วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2567

'หมอเหวง' ร้อง ‘เศรษฐา’ ตั้งคกก.เร่งรัดตามคดีคนเสื้อแดง 62 ศพ จี้แก้กม.เจ้าหน้าที่รัฐ - นักการเมือง ทำความผิดกับประชาชน ต้องขึ้นศาลพลเรือนเท่านั้น

 


'หมอเหวง' ร้อง ‘เศรษฐา’ ตั้งคกก.เร่งรัดตามคดีคนเสื้อแดง 62 ศพ จี้แก้กม.เจ้าหน้าที่รัฐ - นักการเมือง ทำความผิดกับประชาชน ต้องขึ้นศาลพลเรือนเท่านั้น

 

วันนี้ (4 เมษายน 2567) ที่รัฐสภา นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำคณะประชาชนทวนความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ผ่านนายสมคิด เชื้อคง สส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เพื่อตั้งคณะกรรมการเร่งรัดในการชันสูตรพลิกศพการเสียชีวิตของ 62 ศพ วีรชนประชาธิปไตย 2553 ตั้งแต่เดือน เม.ย.- พ.ค. 2553 และพิจารณาประกาศรับรองเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศเฉพาะกรณี เม.ย.- พ.ค.ปี 2553

 

นพ.เหวง กล่าวว่า จากกฎหมายประมวลกฎหมายวิอาญามาตรา 150 ระบุว่าการตายผิดปกติที่เกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องชันสูตรพลิกศพโดยคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ประกอบด้วย ตำรวจ อัยการ นิติเวช และฝ่ายปกครอง จึงเรียนถึงนายเศรษฐา เพื่อตั้งคณะทำงานเร่งรัดในการชันสูตรพลิกศพ 62 ศพ วีรชนประชาธิปไตย 2553 ที่ยังเหลืออยู่ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวอนุญาตให้เวลา 30 วันและขยายได้อีก 2 ครั้ง ซึ่งในยุคที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินเรื่องไปจนส่งเรื่องให้ศาลมีคำสั่งการตายได้ 20 ศพ แต่พอหลังจากการยึดอำนาจรัฐประหารเมื่อปี 2557 เรื่องกลับเงียบลงไป จึงขอประณามการรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพราะคุณไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายประมวลกฎหมายอาญามาตรา 150

 

"คนตายจากการทำงานของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง คุณละเลยกฎหมาย เหยียบย้ำกฎหมาย ดังนั้นเมื่อรัฐบาลเศรษฐา ได้เป็นหัวหน้ารัฐบาลจากการเลือกตั้งแล้ว หวังเป็นอย่างยิ่งว่านายกรัฐมนตรีจะปฏิบัติตามกฎหมายตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่งเพื่อเร่งรัดในการชันสูตรพลิกศพ 62 ศพที่ยังไม่ได้มีการชันสูตร โดยเรื่องดังกล่าวเงียบหายไปเลย อีกทั้งมีบางศพโดนกระสุนที่มาจากฝั่งทางทหาร"

 

นพ.เหวง กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลทำเรื่องนี้สำเร็จ จนศาลมีคำสั่งเกี่ยวกับการตายสำเร็จ จะเป็นคุณูปการอย่างมหาศาลของรัฐบาลเศรษฐา ที่จะสร้างประวัติศาสตร์ให้กับประเทศไทยไม่ว่าการที่ทหารใช้ปืนสงครามกับประชาชนสองมือเปล่า จะไม่ได้เป็นเรื่องลอยนวลอีกต่อไปแล้ว หรือทำตามอำเภอใจอีกต่อไป ซึ่งอาจเป็นเหตุหนึ่งในการยึดอำนาจของ คสช. และที่จะทำการตัดตอนวีรชน 2553 กว่า 100 ศพ จึงกราบเรียนรัฐบาลว่าทำเถอะครับ

 

หลังจากนั้นพอเรื่องชัดเจนแล้วก็จะเห็นทิศทางว่าเราจะดำเนินคดีกับผู้ที่ฆ่าประชาชนสองมือเปล่าอย่างไร จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ถือธงนำในการแก้กฎหมายยคือถ้าทหารที่ทำผิดกฎหมายอาญาต่อพลเรือน ต้องขึ้นศาลพลเรือน เช่นเดียวกับนักการเมืองที่ทำความผิดอาญาต่อพลเรือนก็ต้องขึ้นศาลพลเรือนเช่นกัน ไม่ใช่ไปขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 

หลังจากนั้นพอเรื่องชัดเจนแล้ว จะเห็นทิศทางว่าเราจะดำเนินคดีกับผู้ที่ฆ่าประชาชนสองมือเปล่าอย่างไร จึงอยากให้นายกฯ เป็นผู้ถือธงนำแก้กฎหมาย คือ ถ้าทหารที่ทำผิดกฎหมายอาญาต่อพลเรือน ต้องขึ้นศาลพลเรือน เช่นเดียวกับนักการเมืองที่ทำความผิดอาญาต่อพลเรือน ก็ต้องขึ้นศาลพลเรือนเช่นกัน ไม่ใช่ไปขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 

ด้านนายสมคิด กล่าวว่า เรื่องที่เสนอ จะดำเนินการอย่างไรอยู่ที่อำนาจของนายกรัฐมนตรี ขอยืนยันว่ากรณีที่จะแก้กฎหมายต่าว ๆ ทางรัฐบาลกำลังดำเนินการแก้กฎหมายอยู่ผ่านการขับเคลื่อนในชั้นกรรมาธิการ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งตอนนี้อยู่ในกระบวนการศึกษาอยู่ และจะอยู่ในขั้นตอนของการออกกฎหมายต่อไป ย้ำว่าเรื่องทุกเรื่องที่ส่งมาถึงมือนายกฯแน่นอน

 

ทั้งนี้นพ.เหวง โตจิราการ ได้ยื่นหนังสืออีก 1 ฉบับ ผ่านนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย เชิญร่วมงานรำลึกและสดุดีวีรชน วันที่ 10 เมษายน 2567 ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา และร่วมเสนอปฏิบัติการของพรรคการเมืองและรัฐบาล เพื่อคืนความยุติธรรมให้แก่ผู้ถูกปราบปรามในห้วงเวลา เมษา-พฤษภา 2553 และการสร้างการเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่อำนาจเป็นของประชาชนจริง

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คปช53 #คนเสื้อแดง #นายกรัฐมนตรี