วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

"บุ้ง" เป็นตัวแทน"ตะวัน-แบม" ยื่นหนังสือถึงประธานศาลฎีกา ขอย้ายสถานที่ปักหลักอดอาหารด้านในรั้วของศาล

 


"บุ้ง" เป็นตัวแทน"ตะวัน-แบม" ยื่นหนังสือถึงประธานศาลฎีกา ขอย้ายสถานที่ปักหลักอดอาหารด้านในรั้วของศาล

 

วันนี้ (27 ก.พ.66) ตามที่ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม ได้ทำหนังสือขออนุญาตต่อประธานศาลฎีกา เพื่อเข้าไปอดอาหารอยู่ที่อนุสาวรีย์ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ซึ่งอยู่ภายรั้วของศาลฎีกา

 

เนื่องจาก ณ ขณะนี้เต็นท์ที่พักในการอดอาหารของทั้งสองได้อยู่บริเวณทางเท้าใกล้กับประตูทางเข้าศาลฎีกา ซึ่งมีเจ้าหน้าที่และข้าราชการรวมทั้งประชาชนที่มาติดต่อราชการในศาลฎีกาอาจทำให้เกิดความไม่สะดวกในการเข้าออก

 

อีกทั้งมีกระแสข่าวถึงความไม่ปลอดภัย มีการโทรมาข่มขู่ ก่อกวนจากบุคลที่ไม่รู้จักเพื่อหวังก่อความวุ่นวาย ดังนั้นจึงขออนุเคราะห์ให้มีคำสั่งอนุญาตให้ตนเองและบุคคลในครอบครัว และผู้ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งประชาชนทั่วไป สามารถเข้ามาใช้พื้นที่บริเวณศาลฎีกา บริเวณด้านหน้าของพระรูปกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ซึ่งจะไม่เป็นการรบกวนการปฏิบัติราชการและการติดต่อกับประชาชน

 

ทั้งนี้บริเวณอนุสาวรีย์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ยังเป็นอนุสรณ์ของการต่อสู้ของนักศึกษาที่ต่อสู้กับเผด็จการทหารเพื่อความเป็นอิสระของตุลาการเมื่อปี 2515 ด้วย

 

นอกจากนี้ ในหนังสือยังได้ขอความอนุเคราะห์เรื่องการใช้ไฟฟ้าแสงสว่าง ห้องสุขา การรักษาความปลอดภัย รวมทั้งเครื่องมือทางการแพทย์ในกรณีฉุกเฉิน เช่น เครื่องปั๊มหัวใจ ตั้งแต่วันนี้ ในเวลา 13.00 น. เป็นต้นไป

 

อย่างไรก็ตามการยื่นหนังสือในครั้งนี้ บุ้ง-เนติพร เสน่ห์สังคม สมาชิกกลุ่ม #ทะลุวัง เป็นตัวแทนของน.ส.ทานตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ยื่นหนังสือถึงประธานศาลฎีกา และมีนายวรพงศ์ จันทนพันธ์ นิติกรปฏิบัติการ เป็นผู้มารับหนังสือข้อเรียกร้องดังกล่าวถึงบริเวณเต็นท์ที่พักของตะวันและแบม เพื่อนำเสนอประธานศาลฎีกาตามขั้นตอนต่อไป

 

สำหรับบรรยากาศในการยื่นหนังสือ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนตัวแทนประธานศาลฎีกาจะมารับมอบหนังสือ ได้มีตำรวจประมาณราว5-10 นาย เข้าไปเจรจากับกลุ่มมวลชน เพื่อขอให้เลื่อนรถที่จอดหน้าศาลฎีกาออกจากถนน ไปจอดที่บริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม เนื่องจากมีรถสุขาสาธารณะจอดบริการไว้

 

และภายหลังการยื่นหนังสือแล้วเสร็จ พบว่าเจ้าหน้าตำรวจรวมทั้งเทศกิจพยายามขอให้กลุ่มมวลชนปลดป้ายข้อความต่าง ๆ ที่ติดตามต้นไม้ฝั่งสนามหลวงออก แต่ไม่เป็นผล มวลชนยืนยันไม่ปลด

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแบม #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน