วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

พ่อแม่ เข้าเยี่ยมอาการ ‘ตะวัน-แบม’ หลัง รพ.ธรรมศาสตร์แถลงอาการทรุด ผอ.รพ.เผยไตเริ่มเสื่อม ยันยังไม่วิกฤต ย้ำถ้าทรุดหนักจะทำตามจรรยาบรรณวิชาชีพแพทย์

 


พ่อแม่เข้าเยี่ยมอาการ ตะวัน-แบม หลัง รพ.ธรรมศาสตร์แถลงอาการทรุด ผอ.รพ.เผยไตเริ่มเสื่อม ยันยังไม่วิกฤต ย้ำถ้าทรุดหนักจะทำตามจรรยาบรรณวิชาชีพแพทย์


วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่หอผู้ป่วยพิเศษ ยูงทอง 2 โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ และ นางกาหลง ตัวตุลานนท์ พ่อแม่ของ ตะวัน พร้อมเพื่อน ๆ กลุ่มทะลุวัง นำโดยนายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ เข้าเยี่ยมอาการ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม ภายหลังช่วงดึกที่ผ่านมา รพ.ธรรมศาสตร์ เผยแพร่เอกสารระบุ อาการของสองนักกิจกรรมการเมือง ทรุดตัวลง เนื่องจากอดอาหารประท้วง โดยนางกาหลง กล่าวทักทายกับผู้สื่อข่าวสั้น ๆ เท่านั้นก่อนเข้าเยี่ยมอาการบุตรสาวทันที


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศหน้าหอพักผู้ป่วย มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหลายนาย พร้อมตำรวจชุดสืบสวน สภ.คลองหลวง ทั้งในและนอกเครื่องแบบ วางกำลังรักษาความปลอดภัยพร้อมป้องกันไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณ


ต่อมา รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์ ได้เข้าเยี่ยมติดตามอาการของ ตะวัน-แบม ก่อนเปิดเผยว่า ทั้งคู่ได้เข้ารับการรักษาในอาคารร่วมกับผู้ป่วยปกติรายอื่น ๆ โดยโรงพยาบาลได้จัดทีมแพทย์ดูแลพิเศษ พร้อมสรุปอาการและการรักษาในแต่ละวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.พร้อมให้ข้อมูลผ่านเว็บไซต์และเฟซบุ๊กของโรงพยาบาล โดยวันนี้ได้สรุปผลการตรวจเมื่อวานนี้เรียบร้อย แต่สำหรับอาการในช่วงเช้าของวันนี้ ทั้งคู่มีอาการอ่อนเพลีย ปวดท้อง เริ่มมีของเสียสะสมในร่างกาย รวมถึงอวัยวะสำคัญ เช่น ไต เริ่มเสื่อมสภาพ ส่วนอาการอื่น ๆ พบว่ามีสัญญาณชีพปกติ สามารถสื่อสารกับแพทย์และคนมาเยี่ยมได้รู้เรื่อง มีภาวะแทรกซ้อนเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่เข้าขั้นวิกฤต และยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าจะเข้าขั้นวิกฤตเมื่อใด ยืนยันว่าไม่ต้องเป็นกังวล หากทั้งคู่เริ่มมีอาการเข้าขั้นรุนแรงฉุกเฉิน จะดำเนินการตามจรรยาบรรณและวิชาชีพการแพทย์อย่างเต็มความสามารถ


เมื่อถามว่าแพทย์ได้เน้นย้ำและแนะนำเรื่องความจำเป็นในการรับสารอาหารให้ ตะวัน-แบมหรือไม่ รศ.นพ.พฤหัส กล่าวว่า แพทย์ได้แนะนำให้ทั้งคู่รับประทานอาหารและดื่มน้ำตั้งแต่แรก ซึ่งช่วงต้นสัปดาห์ก่อนทั้งคู่ดื่มน้ำได้พอสมควร แต่ปัจจุบันเริ่มดื่มน้ำได้น้อยลง โดยแพทย์ได้พยายามให้ทั้งคู่รับอาหารเหลวและน้ำเกลือ แต่ทั้งคู่ยังคงปฏิเสธ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแบม #คืนสิทธิประกันตัว