วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ตะวัน - เลือดเป็นกรดค่าคีโตนสูง แบม - ตับอักเสบ แพทย์ยันต้องกลับโรงพยาบาลทันที ชี้หากฉุกเฉิน ไม่มีใครทราบว่าจะรักษาชีวิตทั้งคู่ได้หรือไม่ ขณะที่พรุ่งนี้ (28 ก.พ.) แพทย์จากรพ.ตำรวจ พร้อมกสม. จะเข้าตรวจร่างกายทั้งคู่

 


ตะวัน - เลือดเป็นกรดค่าคีโตนสูง แบม - ตับอักเสบ แพทย์ยันต้องกลับโรงพยาบาลทันที ชี้หากฉุกเฉิน ไม่มีใครทราบว่าจะรักษาชีวิตทั้งคู่ได้หรือไม่ ขณะที่พรุ่งนี้ (28 ก.พ.) แพทย์จากรพ.ตำรวจ พร้อมกสม. จะเข้าตรวจร่างกายทั้งคู่


วันนี้ (27 ก.พ. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจTawan Tantawan ได้มีการเผยแพร่เอกสารคำชี้แจงกรณีนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 ระบุว่า


“ในวันนี้ ทนายความได้รับแจ้งจากผู้ดูแลของตะวันและแบมว่าทั้งสองคนมีอาการเหนื่อยล้าลงกว่าเดิมจากเมื่อตอนออกจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์มาก โดยแบมนอนเฉย ๆ ไม่พูดคุยกับใคร ขณะมีคนเข้าไปวัดความดัน ส่วนตะวันยังพูดได้โต้ตอบได้ แต่จากการสอบถามอาการว่ารู้สึกอย่างไรบ้าง ตะวันและแบมได้บอกว่าเธอ ไม่อยากให้สนใจอาการของพวกเธอเท่าไหร่นัก แต่อยากเชิญชวนให้ทุกคนที่เห็นด้วยว่าประเทศไทยต้องมีหลักประกันเรื่องสิทธิของผู้ต้องหาและจำเลยในคดีอาญา ติดตามผลคำสั่งประกันของ "ต๊ะ" หรือคทาธร เยาวชนที่เป็นหนึ่งในผู้ต้องขังทางการเมืองที่ถูกคุมขังยาวนานที่สุด ซึ่งขณะนี้กำลังรอผลการสืบเสาะและคำสั่งของศาลอาญาอยู่ และติดตามการยื่นประกันถิรนัยและชัยพรในวันพรุ่งนี้โดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน”


ต่อมาทนายความยังได้รับแจ้งรายงานผลเลือดของทั้งสองว่า ทั้งคู่มีคีโตนในเลือดสูง มีภาวะเลือดเป็นกรดซึ่งเป็นภาวะอันตรายทางการแพทย์ และน้ำตาลในเลือดต่ำโดยเฉพาะค่าผลเลือดของแบมปรากฎว่า แบมมีภาวะตับอักเสบ และแพทย์ได้แจ้งว่าตับของแบมเริ่มไม่ดีแล้ว นอกจากนี้ แพทย์ยังยืนยันว่าทั้งคู่ควรที่จะต้องกลับโรงพยาบาลทันที เนื่องจากในสถานการณ์ที่อดอาหารมานานมากเช่นนี้ หากมีภาวะฉุกเฉินเกิดขึ้น ไม่มีใครทราบว่าจะสามารถรักษาชีวิตของทั้งสองคนไว้ได้หรือไม่”


ตะวันและแบมแจ้งว่าได้ยื่นหนังสือขอใช้พื้นที่ไปยังประธานศาลฎีกาแล้วในวันนี้ โดยได้เชิญเจ้าหน้าที่เข้ามารับในเต็นท์เนื่องจากหวังว่าหากคนของศาลได้เห็นสภาพของพวกตนก็อาจจะสามารถไปอธิบายประธานศาลฎีกาได้ แต่ได้รับการปฏิเสธจากเจ้าหน้าที่จึงให้เพื่อนเป็นคนยื่นให้ และจนบัดนี้ก็ยังไม่มีคำตอบใดจากศาล


ทั้งสองได้แสดงความกังวลว่า การมาอยู่ของพวกเธอได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่มาใช้พื้นที่บริเวณลานอากงหน้าศาลฎีกา โดยพวกเธอได้ยินเสียงตะโกนไล่ขอคืนพื้นที่ของตำรวจอย่างชัดเจน และรู้สึกทุกข์ใจเมื่อรู้ว่าเจ้าหน้าที่ทั้งของเขตและเทศกิจ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเอาแผงเหล็กมาปิดกั้นบริเวณฟุตบาท และเริ่มทำลายป้ายข้อความต่าง ๆ แล้วโดยมีจุดประสงค์จะขอคืนพื้นที่


"พวกเราอาจคิดผิดก็ได้ที่มาอยู่ตรงนี้ค่ะ เพราะหนูคิดว่ามันจะปลอดภัยแต่ที่จริงมันไม่ได้ปลอดภัยเลย แล้วตำรวจก็ยังตามมาด้วย ทั้งตำรวจจากโรงพยาบาลตำรวจที่พยายามจะเข้ามาตอนกลางคืนกับตำรวจที่มาตะโกนวันนี้" ตะวันกล่าว


อย่างไรก็ตามพรุ่งนี้ ( 28 ก.พ. 66) เวลา 15.00 น. พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผบก.น.1 , สน.ชนะสงคราม , ทีมแพทย์จาก รพ.ตร., กลุ่มงานศูนย์ส่งกลับและรถพยาบาล รพ.ตร. , คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ จะเข้าไปตรวจร่างกาย ตะวัน-แบม ยังเต็นท์ที่พักหน้าศาลฎีกา เนื่องจากอดอาหารเป็นระยะเวลา 5 วัน และอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแบม