วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

คำชี้แจง"ตะวัน-แบม" 17 ก.พ. 66 "ตะวัน" เสมหะสีเขียวแน่นจมูก ตาพร่า "แบม"แสบท้อง ความคิดความจำช้าลง ยันสู้ต่อ ไม่หมดหวัง เชื่อ สิ่งที่ทำไม่ไร้ประโยชน์

 


คำชี้แจง"ตะวัน-แบม" 17 ก.พ. 66 "ตะวัน" เสมหะสีเขียวแน่นจมูก ตาพร่า "แบม"แสบท้อง ความคิดความจำช้าลง ยันสู้ต่อ ไม่หมดหวัง เชื่อ สิ่งที่ทำไม่ไร้ประโยชน์

 

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ Tawan Tantawan และเพจกลุ่มนักกิจกรรม ได้มีการเผยแพร่เอกสาร คำชี้แจงกรณีนางสาว ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) ประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 ระบุว่า

 

ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 ทนายความได้เข้าเยี่ยมตะวันและแบมที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ทนายความของนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และนางสาวอรวรรณ ภูพงษ์ ขอชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดอาการและรายละเอียดการเข้าพบตะวันและแบม ต่อสาธารณชนดังต่อไปนี้

 

ตะวันมีอาการป่วย มีน้ำมูกและมีเสมหะสีเขียว แน่นจมูก มีเลือดออกตามไรฟัน อ่อนเพลีย โต้ตอบได้ ไม่มีเลือดออกผิดปกติที่อื่น ไม่มีไข้ ยังคงปวดแขน นอนได้น้อย ขณะยืนตาพร่า การคิดและความจำช้าลง ตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย

 

แบมมีอาการอ่อนเพลีย โต้ตอบได้ แสบท้อง มีลมในท้อง ปวดแขนเช่นกัน นอนหลับได้ ความคิดและความจำช้าลง การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย

 

แพทย์ได้ให้ข้อมูลว่าอาการที่เกิดขึ้นเป็นผลจากสารอาหารไม่เพียงพอ และให้ข้อมูลแนวทางการรักษาอื่น เช่น การกลับมารับประทานอาหาร เป็นต้น

 

เมื่อถูกถามว่าทำไมยังสู้อยู่ ทั้งสองคนตอบว่า “เนื่องจากพวกตนได้ตัดสินใจแล้ว และในครั้งนี้เป็นการตัดสินใจที่คิดมาเป็นอย่างดี คนทุกคนเป็นมนุษย์เหมือนกัน ไม่มีใครสมควรถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง แม้พวกตนจะไม่รู้จักนักโทษทางการเมืองแต่ละคนเป็นการส่วนตัว และรู้ว่าหลายคนที่ได้ปล่อยตัวออกมาก็อาจไม่สนับสนุนวิธีการของพวกเธอ แต่พวกเธอก็รู้สึกว่าสิ่งที่พวกเขาถูกกระทำเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง จึงอยากเรียกร้อง เพราะต้องการบ้านเมืองที่ดีกว่านี้ และมาจนถึงวันนี้ก็ไม่รู้สึกว่าสิ่งที่ตนเองได้ทำไปเป็นเรื่องไร้ประโยชน์”

 

ทั้งสองยังอธิบายอีกว่า นับแต่หลังจากที่ศาลได้ถอนหมายขังปล่อยพวกเธอออกมาเฉย ๆทั้งที่ไม่ได้ร้องขอ พวกเขาก็รับรู้ดีแล้วว่า โลกของผู้ใหญ่เป็นเช่นไร ผู้ใหญ่คิดอย่างไร

 

แต่เนื่องจาก ทั้งคู่ยังไม่รู้สึกหมดหวัง จึงยังตัดสินใจอยากทำต่อไป โดยไม่มีอะไรที่ไร้ประโยชน์ทั้งสิ้น

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแบม #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน