วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

คดีขอนแก่นโมเดล สืบพยานจำเลยเสร็จแล้ว ศาลขอนแก่นนัดฟังคำพิพากษา 30 มี.ค. 66 เวลา 9 โมง

 


คดีขอนแก่นโมเดล สืบพยานจำเลยเสร็จแล้ว ศาลขอนแก่นนัดฟังคำพิพากษา 30 มี.ค. 66 เวลา 9 โมง


วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 ที่เพจ วิญญัติ ชาติมนตรี ได้โพสต์แจ้งความคืบหน้าคดี #ขอนแก่นโมเดล ความว่า


คดีขอนแก่นโมเดล ใช้เวลา 8 ปี 9 เดือน 

จำเลยเสียชีวิต 3 คน วันนี้สืบพยานเสร็จสิ้นแล้ว

ศาลจังหวัดขอนแก่น นัดฟังคำพิพากษาวันที่ 30 มีนาคม 66  เวลา 09:00 น. ครับ

ขอขอบคุณทีมทนายความ สกสส. ทุกคน ที่มาในวันนี้และไม่ได้มาครั้งนี้  หลายปีที่พวกเราร่วมแรงใจอาสาทำคดีช่วยเหลือประชาชนที่ถูกดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรมตลอดมา

.

นอกจากนี้ ทนายวิญญัติ ยังได้โพสต์อีกว่า “หลังการยึดอำนาจวันที่ 22 พฤษภาคม 57 ได้เพียง 1 วัน กลุ่มคน 26 ชีวิต ถูกจับกุมโดยทหารพร้อมอาวุธสงคราม ถูกตั้งข้อหาร่วมกันก่อการร้าย อั้งยี่  ชุมนุมเกิน 5 คน ฯลฯ ถูกคุมตัวในค่ายทหาร พันธนาการ สอบสวนทั้งวันทั้งคืน จากนั้นถูกส่งตัวให้ตำรวจเพื่อทำสำนวนส่งฟ้องศาลทหาร ทั้งหมดเป็นจำเลย ศาลทหารไม่ให้ประกันตัว เข้าคุกทันที ขังเขาหลายเดือน ชีวิตส่วนตัวครอบครัวลำบากกว่า 8 ปี เขาสู้คดีร่วมกับทีมทนายเรามาไม่เคยขาด เสียชีวิต 3 คน วันนี้พิจารณาวันสุดท้าย เสร็จสิ้น จบคดีเสียที  ชีวิตบัดซบ ความเลวร้ายจากคนบ้าอำนาจ จากคนถือปืนในเครื่องแบบ”


สำหรับคดี “ขอนแก่นโมเดล” ผู้ต้องหาส่วนใหญ่ถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.57 อัยการทหารได้ส่งฟ้องทั้ง 26 รายในข้อหา ดังนี้

 

(1) ร่วมกันฝ่าฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมือง (2) ร่วมกันสะสมกำลังพลหรืออาวุธ จัดหาหรือรวบรวมทรัพย์สินให้หรือรับการฝึกการก่อการร้าย ตระเตรียมการอื่นใด หรือสมคบกันเพื่อก่อการร้ายหรือกระทำความผิดใดๆ อันเป็นส่วนของแผนการเพื่อก่อการร้าย หรือรู้ว่าจะมีผู้ก่อการร้ายแล้วกระทำการใดอันเป็นการช่วยปกปิดไว้

(3) เป็นซ่องโจร

(4) มีและร่วมกันมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดที่ใช้เฉพาะแต่การสงครามที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ ไว้ในครอบครองโดยฝ่าฝืนกฎหมาย

(5) มีอาวุธ เครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

(6) พาอาวุธปืนติตัวไปในเมืองและทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาตและโดยไม่มีเหตุอันควร

(7) มีเครื่องกระสุนปืนซึ่งมิใช่สำหรับใช้กับอาวุธปืนที่ได้รับใบอนุญาต

(8) มีเครื่องยุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับใบอนุญาต

(9) มีเครื่องวิทยุคมนาคมไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับใบอนุญาต


ผู้ต้องหาส่วนใหญ่อายุ 40-60 ปี และอายุสูงสุดคือ 72 ปี หลายรายมีโรคประจำตัวเช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ภูมิแพ้ เก๊าต์ ผู้ต้องหามีหลากหลายอาชีพตั้งแต่ผู้อำนวยการโรงเรียน เกษตรกร คนทำเครื่องจักรสาน คนขายไม้กวาด คนขายอาหารอีสาน ช่างเคาะพ่นสีรถยนต์ นักการเมืองท้องถิ่น พ่อค้าขายปลาสด ทำธุรกิจให้เช่าเครื่องเสียง เป็นต้น


ขอบคุณภาพจาก เพจ วิญญัติ ชาติมนตรี


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ขอนแก่นโมเดล #คนเสื้อแดง