วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ศาลยังคงไม่ให้ประกัน "เพชร พระอุมา" คดีร่วมปาระเบิดปิงปองบริเวณหน้าราบ 1 ระบุ ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ขณะนี้ถูกคุมขังมา 10 เดือนเศษแล้ว

 


ศาลยังคงไม่ให้ประกัน "เพชร พระอุมา" คดีร่วมปาระเบิดปิงปองบริเวณหน้าราบ 1 ระบุ ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ขณะนี้ถูกคุมขังมา 10 เดือนเศษแล้ว

 

วันนี้ (13 ก.พ. 66) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า ศาลยังไม่ให้ประกัน #พรพจน์ กรณีถูกกล่าวหาจากเหตุร่วมปาระเบิดปิงปองบริเวณหน้าประตูกรมทหารราบ 1

 

ระบุเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวมาโดยตลอด ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ปัจจุบันนี้เขาถูกคุมขังมา 10 เดือนเศษแล้ว

 

สำหรับ “เพชร” - พรพจน์ แจ้งกระจ่าง หรือที่รู้จักกันในนาม "เพชร พระอุมา" นักกิจกรรมวัย 50 ปี นั้น ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หลังเขาถูกออกหมายจับและเป็นฝ่ายเดินทางไปแสดงตัวที่สภ.เมืองพิษณุโลกด้วยตนเองเมื่อ 12 เม.ย.2565 กรณีถูกกล่าวหาจากเหตุร่วมปาระเบิดปิงปองบริเวณสนามหญ้าหน้าประตูกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ พร้อมกับ “บุ๊ค ธนายุทธ” นริศ (นามสมมติ) และ “ปฏิมา” ซึ่งถูกตั้งข้อหาว่า ร่วมกันทำให้เกิดระเบิด และพาอาวุธเข้าเมืองโดยไม่มีเหตุอันควร เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2565 ภายหลังบุ๊คและปฏิมาได้รับการประกันตัว เหลือเพียงพรพจน์ที่ศาลยังคงยกคำร้องการขอประกันเขาอยู่เรื่อยมา

 

ศูนย์ทนายฯ ยังได้เปิดเผยอีกว่า ก่อนที่พรพจน์จะหันมาสนใจการเมือง เขามีอาชีพเป็นครูอาสาบนดอยที่ห่างไกลในจังหวัดเชียงราย ตลอดจนในพื้นที่ชนบทต่าง ๆ และเป็นเสาหลักของครอบครัว อีกทั้งต้องดูแลแม่ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งเต้านม

 

อย่างไรก็ตาม การออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองของพรพจน์ นั้น เริ่มเข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองในปี 2563 พร้อมกับเยาวชนปลดแอก และนักศึกษาที่ออกมาต่อต้านอำนาจเผด็จการของประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยเขาให้ความเห็นว่า ตัวเองเป็นเพียงแค่คนธรรมดาคนหนึ่งที่อยากจะเห็นสังคมที่ดีกว่า และไม่ต้องการให้ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีอีกแล้ว

 

ทำให้ปัจจุบันคงเหลือผู้ต้องขังคดีการเมืองที่ถูกคุมขังระหว่างต่อสู้คดี อย่างน้อย 8 ราย ได้แก่ "ต๊ะ" คทาธร, พรพจน์, "แบงค์" ณัฐพล, "เก่ง" พลพล, "อาร์ม" วัชรพล, "ต้อม" จตุพล, "เก็ท" โสภณ และใบปอ

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน