วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

“ตะวัน-แบม” ทำจดหมายลาล่วงหน้า ก่อนย้ายไปอดอาหารประท้วงที่หน้าศาลฎีกาต่อ ยืนยันปฏิเสธการรักษาทุกอย่างจนกว่าแนวร่วมราษฎรทั้งหมดในเรือนจำจะได้รับการประกันตัว


“ตะวัน-แบม” ทำจดหมายลาล่วงหน้า ก่อนย้ายไปอดอาหารประท้วงที่หน้าศาลฎีกาต่อ ยืนยันปฏิเสธการรักษาทุกอย่างจนกว่าแนวร่วมราษฎรทั้งหมดในเรือนจำจะได้รับการประกันตัว


วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และน.ส. อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ร่วมลงนามในจดหมายที่เขียนด้วยลายมือ มีใจความว่า 


"ข้าพเจ้า นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ เกิดวันที่ 4 ส.ค. 2544 อายุ 21 ปี และข้าพเจ้านางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ เกิดวันที่ 28 เมษายน 2542 อายุ 23 ปี ขอแจ้งความประสงค์ของข้าพเจ้าทั้งสองว่า ในวันนี้ข้าพเจ้าทั้งสองได้ตกลงใจร่วมกันว่า เราทั้งสองจะอดอาหารต่อไป เพื่อขอให้ผู้มีอำนาจยอมรับสิทธิของผู้ต้องหาและจำเลยในคดีอาญาได้รับการประกันตัวในระหว่างต่อสู้คดี"


ในจดหมายระบุว่า  “โดยเพื่อให้เป็นไปตามความประสงค์ดังกล่าว ข้าพเจ้าทั้งสองจะเดินทางออกนอกโรงพยาบาลธรรมศาสตร์นับตั้งแต่วันนี้ และไปยังหน้าศาลฎีกา”


ข้าพเจ้าทั้งสองขอใช้สิทธิปฏิเสธการรักษาใด ๆ ที่ข้าพเจ้าไม่ยินยอม เพื่อเรียกร้องตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งนี้โดยข้าพเจ้ารับทราบว่าการทำเช่นนี้ต่อไปมีความเสี่ยงต่อชีวิต และแพทย์ได้แจ้งข้อมูลโรคของข้าพเจ้าให้ฟังทั้งหมดพร้อมคำอธิบายโดยครบถ้วนแล้ว ในขณะที่ข้าพเจ้ามีสติสัปชัญญะสมบูรณ์ ต่อหน้าพยานคือเพื่อนและครอบครัว


ท้ายจดหมายระบุ “อนึ่ง หากข้าพเจ้าทั้งสองตกอยู่ในภาวะที่ไม่อาจตัดสินใจใด ๆ ให้ถือว่าการตัดสินใจของทนายความของข้าพเจ้าทั้งสองเป็นความต้องการข้าพเจ้าทั้งสองเอง ไม่ว่าข้าพเจ้าทั้งสองจะเป็นอย่างไรต่อไป ขอให้การต่อสู้เพื่อสิทธิของผู้ที่เป็นผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญาที่จะได้รับการประกันตัวในระหว่างการสู้คดี มีผู้ต่อสู้เพื่อให้สำเร็จต่อไป"


และเมื่อเวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศหน้าศาลฎีกา (ลานอากง) มีการจัดเตรียมสถานที่ตามประสงค์ #ตะวันแบม ซึ่งจะมาอดอาหารต่อเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวเพื่อนผู้ต้องขังทางการเมืองที่เหลือ


ซึ่งขณะนี้มี 3 คน คือ "ต๊ะ" คทาธร ซึ่งศาลมีคำสั่งให้สืบเสาะเพิ่มเติม ส่วน "ถิรนัยและชัยพร" ศาลมีคำสั่งส่งสำนวนให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาสั่งรอผล


ต่อมาผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 15.30 น. ตะวันและแบมได้เดินทางออกจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ มุ่งหน้าสู่ศาลฎีกาต่อไป

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแบม #คืนสิทธิประกันตัว



จดหมายที่ "ตะวัน-แบม" เขียนด้วยลายมือก่อนออกจาก รพ.

น.ส. ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน ภาพโดย ไข่แมวชีส

น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ภาพโดย ไข่แมวชีส

โพลที่สำรวจความคิดเห็นกรณีคืนสิทธิประกันตัว

บริเวณด้านหน้าศาลฎีกา

บริเวณด้านหน้าศาลฎีกา

บริเวณด้านหน้าศาลฎีกา