วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

“ตะวัน-แบม” เตรียมนอนปักหลักค้างแรมคืนแรกในเต็นท์ปลอดเชื้อหน้าศาลฏีกา เพื่ออดอาหารเรียกร้องสิทธิ์ประกันตัว มวลชนแห่ให้กำลังใจเนืองแน่น

 


“ตะวัน-แบม” เตรียมนอนปักหลักค้างแรมคืนแรกในเต็นท์ปลอดเชื้อหน้าศาลฏีกา เพื่ออดอาหารเรียกร้องสิทธิ์ประกันตัว มวลชนแห่ให้กำลังใจเนืองแน่น


วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 อีกด้านหนึ่งที่บริเวณหน้าประตู 3 สำนักงานศาลฏีกา ถนนราชดำเนินใน ตรงข้ามสนามหลวง มวลชนม็อบปล่อยเพื่อนเรา เดินทางมาตระเตรียมพื้นที่ รอรับ “ตะวัน-แบม” ที่จะเดินทางมาปักหลักอดอาหารประท้วงค้างคืน เพื่อให้ศาลอนุมัติการประกันตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมืองที่ยังอยู่ในเรือนจำอีก 3 คน 


สำหรับบรรยากาศคึกคักมีมวลชนแนวร่วม ตลอดจนพ่อแม่ของทั้งคู่เดินทางมารอให้กำลังใจอย่างเนืองแน่น  มีการตั้งเต็นท์บริเวณหน้าป้ายศาลฎีกา ซึ่งซีลพลาสติกใสคลุมไว้โดยรอบมิดชิด ลักษณะคล้ายเต็นท์ปลอดเชื้อ ภายในวางเตียงสนาม พร้อมเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก เพื่อให้ทั้งคู่ได้พักอาศัยตลอดเวลาการประท้วง ทั้งมีการนำแผงเหล็กมาวางกั้นไว้อีกชั้นด้านนอกเพื่อกันผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาใกล้


ด้านนายสุชาติ ภู่พงษ์ บิดาของแบม ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า เนื่องจากแบมอดอาหารมานาน แพทย์จึงเตือนไม่ให้ทานอะไรช่วงนี้เด็ดขาด เพราะอาจทำให้เสียชีวิตได้ ทานได้เต็มที่คือน้ำข้าว เท่าที่ได้เข้าเยี่ยมพบว่าลูกสาวสามารถสื่อสารได้ มีกำลังใจดี ยอมรับก่อนหน้านี้พยายามให้แบมเลิกอดอาหารเพื่อรักษาชีวิตไว้ แต่แบมไม่ยอม ในฐานะคนเป็นพ่อจึงต้องคอยพยายามประคับประคองไม่ให้อาการทรุดหนัก  ยอมรับว่าเป็นห่วง แต่ไปขวางอะไรคงไม่ได้


ขณะที่ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง เพื่อนสนิท กล่าวว่า ทั้งคู่สภาพแย่มากโดยเฉพาะ “ตะวัน” น้ำหนักลดและผอมลงมาก ถ้าใครมีโอกาสไปเยี่ยมและได้มองตาจะรู้ว่าทั้งคู่เอาจริง เราให้เวลาศาลมาแล้ว 37 วัน แต่ข้อเรียกร้องก็ยังไม่บรรลุผล ศาลต้องการเป็นปฏิปักษ์กับประชาชนหรือ? ยอมรับว่า งที่เคลื่อนไหวเป็นการกดดันศาลให้อนุมัติการประกันตัวเพื่อน ๆ ในเรือนจำ เพราะเมื่อศาลมีอำนาจตัดสินชี้ชีวิตคนอื่นให้เป็นหรือตายได้ ก็ต้องยอมรับแรงกดดันของประชาชนได้เช่นกัน


และในเวลา 17.35 น. รถพยาบาลที่นำตะวัน-แบม มาจากรพ.ธรรมศาสตร์ มาถึงหน้าศาลฎีกา โดยทั้งคู่อยู่ในสภาพอิดโรยจนต้องนอนบนเตียงแบบเข็น ทั้งนี้เมื่อรถมาจอดเทียบหน้าประตู 3 ศาลฎีกา เจ้าหน้าที่พยาบาลประจำรถก็ได้เข็นเตียงพาทั้งคู่เข้าไปในเต็นท์ทันที โดยมีมวลชนส่งเสียงตะโกนให้กำลังใจว่า สู้ ๆ และ มีเพียงน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้งและน.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ เข้าไปพูดคุยกับทั้งคู่ในเต็นท์ ส่วนบริเวณใกล้กันมีกิจกรรมยืนหยุดขัง 1.12 ชม. ของกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ที่นำโดยนายพันศักดิ์ ศรีเทพ มีการร่วมกันร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา ให้กับตะวัน-แบม ด้วย


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแบม #คืนสิทธิประกันตัว