วันศุกร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2567

ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ : พรรคเพื่อไทยยืนยันยังอยู่เคียงข้างคนเสื้อแดงตลอดไป พร้อมสนับสนุนนิรโทษกรรมคืนความยุติธรรมให้พี่น้องทุกคน

 


#14ปีเมษาพฤษภา53 ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา


ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ : พรรคเพื่อไทยยืนยันยังอยู่เคียงข้างคนเสื้อแดงตลอดไป พร้อมสนับสนุนนิรโทษกรรมคืนความยุติธรรมให้พี่น้องทุกคน


สวัสดี พี่ ๆ น้อง ๆ คนเสื้อแดงครับ ผม ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ ครับ ในฐานะลูกหลานคนเสื้อแดงครับ ก่อนอื่นผมเชื่อว่าการมาที่นี่ของพรรคเพื่อไทยในวันนี้ อาจจะมีบางท่านที่ไม่สบายใจ ผมเข้าใจครับ ผมยอมรับครับว่ามีหลาย ๆ คน หลาย ๆ ท่านที่อาจจะไม่เห็นด้วยกับการกระทำหรือการตัดสินใจใด ๆ ของพรรคเพื่อไทยในช่วงที่ผ่านมาครับ


การกระทำใด ๆ ของพรรคเพื่อไทย ผมขอเป็นตัวแทนของพรรคเพื่อไทยมายืนยันในวันนี้ว่า พรรคเพื่อไทยยังอยู่เคียงข้างกับคนเสื้อแดงตลอดมา และก็จะยังอยู่เคียงข้างตลอดไปครับ ผมอาจจะไม่ใช่ตัวแทนที่เหมาะสมที่จะกล่าวไว้อาลัยหรือพูดถึงการจากไปของพี่น้องคนเสื้อแดง แต่ในฐานะลูกหลานคนหนึ่งของคนเสื้อแดงครับ ผมอยู่ร่วมในเหตุการณ์ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา และยังอยู่ที่จุดเดิมตรงนี้  ยังยึดมั่นอยู่ตรงนี้กับพี่น้องคนเสื้อแดงครับ


จุดยืนเรื่องการนิรโทษกรรมของพรรคเพื่อไทย ผมเข้าใจครับว่าหลาย ๆ คนอาจจะตั้งคำถาม ผมขอเรียนอย่างตรงไปตรงมาอย่างนี้ครับ ว่าพรรคเพื่อไทยและจริง ๆ ก็หมายรวมถึงพี่น้องคนเสื้อแดงด้วย เรามีอุปสรรคและมีความยากลำบาก ถูกตราหน้ากับเรื่องการออกกฎหมายนิรโทษกรรมมาก่อน เราถูกนิยามว่าการกระทำในครานั้นเป็นการกระทำนิรโทษกรรมสุดซอย สิ่งนั้นคือเหตุผลเดียวครับที่ทำให้เรายังไม่ได้เสนอกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าสู่การพิจารณาของสภา


แต่ไม่ได้หมายความเลยครับ ว่าพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม พรรคเพื่อไทยมีจุดยืนชัดเจนตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ว่ากระบวนการนิรโทษกรรมเป็นกระบวนการเพื่อก้าวข้ามปัญหาและความขัดแย้งเก่า ๆ เป็นกระบวนการเพื่อคืนความยุติธรรมให้กับผู้ถูกกระทำในหลาย ๆ กลุ่ม แต่เราก็ไม่อาจให้เกิดกระบวนการนิรโทษกรรมที่นำมาซึ่งการขัดแย้งใหม่ได้เช่นกันครับ


นั่นคือเหตุผลครับ ที่ทันทีที่มีการยื่นกฎหมายนิรโทษกรรมจากหลายพรรคการเมืองเข้าสู่การพิจารณาของสภา พรรคเพื่อไทยเองก็พร้อมจะเป็นคนถือธงนำและเสนอญัตติเพื่อเปิดพื้นที่ที่มีความปลอดภัยในการพูดคุย และหาฉันทามติร่วมกันของกระบวนการเพื่อเกิดการนิรโทษกรรม


กรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายนิรโทษกรรมที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทยทำงานอย่างเข้มข้นครับ ท่านอาจารย์ชูศักดิ์ ศิรินิล ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเป็นประธาน และท่านก็ให้คำมั่นสัญญาชัดเจนครับว่าเราสนับสนุนการนิรโทษกรรมอย่างแน่นอน


การนิรโทษกรรมที่คืนความยุติธรรมให้พี่น้องทุกคน!

การนิรโทษกรรมที่สร้างความปรองดองให้กับประเทศ!

การนิรโทษกรรมที่ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งใหม่!


แต่วิธีการและรูปแบบของการนิรโทษกรรมจะเป็นอย่างไร ยังอยู่ในช่วงของการพิจารณาของกรรมาธิการครับ เราให้คำมั่นและยืนยันได้ว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่การศึกษาโดยทุกฟากฝ่ายทุกส่วนในพื้นที่ปลอดภัยของรัฐสภาแห่งนี้ผ่านออกมาจากชั้นกรรมาธิการ พรรคเพื่อไทยเราสนับสนุนกระบวนการนิรโทษกรรมอย่างแน่นอนครับ กระบวนการนิรโทษกรรมที่พิจารณาอยู่ในสภาเป็นกระบวนการที่ทำร่วมกันกับคนทุกฝ่ายครับ


อีกประเด็นหนึ่งที่จำเป็นจะต้องพูดครับ เรื่องของการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ครับ กระบวนการในชั้นกรรมาธิการคุยกันตั้งแต่เริ่มต้นครับ ว่ากระบวนการนี้จะใช้เวลาประมาณ 6 เดือนครับ ซึ่งดำเนินการไปเรียบร้อยแล้ว และมีทุกพรรคการเมืองร่วมอยู่ในชั้นกรรมาธิการ รวมถึงภาคประชาชนได้เข้ามาร่วมด้วย


อีกเรื่องหนึ่งที่ผมจำเป็นจะต้องพูดครับ คือเรื่องของการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ครับ 


(ในระหว่างที่ สส.ชนินทร์ กำลังกล่าวอยู่นั้น ได้มีพี่น้องคนเสื้อแดงที่มาร่วมงานบางท่านส่งเสียงแสดงความไม่พอใจต่อท่าทีของพรรคเพื่อไทยที่ผ่านมา)


ผมเข้าใจครับว่าพี่ ๆ หลายท่านอาจมีความไม่สบายใจครับ ผมขออนุญาตสื่อสารในมุมของพรรคเพื่อไทยให้พี่ ๆ ได้เข้าใจ และน้อมรับครับ ยินดีครับหากจะมีความเห็นต่างหรือจะยังมีความรู้สึกไม่สบายใจต่อการกระทำของพรรคเพื่อไทย


อย่างไรก็ตามครับ อีกเรื่องที่มีความจำเป็นจะต้องสื่อสารครับ ผมยืนยันครับว่าพรรคเพื่อไทยเดินหน้าเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้พี่น้องประชาชนอย่างแน่นอนครับ ที่ผ่านมาครับ อุดมการณ์ของพี่น้องประชาชนคนเสื้อแดงในมุมมองของผม พี่ ๆ น้อง ๆ พี่ป้าน้าอารอบ ๆ ตัวผม ผมเชื่อว่าคือการสู้เพื่อประชาธิปไตยภายใต้กระบวนการประชาธิปไตยครับ ภายใต้กระบวนการประชาธิปไตยที่ผมพูดอยู่นี้ ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการที่เป็นประชาธิปไตยน้อย หรือจะเป็นประชาธิปไตยมาก เราพร้อมจะสู้เพื่อเข้าสู่อำนาจบริหาร เพราะว่าการเข้าสู่อำนาจบริหารเป็นเครื่องมือวิธีการเดียวครับที่เราจะสามารถขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงให้กับพี่น้องประชาชนได้ สิ่งนั้นคือสิ่งที่เกิดขึ้นครับ และเป็นสิ่งที่การให้คำมั่นว่าเราในฐานะแกนนำของอำนาจบริหาร เราจะเดินหน้าต่อเพื่อให้เกิดการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ครับ


ในสมัยรัฐบาลที่แล้ว พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการยื่นแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญหลายครั้ง รวมถึงการแก้ไขมาตรา 256 เพื่อให้เกิดการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และในสมัยนี้พรรคเพื่อไทยก็ยังเป็นพรรคแรกครับที่ยื่นร่างแก้ไขมาตรา 256 เข้าสู่สภา เพื่อแสดงเจตนาให้ชัดเจนว่าเรามีความต้องการจริง ๆ ครับว่าเราจะแก้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และเราก็ยืนยันว่าอำนาจในการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้มีวิธีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นอำนาจของนิติบัญญัติ เราจึงยื่นกฎหมายเข้าสู่สภาครับ ซึ่งกระบวนการได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อาจจะไม่ใช่กระบวนการที่รวดเร็วครับ


ผมก็ขอยืนยันกับพี่น้องตรงนี้ครับ ไม่ว่าท่านใดจะมีความไม่สบายใจแค่ไหนกับการกระทำของพรรคเพื่อไทย เราพยายามอย่างเต็มที่ครับเพื่อให้เกิดการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เราเป็นพรรคที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์และเราก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาเสมอตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน สถานการณ์ในวันนี้ก็ใกล้เคียงกับที่เคยเจอในอดีตครับ เรายึดมั่นในสิ่งที่เราทำครับ เราขอให้พี่น้องประชาชนได้เปิดใจฟังในสิ่งที่เราได้พูด และไม่ว่าจะมีความเห็นอย่างไรต่อการกระทำของเรา เราน้อมรับครับ

.

วันนี้เป็นโอกาสของการไว้อาลัย ผมขอยุติการพูดในวันนี้เพียงเท่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งไปมากกว่านี้ แต่ก็ขอขอบคุณทุกท่านครับที่รับฟังและเปิดใจกับพรรคเพื่อไทยครับ ขอบคุณครับ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คปช53 #คนเสื้อแดง #เพื่อไทย