วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

พ้นเรือนจำแล้ว 4 ทะลุแก๊ส หลังถูกคุมขังกว่า 240 วัน ขอบคุณ"ตะวัน-แบม" ชี้ ถ้าไม่มีทั้งคู่พวกตนคงถูกลืม ห่วง"เก็ท โสภณ" อดนอนประท้วง อาการทรุด


พ้นเรือนจำแล้ว 4 ทะลุแก๊ส หลังถูกคุมขังกว่า 240 วัน ขอบคุณ"ตะวัน-แบม" ชี้ ถ้าไม่มีทั้งคู่พวกตนคงถูกลืม ห่วง"เก็ท โสภณ" อดนอนประท้วง อาการทรุด

 

ภายหลังจากวานนี้ (16 ก.พ. 66) ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว 4 ผู้ชุมนุมทะลุแก๊ส ได้แก่ “อาร์ม” วัชรพล, “เก่ง” พลพล, “ต้อม” จตุพล และ “แบงค์” ณัฐพล ในคดีที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นเหตุให้รถยนต์กระบะของตำรวจเกิดเพลิงไหม้ ในระหว่างการชุมนุม “ราษฎรเดินไล่ตู่” เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2565 หลังจำเลยทั้งหมดถูกคุมขังข้ามปี และไม่ได้ประกันตัวระหว่างต่อสู้คดีเรื่อยมาร่วม 240 กว่าวัน

 

โดย ตีราคาประกันคนละ 70,000 บาท กรณีผิดสัญญาประกันปรับคนละ 70,000 บาท พร้อมทั้งให้ติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (EM)

 

สำหรับวันนี้ (17 ก.พ. 66) ช่วงเช้าทั้งสี่ ถูกเบิกตัวไปติดกำไล EM

 

และล่าสุด 16.55 น. ทะลุแก๊ส ทั้ง 4 ราย ถูกปล่อยตัวพ้นเรือนจำ โดยมีเพื่อน ๆ พร้อมมวลชนลุง ๆ ป้า ๆ มารอรับ และต่างโผกอดกันด้วยน้ำตาแห่งความดีใจ รวมถึงมวลชนนำดอกทานตะวันมามอบให้ทั้ง 4 คนด้วย

 

“แบงค์” ณัฐพล ได้เล่าบรรยากาศการอดนอนประท้วง #ฝืนตื่นประท้วง ต้องสลับกันดูอาการ ซึ่งตอนนี้ที่น่าเป็นห่วงสุดคือ เก็ท-โสภณ  มือสั่นมาก ดวงตาลอย ทรงตัวไม่ค่อยอยู่ พวกเราทราบเรื่องตะวันและแบม อดอาหาร-น้ำ เพื่อเรียกร้องปล่อยผู้ต้องขังทางการเมือง รู้สึกขอบคุณ แต่สงสารที่ร่างกายต้องมาทรมานเพราะมาช่วยพวกเรา

 

 “เก่ง” พลพล กล่าวเสริมว่า ถ้าไม่ได้ตะวัน-แบม พวกเราคงถูกลืมไปแล้ว จากนั้นทั้ง 4 คน โค้งตัวแล้วกล่าวขอบคุณและส่งกำลังใจให้ตะวัน-แบม

 

ทั้งสี่คน ระบุว่า รู้ตัวว่าได้ประกันเมื่อช่วงเช้า ตอนเจ้าหน้าที่เบิกตัวไปติดกำไล EM ซึ่งก่อนที่จะออกมาได้ร่ำลา "เก็ท" ซึ่ง "เก็ท" บอกว่าไม่ต้องห่วงเขา

 

ทั้งสี่คน ยังได้ระบุอีกว่า "คุกขังได้เพียงตัว ขังอุดมการณ์ไม่ได้"  ออกจากเรือนจำไปแล้วก็จะจัดการเรื่องเรียนรวมถึงไม่ทิ้งเรื่องการต่อสู้

 

“ต้อม” จตุพล กล่าวว่า ได้เขียนจดหมายถึงแอมเนสตี้ ประเทศไทย เรียกร้องให้คืนสิทธิการประกันตัวแก้ผู้ถูกคุมขังคดีทางการเมืองตั้งแต่เมื่อสามสัปดาห์ก่อน แต่จนถึงวันนี้จดหมายยังไม่ถูกส่งออกมาจากเรือนจำ ก็ไม่รู้ว่าติดขัดตรงไหน

 

ยังมีเพื่อน ๆ อยู่ในเรือนจำอีก 5 คน ทุกคนกำลังใจดี จะมีแต่พี่เก็ท อดนอนมาหลายวัน ดูเหมือนไม่ค่อยไหว สงสารเขาอยู่ “ต้อม” จตุพล

 

“เก่ง” พลพล ได้เล่าถึงการตัดสินใจกินยาพาราจำนวนมากจนป่วย ต้องส่ง รพ.ราชทัณฑ์ ว่าเพราะ พวกพี่ ๆ ไม่ได้ประกันตัวเลยรู้สึกหดหู่มาก ถ้าผมตายไปแล้วคนอื่นได้ประกัน ผมก็ยอม และถ้าตายไปแล้วประเทศดีขึ้นผมก็ยอม ขอแค่ทุกอย่างดีขึ้น แล้วไม่อยากให้เด็กรุ่นหลังโตมาลำบากเหมือนรุ่นเรา

 

การที่วันนี้ได้รับการปล่อยตัวแล้ว ก็จะไม่ลืมเพื่อนที่อยู่ข้างในเด็ดขาด และขอขอบคุณมวลชนที่ทำกิจกรรมในทุก ๆ ที่ เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องขังในเรือนจำ อยากไปเยี่ยมตะวัน-แบม และไปขอบคุณมวลชนที่ทำกิจกรรมยืนหยุดขัง “เก่ง” พลพล กล่าวทิ้งท้าย

 

สำหรับ ทะลุแก๊สทั้ง 4 คน นี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่าเป็นผู้ต้องขังคดีการเมืองที่มีการขอยื่นประกันตัวมากที่สุดในปี 2565 รวมกว่า 18 ครั้ง โดยเริ่มถูกคุมขังในช่วงวันที่ 14-17 มิ.ย. 2565 เป็นต้นมา รวมระยะเวลาถูกคุมขังมากว่าคนละกว่า 240 วัน โดยขณะนี้คดีของทั้งสี่คนอยู่ระหว่างรอการสืบพยานในช่วงวันที่ 25-26 เม.ย. 2566

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแบม #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน #ทะลุแก๊ส