วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

"ลูกเกด" เดินทางมาถอดกำไล EM ที่ศาลอาญารัชดาแล้ว ยอมรับพ้นพันธนาการ เพราะ #ตะวันแบม อดอาหารประท้วงจนสังคมเริ่มตื่นตัวกับความบิดเบี้ยวในกระบวนการยุติธรรม

 



"ลูกเกด" เดินทางมาถอดกำไล EM ที่ศาลอาญารัชดาแล้ว ยอมรับพ้นพันธนาการ เพราะ #ตะวันแบม อดอาหารประท้วงจนสังคมเริ่มตื่นตัวกับความบิดเบี้ยวในกระบวนการยุติธรรม


วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เวลาประมาณ 09.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกด ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดี มาตรา 112 และศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว โดยวางเงื่อนไขให้ติดกำไลติดตามตัวหรือ EM ที่ข้อเท้า ได้เดินทางมาเพื่อถอดขอกำไล EM ข้อเท้า หลังวานนี้ได้ยื่นคำร้องและศาลมีคำสั่งให้ถอดอุปกรณ์ติดตามตัวได้


ลูกเกด กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยยื่นคำร้องขอถอดกำไล EM ข้อเท้ามาแล้ว 3-4 ครั้ง แต่ได้รับการปฏิเสธ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตั้งข้อสังเกตว่าเหตุผลอะไรที่ไม่ได้รับการอนุมัติ  ประกอบกับมีการเปรียบเทียบการได้ถอดกำไล EM ของ น.ส.สาวิกา ไชยเดช หรือ พิ้งกี้  นักแสดงชื่อดัง จำเลยคดีฉ้อโกงแชร์ FOREX-3D เพราะตนได้รับผลกระทบจากการสวมกำไลติดตามตัวที่ข้อเท้าเหมือนกัน นอกจากอุปสรรคที่จะต้องเดินทางไปทำงานต่างประเทศแล้ว ยังเป็นเรื่องของการลงพื้นที่หาเสียงในนามว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรคก้าวไกลอีกด้วย มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของพี่น้องประชาชนว่าเข้ามาแล้วจะปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่


"ขอย้ำว่าตนถูกคำสั่งให้สวมกำไล EM ตั้งแต่ก่อนการพิจารณาคดี แล้วยังไม่มีคำพิพากษา จึงเป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่เราต้องอยู่ในสังคมที่ประชาชนออกมาเรียกร้องให้ผู้พิพากษาปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะผู้ที่ถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการชุมนุม จนมองว่าศาลเลือกปฏิบัติหรือไม่ สำหรับการเรียกร้องเพื่อถอดกำไล EM ในครั้งนี้ เป็นการเคลื่อนไหวต่อสู้ที่ต่อเนื่องมาจากการอดอาหารและน้ำของ #ตะวันแบม เพราะก่อนที่ทั้งคู่จะขอถอนประกันตัวเองก็มีปัญหากับการติดกำไล EM ข้อเท้าด้วยเช่นกัน


จึงถือเป็นการจุดชนวนให้สังคมลุกขึ้นมาเรียกร้องแก้ไขความบิดเบี้ยวของกระบวนการยุติธรรม  จนสังคมเกิดความตื่นตัวและนำไปสู่การอนุญาตให้ผู้ที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองสามารถพ้นจากพันธนาการตรงนี้ได้"


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #มาตรา112 #ถอดกำไลEM