วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

‘ตะวัน- แบม’ ยันอดอาหาร จิบน้ำต่อไป ยังรู้สึกตัวแต่อ่อนเพลีย แสบท้อง ยืนได้เวลาสั้น ๆ ปฏิเสธการรักษาของแพทย์ รอดูผลประกันผู้ต้องขังทางการเมืองที่รพ.ไปก่อน ขออุบสถานที่ที่เหมาะสมในการอดอาหาร

 


ตะวัน- แบม’ ยันอดอาหาร จิบน้ำต่อไป ยังรู้สึกตัวแต่อ่อนเพลีย แสบท้อง ยืนได้เวลาสั้น ๆ ปฏิเสธการรักษาของแพทย์ รอดูผลประกันผู้ต้องขังทางการเมืองที่รพ.ไปก่อน ขออุบสถานที่ที่เหมาะสมในการอดอาหาร

 

วันนี้ (11 ก.พ. 66) ตามที่เพจ Tawan tantawan และกลุ่มฯเคลื่อนไหว เผยแพร่เอกสาร คำชี้แจง กรณีนางสาวทานตะวัน ตัวตลานนท์ (ตะวัน) และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) ประจำวันที่ 10 -11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 ระบุว่า

 

ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ทนายความได้เข้าเยี่ยมตะวันและแบมที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ทนายความของนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ ขอชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดอาการและรายละเอียดการเข้าพบตะวันและแบม ต่อสาธารณชนดังต่อไปนี้

 

ตะวันมีอาการตื่นรู้ตัวดี อ่อนเพลีย มีเลือดออกตามไรฟัน แบมมีอาการตื่นรู้ตัวดี แสบท้องลดลง ยืนได้ระยะเวลาสั้น ๆ ทั้งคู่มีความเสี่ยงระดับสูง ต่อการเกิดกลุ่มอาการหลังการได้รับสารอาหาร โดยสามารถได้รับการรักษาอื่น ๆ ได้แต่ผู้ป่วยปฏิเสธ ทั้งสองคนยังคงยืนยันอดอาหาร จิบน้ำ รับสารน้ำและปฏิเสธคำขอของแพทย์ให้รับวิตามินและเกลือแร่ของแพทย์โดยการกิน และปฏิเสธแนวทางการรักษาของแพทย์ที่ให้ดื่มน้ำข้าวผสมเกลือ โดยจากการสอบถามแพทย์พบว่าอาการของตะวันและแบมคงที่ สภาพไตทรงตัว และแพทย์ยังมีความกังวลเรื่องของการปฏิเสธรับสารทางการดื่มกิน เนื่องจากการเดินเส้นมีปัญหาและอาจอักเสบได้ และจะทำให้สุดท้ายมีปัญหาในการหาเส้นเพื่อทำการรักษาใด ๆ

 

ตะวันและแบมกล่าวว่า พวกตนทั้งคู่เห็นว่าสังคมเริ่มตระหนักถึงสิทธิ์ในการประกันตัว และหลักสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์แล้ว โดยรัฐธรรมนูญเริ่มแสดงให้เห็นผล กล่าวคือเริ่มมีการปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง คือนายส. และนาย อ. (4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566), นาย ท. (8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566), นาย ส. (9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566), นาย ค. (9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566) และนาย ส.(10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566) รวมไปถึงการเริ่มมีการให้ปลดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็คทรอนิคส์ (กำไล EM) จำเลยในคดีการเมืองแล้วจำนวนกว่า 34 คน

 

อย่างไรก็ดีในขณะนี้ แม้จะยังมีความคืบหน้าไปบ้างแล้ว แต่ยังมีเพื่อนผู้ต้องขังอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งยังคงไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว และขณะนี้ทนายความและเครือข่ายภาคประชาสังคมยังคงอยู่ในระหว่างการประสานงานและดำเนินการประกันตัว รามทั้งยังมีเพื่อนอีกจำนวน 4 คน ที่ยังรอฟังผลการสืบเสาะจากกรมคุมประพฤติ

 

ตะวันและแบมจึงตัดสินใจว่าจะยังคงอดอาหาร จิบน้ำต่อไป และปฏิเสธการรับสิ่งใด ๆ โดยการกิน ปฏิเสธแนวทางการรักษาของแพทย์ที่ให้ดื่มน้ำข้าวผสมน้ำเกลือ และรอดูผลคำสั่งประกันของเพื่อนที่กรมคุมประพฤติทำการสืบเสาะ และผลของการประกันตัวนักโทษทางการเมืองคนอื่น ๆ ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ไปก่อน

 

สำหรับสถานที่ที่เหมาะสมในการอดอาหาร ทั้งคู่ขอยังไม่บอก แต่ได้กล่าวว่าได้ตัดสินใจแล้วว่าจะไปยังที่แห่งใด ทั้งคู่ยืนยันว่า ไม่มีปาฏิหาริย์อยู่บนโลกใบนี้ มีแต่มนุษย์เท่านั้นที่สร้างหนทางขึ้นมาเอง

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแบม #คืนสิทธิประกันตัว