วันพุธที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2567

ไอทีวีไม่เป็นสื่อ! “พิธา” รอวันกลับเข้าสภาฯ พร้อมเดินหน้าทำงานเพื่อประชาชน เตรียมแถลงแผนงานประจำปีของก้าวไกล 26 ม.ค.นี้


ไอทีวีไม่เป็นสื่อ! “พิธา” รอวันกลับเข้าสภาฯ พร้อมเดินหน้าทำงานเพื่อประชาชน เตรียมแถลงแผนงานประจำปีของก้าวไกล 26 ม.ค.นี้

 

วันที่ 24 มกราคม 2567 ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ถูกร้อง) เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนใด ๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส. ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ ซึ่งวันนี้พิธาเดินทางไปรับฟังคำวินิจฉัยด้วยตนเอง

 

โดยผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญมีมติโดยเสียงข้างมาก (8 ต่อ 1) วินิจฉัยว่าในวันที่ 4 เมษายน 2566 ซึ่งเป็นวันที่พรรคก้าวไกลยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัคร สส. แบบบัญชีรายชื่อต่อ กกต. ในวันดังกล่าว บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ไม่ได้ประกอบกิจการหรือมีรายได้จากกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ ดังนั้น พิธาจึงมิใช่ผู้มีลักษณะต้องห้าม สมาชิกภาพ สส. ของพิธาไม่สิ้นสุดลง

 

จากนั้น พิธา ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าจะเดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนต่อไป ภารกิจแรกเป็นการแถลงถึงแผนงานประจำปีของพรรคก้าวไกลตามที่ได้รับมอบหมายจากชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค และการลงพื้นที่ในสัปดาห์นี้ ส่วนจะกลับเข้าสภาฯ เมื่อไรนั้น ขอให้วิปได้หารือกับประธานสภาฯ ว่าสามารถกลับเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้เมื่อไร เมื่อเข้าสภาฯ จะทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรให้เต็มที่สมกับที่รอมา และปัจจุบันตนยังเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคก้าวไกล

 

นอกจากนี้ พิธายังโพสต์เฟซบุ๊ก เป็นภาพและข้อความสั้น ๆ ระบุ “ขอขอบคุณทุกกำลังใจครับ”

 

สำหรับแผนงานของพิธาในสัปดาห์นี้ จะมีการแถลงแผนงานประจำปีของพรรคก้าวไกล MFP's Strategic Roadmap ในวันศุกร์ที่ 26 มกราคม 2567

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #พิธาลิ้มเจริญรัตน์ #หุ้นITV #ITV #ก้าวไกล #ศาลรัฐธรรมนูญ