วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

‘โรม’ แฉกลางสภา เปิดหลักฐานถอนหมายจับ ‘ส.ว. อ.อ่าง’ ให้ที่ดินตั้งที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ อัดยับประยุทธ์ 'ตู้ห่าว' ทำประเทศสกปรก เผยข้อมูลแน่น จีนเทาใกล้ชิดธรรมนัส - ผู้มีอำนาจในบ้านเมือง

 


โรม’ แฉกลางสภา เปิดหลักฐานถอนหมายจับ ‘ส.ว. อ.อ่าง’ ให้ที่ดินตั้งที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ อัดยับประยุทธ์ 'ตู้ห่าว' ทำประเทศสกปรก เผยข้อมูลแน่น จีนเทาใกล้ชิดธรรมนัส - ผู้มีอำนาจในบ้านเมือง

 

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ที่รัฐสภา รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 กรณีการจับกุม ทุนมินลัต นักธุรกิจคนสนิทของ มินอ่องหล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งมีสายสัมพันธ์ทางธุรกิจกับ ส.ว. “อ.” ที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช. โดยกล่าวว่า เมื่อเดือนกันยายน 2565 ตำรวจกองบังคับการสืบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.สส. บช.น.) จับกุมขบวนการฟอกเงินที่เกี่ยวข้องเครือข่ายค้ายาในประเทศเมียนมา หนึ่งในนั้นคือ 'ทุนมินลัต' ต่อมาเมื่อมีการเชื่อมโยงกับ ส.ว. “อ.” เจ้าตัวก็อ้างว่าไม่รู้เรื่องยาเสพติด ไม่ได้ยุ่งธุรกิจชายแดนนานแล้ว แต่ในความเป็นจริงยังใช้เลขาส่วนตัวไปจดทะเบียนตั้งบริษัทที่มีส่วนในการฟอกเงิน

 

ต่อมา 3 ตุลาคม 2565 ตำรวจ บก.สส. บช.น. จึงขอหมายจับส.ว. “อ.” ในความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดและการฟอกเงิน โทษจำคุกเกิน 3 ปี ศาลก็อนุมัติแล้ว แต่ปรากฏว่าในบ่ายวันเดียวกัน มีการเรียกให้ไปถอนหมายจับ ตามบันทึกสั่งการระบุว่า

 

พิจารณาแล้ว เห็นว่าผู้ร้องให้ออกหมายจับ ศาลได้พิจารณาคำร้องแล้ว ได้ออกหมายจับตามขอ เมื่อพิจารณาคำแนะนำอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ทางผู้ร้องแจ้งเจ้าหน้าที่ศาลว่าผู้ถูกออกหมายจับเป็นบุคคลสำคัญ แต่ไม่ได้แจ้งให้ทางศาลทราบ จึงให้เพิกถอนหมายจับกับหมายค้นเสีย เพื่อให้หมายเรียกก่อน ภายใน 15 วัน หากทางบุคคลสำคัญดังกล่าวมิได้มาตามหมายเรียก ให้ผู้ร้องดำเนินการขอหมายจับต่อไป สำหรับหมายเรียกให้พนักงานสอบสวนเป็นผู้ดำเนินการโดยด่วน เหตุที่ให้ออกหมายเรียกเนื่องจากบุคคลดังกล่าวเชื่อว่าไม่มีพฤติการณ์หลบหนี”

 

รังสิมันต์กล่าวต่อว่า เหตุผลที่อ้างในการถอนหมายจับ ส.ว. ‘อ.’ ไม่ใช่ว่าหลักฐานอ่อน แต่เป็นเพราะคนคนนี้เป็นบุคคลสำคัญอย่างนั้นหรือ ในขณะเดียวกัน มีคำสั่งโยกย้ายตำรวจที่มีผล 1 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ให้ว่าที่ พ.ต.อ.กฤศณัฏฐ์ ธนศุภณัฏฐ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เคยตามคดีจนเอารายใหญ่อย่างทุนมินลัตมาขึ้นศาลได้ กลับถูกเด้งไปอยู่ สภ.บ้านเดื่อ จ.ชัยภูมิ

 

ความผิดปกติทุกด้านที่พร้อมใจกันเกิดขึ้น เป็นสัญญาณบอกว่าความพยายามใด ๆ ก็ตามที่จะดำเนินคดีกับ ส.ว. ‘อ’ จะต้องหยุดลงแต่เพียงเท่านี้ ซึ่งมันจะเกิดขึ้นอย่างสอดประสานกันขนาดนี้ไม่ได้เลยถ้าไม่มีคนคอยบงการอยู่ข้างหลัง คนที่มีผลประโยชน์ร่วมกับ ส.ว. ‘อ’ อย่างเหนียวแน่นและยังอยากใช้ประโยชน์ซึ่งกันและกันต่อไป นั่นคือคนอย่าง พล.อ.ประยุทธ์” รังสิมันต์กล่าว

.

โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์มีผลประโยชน์อะไรที่จะต้องช่วย คำตอบน่าจะอยู่ตรงที่ดินผืนหนึ่ง เนื้อที่ 2 งาน 17 ตารางวา อารีย์ซอย 5 ใจกลางเมือง เดิมในช่วงปี 2563 เป็นของบริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ UPA บริษัทนี้เองก็เคยบริหารและถือหุ้นใหญ่โดย ส.ว. ‘อ’ และปัจจุบันที่ดินผืนนี้ เป็นที่ตั้งของพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

ผมอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ช่วยชี้แจง ว่าได้มีการทำสัญญาให้พรรครวมไทยสร้างชาติเช่าที่ดินและตึกตรงนี้หรือไม่ ราคาเช่าเท่าไร หรือว่าใจดีมาก ให้ยืมใช้กันฟรี ๆ ไปเลย” รังสิมันต์กล่าว

 

รังสิมันต์กล่าวว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้ายเข้าไปอาศัยอยู่ในที่ของคนทรงเอที่มีข้อครหาเกี่ยวกับยาเสพติดและการฟอกเงิน ตนไม่อยากจินตนาการเลยว่าถ้า พล.อ.ประยุทธ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ จะตอบแทนให้แก่เจ้าบ้านคนนี้ด้วยอะไร ไม่ต้องแปลกใจเลยถ้าจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญของขบวนการฟอกเงิน ขบวนการสนับสนุนผู้ค้ายาชิ้นนี้จะหลุดรอดลอยนวลไปได้ และไม่ต้องหวังเลยว่า 4 คนที่ถูกจับขึ้นศาลไปก่อนหน้านี้ จะไม่เป็นมวยล้มต้มคนดู ถ้าคนอย่าง ส.ว. ‘อ’ ยังรอด ก็เชื่อมือได้เลยว่าจะต้องหาทางช่วยให้ ทุนมินลัต รอดออกมาได้ด้วยแน่นอน

 

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าที่ พล.อ.ประยุทธ์ตั้งใคร ๆ ขึ้นมามียศตำแหน่ง จริง ๆแล้ว ไม่ได้สนใจเลยว่าจะมีประวัติดำมืดแค่ไหน สะท้อนว่าหนึ่งในปัญหาตลอดกาลของประเทศนี้อย่างเรื่องยาเสพติดนั้น การจะจัดการถอนรากถอนโคนออกไปให้ได้อย่างเด็ดขาดจะไม่มีวันเป็นจริงเลย หากคนที่อยู่ในวงอำนาจการเมืองไทยที่เข้าไปเกี่ยวข้องผ่านการฟอกเงินหรือการสนับสนุนต่าง ๆ ไม่ถูกรื้อทิ้งไปด้วย

.

รังสิมันต์ อภิปรายต่อในประเด็นที่สอง กรณีทุนจีนสีเทาที่เกี่ยวพันธุรกิจของหลานชาย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า จีนเทาที่ดังที่สุดในช่วงที่ผ่านมาคือ ตู้ห่าว ชัยนัฐร์ กรชายานันท์ ตนคิดว่าเรื่องนี้ ‘ปีศาจอยู่ในรายละเอียด’ โดยเฉพาะเมื่อดูไทม์ไลน์ของการดำเนินคดี จะพบว่ามีความล่าช้าของการออกหมายจับและการตั้งข้อหาอาชญากรรมข้ามชาติ และข้อหาฟอกเงิน ซึ่งคนที่สำคัญที่สุด ที่เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของข้าราชการตำรวจ คือ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธาน ก.ตร. เห็นข่าวคดีนี้มาเป็นเดือน ๆ แล้ว ถ้าจริงจังกับการปราบจีนเทาจริง ๆ สามารถกำชับ ผบ.ตร. ให้กระตือรือร้นกว่านี้ได้แน่ แต่ในความเป็นจริง นายกฯ ก็ยังปล่อยให้มีการเตะถ่วงอยู่อย่างนี้

 

เป็นเพราะตู้ห่าวไปเกี่ยวกับหลานของ พล.อ. ประยุทธ์ ด้วยใช่หรือไม่ นั่นคือ หจก.คอนเทมโพรารี คอนสตรัคชั่น ของลูกชาย พล.อ. ปรีชา จันทร์โอชา ส.ว. และน้องชาย พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเคยมีประวัติจดทะเบียนที่ตั้งในค่ายทหาร มารอบนี้ไปเช่าซื้อรถทัวร์ถึง 33 คันมาปล่อยเช่าต่อให้กับบริษัทในเครือของตู้ห่าว ทั้งที่เป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ทำไมต้องมาทำเรื่องให้เช่ารถ

 

ทำตัวแปลก ๆ กันแบบนี้ คนอื่นเลยสงสัยว่าอาจเป็นการฟอกเงินด้วย ไม่หลาน พล.อ.ประยุทธ์ฟอกให้ตู้ห่าว ก็ตู้ห่าวฟอกให้หลาน พล.อ.ประยุทธ์ การที่พบเส้นทางการเงินที่เป็นธุรกิจใหญ่ ๆ เชื่อมโยงไปถึงผู้ต้องหาสำคัญระดับนี้ อย่างน้อยที่สุด หลาน พล.อ.ประยุทธ์ ต้องถูกเรียกตัวมาสอบสวนด้วย ซึ่งก็ได้ยินจากเพื่อนสมาชิกกล่าวไปแล้วว่า ตำรวจมีการเชิญตัวหลาน พล.อ.ประยุทธ์มา แต่ก็มาแบบเงียบ ๆ แอบ ๆ ไม่อยากให้โลกรู้” รังสิมันต์กล่าว

 

รังสิมันต์กล่าวว่า เช่นนี้จะไม่ให้สงสัยได้อย่างไร ว่าคดีนี้จะไม่มีลูกเล่นอะไรให้หนีรอดกันไปได้อีก เราเห็นกันมาหลายครั้งแล้วที่พอเรื่องเริ่มมาแตะ ๆ กับตระกูล ‘จันทร์โอชา’ ก็จะต้องมี ‘มือวิเศษ’ คอยปัดคดีทิ้งแบบค้านสายตาไปเสียทุกครั้ง แบบนี้ให้เราเชื่อได้จริง ๆ หรือว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนดี ไม่ใช่พฤติกรรมของคนโกง นอกจากนี้ จีนเทาอย่างตู้ห่าวยังมีภาพถ่ายที่แสดงความสนิทสนมกับ ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าเป็นมือเป็นไม้ให้กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

รังสิมันต์กล่าวว่า ตนขอแนะนำให้รู้จัก ‘เซาเซียนโป’ ที่ถูกตั้งข้อหาแจ้งข้อมูลเท็จในการออกบัตรประชาชนและเอกสารราชการ มีหมายจับอยู่ที่ จ.ปัตตานี ตั้งนานแล้ว แต่เพิ่งมาจับไม่กี่เดือนก่อน พฤติกรรมของเซาเซียนโป คือชอบเข้าหาคนมีสีมีอำนาจ รายที่สำคัญชื่อว่า พล.อ. “ธ.” หนึ่งในนายทหารน้องรักของ พล.อ.ประวิตร ที่ได้ข่าวมาว่ารับเงินจากจีนมาวิ่งเรื่องรถไฟกับรัฐบาล ตนคิดว่าตำรวจควรเรียกตัว ทั้ง พล.อ. “ธ.” และผู้สนับสนุนรายอื่นๆ มาสอบปากคำด้วยเช่นกัน ว่าพวกท่านมีอะไรเกี่ยวข้องกับจีนเทานักปลอมแปลงคนนี้บ้าง

 

นอกจากนี้ จีนเทาที่เข้ามาทำธุรกิจผิดกฎหมายไม่ได้จำกัดวงอยู่เฉพาะที่ประเทศไทยเท่านั้น ยังมีประเภทที่มาตั้งฐานที่มั่นอยู่ติดกับชายแดนไทย เพื่อหลอกเอาคนไทยไปเป็นแรงงานให้กับมิจฉาชีพของตัวเอง จากสถิติในช่วงปี 2563 - 2564 มีจีนเทาผ่านแดนเข้ามาแบบนี้กว่า 7 พันคน เช่น ‘หยูซินฉี’ ที่ระบุตัวเองว่าเป็นประธานสมาคมแห่งหนึ่งที่ชื่อว่า ‘มณฑลส่านซีสมาคมแห่งประเทศไทย’ อ้างว่าให้บริการแนะนำการลงทุน ช่วยคนจีนจดทะเบียนบริษัทในไทยนัดพบเจ้าหน้าที่ระดับสูง ช่วยเรื่องขอวีซ่า แต่เมื่อตรวจสอบฐานข้อมูลในไทย ไม่พบการจดทะเบียนสมาคมแห่งนี้ กล่าวคือเป็นสมาคมเถื่อน

 

วิธีที่ใช้ในการโฆษณาชวนเชื่อให้คนจีนเข้ามาใช้บริการของตัวเอง นั่นคือการเขียนบทความลงโซเชียลมีเดียของสมาคมและเผยแพร่ไปตามเว็บข่าวต่าง ๆ เนื้อหาโดยมากก็ไปในทางอวยตัวเอง แต่ที่เริ่มแปลกๆ ขึ้นมา คือบอกว่าตัวเองได้รับเชิญให้เป็นที่ปรึกษาด้านกิจการจีนของเชื้อพระวงศ์ไทยและนายพลราชองครักษ์ ซึ่งตนตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เชื้อพระวงศ์ที่ว่าก็คือระดับหม่อมราชวงศ์ ซึ่งในบ้านเราถือเป็นสามัญชนเท่านั้น

 

เรื่องพวกนี้ผู้ที่ต้องรู้ข้อมูลดีที่สุด ต้องเตรียมการป้องกันอย่างดีที่สุดไม่ให้มันเกิดขึ้น ก็คือรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่อ้างจุดขายเรื่องความมั่นคงมาตลอด ซึ่งถ้าท่านได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างที่ควรจะเป็นจริงๆ อย่างที่อวดอ้าง ผมคิดว่าคงไม่มีข่าวเรื่อง ตม. ถูกเปิดโปงออกมาตั้งแต่แรก” รังสิมันต์กล่าว

 

รังสิมันต์กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นจีนเทา หรือเมียนมาเทา กรณีเหล่านี้คือปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติที่ลุกลามบานปลายอยู่ในภูมิภาคนี้มานับสิบปี โดยมุ่งเป้าในการกอบโกยมาที่พี่น้องประชาชนชาวไทย และอีกหลายกลุ่มถึงกับเจาะทะลวงเข้ามาถึงภายในประเทศ เปิดบ่อนการพนัน เปิดตลาดยาเสพติด ตั้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือโฆษณาหลอกลวงต่าง ๆ สารพัด ไปจนถึงค้าประเวณี ค้าอวัยวะ ผู้ที่ต้องตกเป็นเหยื่อของกลุ่มอาชญากรรมพวกนี้ก็คือคนไทยดีๆ ที่พยายามทำมาหากิน คือเยาวชนที่อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์

 

แต่สิ่งที่น่าเจ็บปวดที่สุด คือบางคนที่มีส่วนสมคบคิด อนุญาตให้อาชญากรรมข้ามชาติเหล่านี้เจริญงอกงาม กลับเป็นคนไทยด้วยกันเอง นี่คือพวก ‘ไทยเทา’ ที่แฝงตัวอยู่ทั้งในตำรวจ ทหาร ศาล และราชการทุกสำนัก สูบเอาผลประโยชน์จากคนไทยกันเอง แล้วเอาไปแสวงหาอำนาจจนได้เป็นถึง ส.ว. ได้เป็นถึงรัฐมนตรี ได้เป็นถึงนายกรัฐมนตรี คอยคุ้มกะลาหัวไทยเทาอื่น ๆ ให้อยู่รอดลอยนวล ดังนั้นตราบใดที่ไทยเทาพวกนี้ยังมีอยู่ อาชญากรรมทั้งในชาติและข้ามชาติที่เป็นท่อน้ำเลี้ยง ก็ไม่มีวันที่จะหายสาบสูญไปด้วย

 

อีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ คือหมุดหมายสำคัญที่จะตัดสินว่าเราจะยังอยู่กับยาเสพติด อยู่กับอาชญากรรมสารพัดรูปแบบ และอยู่กับคนอย่าง ‘ตู่ห่าว’ หรือ พล.อ.ประยุทธ์ และพวกที่ได้ดิบได้ดีกับธุรกิจมืดที่ทำลายชีวิตของลูกหลานพวกท่านต่อไป หรือจะได้เวลาแล้วที่พี่น้องประชาชนผู้เป็นเจ้าของบ้านที่แท้จริง จะร่วมกันไล่ตะเพิดพวกไทยเทาและแก๊งโจรเทานานาชาติออกไปเสียที บ้านหลังนี้ที่ถูกทำให้สกปรกเน่าเฟะมานานยังสามารถกลับมาสะอาดอีกครั้งได้ แต่ต้องเริ่มจากกำจัดขยะที่กองอยู่กลางบ้านก่อน ซึ่งผมและพรรคก้าวไกลขออาสาหยิบมันไปทิ้งเอง” รังสิมันต์กล่าว

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #ประชุมสภา #ทุนจีนสีเทา #รทสช