วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

“เพื่อไทย” อ้อนชาวเชียงใหม่ แลนด์สไลด์ให้เพื่อไทยเป็นรัฐบาล แก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5, ปัญหาสิทธิครอบครองที่ดินทำกิน และฟื้นฟูการท่องเที่ยวเชียงใหม่ ผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้าน Wellness อันดับหนึ่งของโลก

 


“เพื่อไทย” อ้อนชาวเชียงใหม่ แลนด์สไลด์ให้เพื่อไทยเป็นรัฐบาล แก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5, ปัญหาสิทธิ์ครอบครองที่ดินทำกิน และฟื้นฟูการท่องเที่ยวเชียงใหม่ ผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้าน Wellness อันดับหนึ่งของโลก


วันนี้ 26 กุมภาพันธ์ 2566 พรรคเพื่อไทยจัดปราศรัยใหญ่ ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ในแคมเปญ #คิดใหญ่ทำเป็นเพื่อไทยทุกคน ร่วมด้วยแกนนำพรรคเพื่อไทย ส.ส. และสมาชิกครอบครัวเพื่อไทย ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและประธานวิปฝ่ายค้าน, น.ส. แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย, นายจาตุรนต์ ฉายแสง กรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย, นายณัฐวุฒิ  ใสยเกื้อ ผู้อำนวยครอบครัวเพื่อไทย, และ ส.ส.เชียงใหม่


พร้อมด้วยผู้ประสงค์ลงสมัครรับการเลือกตั้ง ส.ส. เชียงใหม่ ประกอบด้วย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์, นายศรีเรศ  โกฎคำลือ, นายประสิทธิ์ วุฒินันชัย, นายนพคุณ รัฐผไท, นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม, นายณัฏฐ์พัฒน์ รัฐผไท, น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์, นายวิทยา ทรงคำ, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์, นายบัณจงศักดิ์  วงศ์รัตนวรรณ, นายนิธิกร  วุฒินันชัย, นายสุรพล เกียรติไชยากร, น.ส.ศรีโสภา โกฎคำลือ, นายโกวิทย์  พิริยะอนันต์ และ นพ.ไกร ดาบธรรม โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้ฟังปราศรัยมาจากทุกอำเภอมากกว่า 5 หมื่นคน ตะโกนโห่ร้องตลอดเส้นทางที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เดินจากรถขึ้นสู่เวทีปราศรัย พร้อมด้วยนายพานทองแท้ ชินวัตร พี่ชายที่มาดูแลตลอดทาง


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้เริ่มต้นกล่าวปราศรัย โดยกล่าวของคุณพี่น้องชาวเชียงใหม่ ลำพูน ที่มาฟังปราศรัยวันนี้พร้อมย้ำว่าวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ จะเป็นวันประวัติศาสตร์อีกวันหนึ่ง ที่พี่น้องเชียงใหม่จะได้เข้าคูหา กาบัตรสองใบ นั่นคือการเลือก ส.ส. ระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อ เพื่อให้ได้ผู้แทนที่อยู่กับพี่น้องประชาชน เข้าใจ เข้าถึงพี่น้องประชาชน


“ขอเรียนว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองเดียวที่มีประวัติศาสตร์ มีประสบการณ์ มีร่องรอยการทำนโยบายที่สำเร็จมาแล้ว ฉะนั้น นโยบายจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการคิดใหญ่ทำเป็นเพื่อพวกเราทุกคน” นพ.ชลน่านกล่าว


นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่าทุกวันนี้ที่พี่น้องประชาชนต้องจมอยู่กับความยากจนไม่ใช่เพราะความเกียจคร้าน แต่เกิดจากค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นส่วนทางกับรายได้ เพราะรัฐบาลปัจจุบันไม่เคยคิดจะหาเงินเข้าประเทศให้พี่น้องประชาชน มีแต่จะเอื้อเฟื้อคนรวย ดังนั้น พรรคเพื่อไทยจึงต้อง ‘คิดใหญ่’ ให้มากกว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์​และพรรคร่วมพรรคพวกพล.อ.ประยุทธ์​ และการเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคเพื่อไทยต้องแลนด์สไลด์เท่านั้น เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีชีวิตที่เปลี่ยนไปจากทุกวันนี้


นางสาวแพทองธาร ชินวัตร  ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย เริ่มต้นกล่าวปราศรัยด้วยการทักทายพี่น้องเป็นภาษาเหนือว่า “ข้าเจ้าเป็นสาวเชียงใหม่ แหมบ่ เต้าใด ก็จะลาคลอดแล้ว” เรียกเสียงฮือฮา โห่ร้องจากพี่น้องที่มายืนขอบเวทีอย่างกึกก้อง นางสาวแพทองธารกล่าวว่า ที่ร้องเพลงนี้ก็เพราะว่าวันนี้อายุครรภ์ได้ 7 เดือนแต่ยังจะไม่รีบไปไหน ยืนยันว่าจะยังเดินหน้าปราศรัยทุกจังหวัดทั่วประเทศจนกว่าจะเดินไม่ไหว


นางสาวแพทองธาร กล่าวต่อว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญ แต่เศรษฐกิจของเชียงใหม่จากธุรกิจท่องเที่ยวยังไม่ฟื้น ถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาล จะเพิ่มรายได้ให้พี่น้องให้รวดเร็วที่สุดด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพิ่มสนามบินให้รองรับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น ผลักดันการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเพื่อให้เชียงใหม่เป็นสถานที่ผ่อนคลายทั้งกายใจและสุขภาพให้คนทั่วโลก เข้ามาอยู่อาศัย รักษาพยาบาล และพักผ่อนใช้ชีวิตหลังเกษียณจะนำรายได้เข้าสู่ประเทศ 


ด้านปัญหาฝุ่น PM 2.5 ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม จะแก้ปัญหาทั้งในระยะสั้นด้วยการทำแอพพลิเคชัน แจ้งเตือนปริมาณฝุ่นในพื้นที่สำคัญของเชียงใหม่ แผนระดับกลางคือการออกข้อบังคับให้อุตสาหกรรมและการก่อสร้างป้องกันการเกิดฝุ่นควัน และระยะยาว จะผลักดัน พ.ร.บ.อากาศสะอาด และจะร่วมกันวางแผนร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านในการช่วยกันวางแผนลดฝุ่นควันในระดับภูมิภาค แพทองธาร กล่าว


ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง กรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงประเด็นปัญหาของพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ ที่มีปัญหาสิทธิทำกินและโดนฟ้องร้องดำเนินคดี ซึ่งเพื่อไทยมีนโยบายแก้ปัญหาสิทธิครอบครองที่ดิน โดยมีหลักคิดว่าไม่ควรไปไล่จับดำเนินคดีเพราะเขาอยู่กับป่ามาตั้งแต่ปู่ย่าตาทวด ดังนั้นควรทำนโยบายให้คนอยู่กับป่า ปลูกป่าใช้ประโยชน์และให้คนชาติพันธุ์ เป็นผู้ดูแลรักษาป่า 


ผู้ปราศรัยคนสุดท้าย  นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ปราศรัยว่า เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ปราศรัยที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ตัวเองเกิดและเติบโตในค่ายทหารแต่เกษียณอายุราชการมาแล้ว 10 ปียังอยู่ในค่ายทหาร ซึ่งเป็นบ้านหลวง


“ถ้าไม่ปฏิวัติพ่อเขา ไม่ปฏิวัติอาเขา ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็คงจะเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่จนถึงทุกวันนี้” ณัฐวุฒิ ปราศรัยตอนหนึ่งและระบุว่า จ.เชียงใหม่ 11 เขต จะแบ่งใจให้ใครไม่ได้ ไม่มีใครเอากลับให้ พล.อ.ประยุทธ์อยู่ต่อ แต่ถ้าเลือกพรรคเพื่อไทย เท่ากับหยุด 3ป เดินหน้าเพื่อประชาธิปไตย


นายณัฐวุฒิ ได้ปราศรัยตอนท้ายถึง 2 พี่น้อง ชินวัตร คือ แพทองธาร และพานทองแท้ โดยระบุถึงกรณี แพทองธาร ได้ปราศรัยและหยุดนิ่งไปสักครู่หนึ่งว่า เป็นเพราะแพทองธาร หายใจติดขัด หายใจไม่ทัน ตนรู้ว่าพี่น้องเอาใจช่วย ข้างหลังก็เอาใจช่วย แต่เวทีนี้ มีชายคนหนึ่งกำลังนั่งน้ำตาคลอชายคนนั้นชื่อ พานทองแท้


“วันที่นายกฯ ทักษิณ เริ่มตั้งพรรคการเมือง น้อง 2 คน ยังเด็กกว่านี้มาก วันที่ ดร.ทักษิณ ถูกกระทำทางการเมือง น้องทั้ง 2 คน ไม่เคยคิดเข้าสู่การเมือง ไม่เคยคิดต้องเจอแรงเสียดทานทางการเมืองขนาดนี้ ในวันที่ทั้งคู่ลูกยังเล็ก ทั้งคู่ยอมที่จะเอาชีวิตวิถีทางอนาคตของตัวเองแขวนขึ้นบนเส้นด้าย ซึ่งเป็นเส้นด้ายที่อันตราย เป็นเส้นทางที่เต็มไปด้วยความอำมหิต เป็นชะตากรรมที่ไม่เคยมีใครในโลกนี้บอกได้ว่ามีอะไรรออยู่ข้างหน้า สองพี่น้องไม่ใช่คนจน ร่ำรวยมาแต่อ้อนแต่ออกเพราะพ่อกับแม่ช่วยทำมา  สองพี่น้องนี้ไม่ลำบากเลยตลอดชาติไปถึงลูกหลานจากทรัพย์สินในธุรกิจครอบครัวที่มี”


นายณัฐวุฒิ ปราศรัยต่อว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นแบบนี้ ไม่ใช่ความเป็นลูก ดร.ทักษิณ ไม่ใช่ความเป็นทายาทของอดีตนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่มันเป็นความหัวใจสู้ของคนหนุ่มคนสาวสองคนนี้ พี่ยังรักประชาชนและอยากตอบแทนประชาชน ผมมั่นใจว่าถ้าพานทองแท้ ออกมาพยุงน้องสาวได้ เขาจะทำ แต่ในเมื่อน้อง กำลังยืนประกาศตัวต่อคนทั้งประเทศว่าจะเป็นว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ในเมื่อน้องถือธงนำทางการเมืองอยู่ แต่ผมมั่นใจว่าเส้นทางนี้ แพทองธารจะปลอดภัยตลอดเส้นทางนี้จะไม่มีใครทำอะไรได้


นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เราก็อยู่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน เพื่อไทย  เมื่อประชาชนลำบากเราจะเดินหน้าเข้าไปแก้ปัญหาให้กับประชาชน ดังนั้น เปิดใจพูดที่ จ.เชียงใหม่ ผืนแผ่นดินเกิดของ บิดา แพทองธาร ลูกหลาน คนเชียงใหม่อุ้มท้องมายกมือไหว้คนเชียงใหม่ ให้เลือกพรรคเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #เชียงใหม่ #เลือกตั้ง66