วันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

"ชูศักดิ์" เผย ถอน 2 ร่างกฎหมาย เหตุองค์กรอิสระไม่เห็นด้วย ลั่น ไม่ได้ยกเลิก แต่ขอเอากลับไปศึกษาให้ละเอียด

 


“ชูศักดิ์” เผย ถอน 2 ร่างกฎหมาย เหตุองค์กรอิสระไม่เห็นด้วย ลั่น ไม่ได้ยกเลิก แต่ขอเอากลับไปศึกษาให้ละเอียด


วันนี้ (15 กุมภาพันธ์ 2567) นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการถอนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่จะมีการพิจารณาร่วมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (16 ก.พ.) 


โดยนายชูศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว พบว่ามีปัญหาพอสมควร เรื่องใหญ่คือเรื่องที่องค์กรอิสระทั้งหลายไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่ เช่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นเจ้าของกฎหมาย เขาบอกว่าเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญต้องการให้ ป.ป.ช. เป็นองค์กรอิสระองค์กรเดียวที่จะฟ้องนักการเมืองต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญานักการเมือง ซึ่งมีการเขียนไว้เฉพาะในมาตรา 235 หากเราเอาผู้เสียหายไปฟ้องได้ เขาก็บอกว่าอาจจะขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และในความหมายที่เขาตอบมา คือหากผลักดันกฎหมายสำเร็จคงต้องส่งให้ ป.ป.ช. พิจารณา หากขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เสร็จแล้วบางหน่วยงาน เช่น สำนักงานอัยการสูงสุด ก็มีความเห็นเฉพาะว่า ให้ผู้เสียหายขอเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการได้ แต่ถึงขนาดที่สามารถฟ้องเองได้เขายังไม่เห็นด้วย ซึ่งเมื่อได้มาคิดทบทวนประมวลดูแล้ว หากเราผลักดันต่อไปก็จะเป็นประเด็นปัญหา เรื่องความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ฉะนั้น จึงขอถอนเรื่องออกมาก่อนแล้วมาศึกษาในรายละเอียด ให้รอบคอบว่าหากเสนอไปแล้วจะไม่เป็นปัญหา


นายชูศักดิ์ กล่าวต่อว่า ความหมายคือจะเขียนกฎหมายอย่างไรไม่ให้ไปขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเราจะยกเลิกหรือไม่ได้ดำเนินการเพียงแค่เอากฎหมายหรือร่างมาดูให้รอบคอบ ซึ่งได้นำเรียน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ท่านก็ได้สั่งให้งดประชุม ส่วนเรื่องกรอบระยะเวลาที่จะเสนอสู่ที่ประชุมอีกครั้งนั้น อาจจะต้องใช้เวลาอีกสักพัก


เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเรื่องของการเมืองหรือไม่เพราะเพิ่งมีการเสนอร่างเข้าไป นายชูศักดิ์ กล่าวว่า จริง ๆ ยื่นมานานแล้ว และพรรคการเมืองต่าง ๆ เขาก็มาดูคอมเมนต์ ดูที่เขาให้ความเห็น รวมถึง ป.ป.ช. อัยการสูงสุด สำนักงานศาลยุติธรรม ซึ่งเมื่อดูความเห็นแล้วเขาก็เป็นห่วง


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์