมาณไว้สองก้อนในปี 2567 ประกอบด้วยการจ่ายงวดงานสุดท้ายของรายงานศึกษาความเป็นไปได้
68 ล้านบาท
และงบประมาณตั้งใหม่ในการจัดทำเอกสารเชิญชวนนักลงทุน 45 ล้านบาท
แต่สิ่งที่นายกรัฐมนตรีได้พูดถึงโครงการแลนด์บริดจ์มีข้อผิดพลาดอยู่
2 ประการด้วยกัน กล่าวคือ ประการแรก การมีท่อน้ำมัน
ซึ่งในรายงานศึกษาความเป็นไปได้ ไม่ได้ศึกษาโครงการในกรณีที่มีท่อน้ำมัน
มีแต่เพียงการศึกษาโครงการที่มีท่าเรือสองท่า ทางรถไฟ
และถนนเชื่อมต่อท่าเรือเท่านั้น แม้จะมีการเว้นที่ไว้วางท่อน้ำมัน
แต่ในการศึกษาความเป็นไปได้ก็ไม่มีเรื่องท่อน้ำมันแต่อย่างใด
นั่นเท่ากับว่าอาจจะต้องมีการรื้อรายงานศึกษาความเป็นไปได้
และปรับแผนในการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะไม่ตรงกับสิ่งที่ได้ผ่านมติ ครม.
ไปแล้ว
ประการที่สอง
ช่องแคบมะละกาไม่ได้แออัด เพราะในภาคธุรกิจขนส่ง
ทุกคนยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าช่องแคบมะละกาไม่ได้แออัดขนาดนั้น
โดยในการประชุมกรรมาธิการแลนด์บริดจ์ที่ตนเป็นกรรมาธิการอยู่ด้วย
ตัวแทนจากสภาหอการค้ายังชี้แจงเองว่าไม่ได้แออัดเช่นนั้นจริง และถ้าแออัดจริง
สิงคโปร์คงไม่ลงทุนสร้างท่าเรือใหม่ที่มีความจุ 2 เท่าจากท่าเรือเดิม
ศิริกัญญากล่าวต่อไป
ว่านายกรัฐมนตรีควรทราบว่าตัวเลขความคุ้มค่าที่นำเสนอเข้า ครม. และมีมติออกมาแล้ว
จนนำไปสู่การนำเสนอผ่านโรดโชว์ต่าง ๆ ล้วนเป็นรายงานที่ตัวเลขสวยหรูเกินจริง
ประเมินรายได้สูงเกินจริง และประมาณการค่าใช้จ่ายต่ำเกินจริง
เป็นเส้นทางที่ไม่มีใครจะมาใช้จริง
และมีการประมาณการการประหยัดเวลาและต้นทุนที่สูงเกินจริง
ซึ่งสุดท้ายหากจะเป็นโครงการ
PPP ที่เอกชนลงทุนเองเกือบ 100% จริง
ถ้านักลงทุนไม่มาโครงการก็จะไม่เกิดขึ้น
แต่ก็ยังเป็นเรื่องที่น่ากังวลสำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่กำลังจะถูกเวนคืนอยู่ดี
จะต้องมารอลุ้นวันต่อวันว่าบ้านจะถูกเวนคืนหรือไม่
ยังไม่นับรวมถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นด้วย
ทั้งนี้
ตนและพรรคก้าวไกลเห็นด้วยที่จะมีการพัฒนาในพื้นที่ภาคใต้ การมีท่าเรือยุทธศาสตร์
การมีโครงข่ายระบบรางเชื่อมต่อ การทำนิคมอุตสาหกรรม ฯลฯ
แต่สิ่งที่น่ากังขาคือความคุ้มค่าของโครงการแลนด์บริดจ์จะเป็นอย่างที่มีการคาดการณ์จริงหรือไม่
จึงต้องฝากนายกรัฐมนตรีดำเนินการศึกษาให้รอบคอบกว่านี้ด้วย