วันศุกร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2567

นพ.เหวง โตจิราการ : วอน “เพื่อไทย” ตั้งคณะกรรมการทวงความยุติธรรมให้กับคนเสื้อแดง ถ้าทำสำเร็จ พรรคการเมืองคู่แข่งมีหนาว!!! และได้ใจคนเสื้อแดงกลับมา

 


#14ปีเมษาพฤษภา53 ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา


นพ.เหวง โตจิราการ : วอน “เพื่อไทย” ตั้งคณะกรรมการทวงความยุติธรรมให้กับคนเสื้อแดง ถ้าทำสำเร็จ พรรคการเมืองคู่แข่งมีหนาว!!! และได้ใจคนเสื้อแดงกลับมา


พี่น้องครับ พวกเราเป็นนักประชาธิปไตยใช่หรือเปล่า? ถ้าใช่นะ พวกคุณต้องซื่อตรงต่อหลักการประชาธิปไตย แต่ว่าเราอยู่กับคนที่เห็นต่างได้ ไม่ใช่ว่าเห็นต่างแล้วเราจะกระทำการย่ำยีเกียรติยศตามอำเภอใจเราไม่ได้! เพื่อเป็นการยืนยันว่าเราเป็นนักประชาธิปไตย เราเรียนรู้แล้วว่าสิ่งที่เรากระทำต่อตัวแทนเป็นทางการของพรรคเพื่อไทยเมื่อสักครู่ไม่เหมาะสม


ผมขอให้คุณชนินทร์โปรดรอสักครู่ ผมคงจะใช้เวลาไม่นาน ตอนแรกข่าวสารที่มาถึงผมอย่างไม่เป็นทางการก็คือว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่มีคนมาพูด เขาบอกว่าคปช.53 ไม่ได้ไปยื่นเชิญพรรคเพื่อไทยมาร่วมงาน ผมขออนุญาตชี้แจงผ่านทางสาธารณะ ผมเป็นคนเอาหนังสือไปยื่นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ “สมคิด เชื้อคง” 2 ฉบับ ฉบับหนึ่งถึง ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ผมอยากให้ท่านมาปราศรัยกับพวกเรา มาสัมผัสกับพวกเรา เพราะว่าพวกเราเป็นตัวแทนความรู้สึกของผู้รักการเมือง ต่อสู้เพื่อการเมืองมาอย่างยาวนาน จะเรียกว่ามากที่สุดของประเทศไทยกลุ่มหนึ่งก็ได้ ยาวนานกว่าพวก 14ตุลา ที่ทรยศหักหลังประชาชนอีกตั้งเยอะแยะ พี่น้องอย่าแปลกใจเลยว่าการต่อสู้ปี 53 จะมีบางส่วนบางคนทรยศหักหลังประชาชนอีกเหมือนกัน ผมอยากให้ท่านชนินทร์อยู่ เพราะสิ่งที่ผมพูดนี้สำคัญที่พรรคเพื่อไทยมีโอกาสมากกว่าพรรคอื่น


คุณชนินทร์ในฐานะตัวแทนของพรรคเพื่อไทย ผมขอความกรุณานำเอาความเห็นของผมไปบอกพรรคเพื่อไทย บอก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ถามท่านก่อนก็ได้ว่าท่านเห็นชอบกับขนบธรรมเนียมประเพณีอุบาทว์บัดซบในประเทศนี้หรือเปล่า? ผมไม่ได้พูดรุนแรงและหยาบคายเลยครับ ตอนแรก ๆ ผมก็นึกว่ามันจะไม่ใช่ขนบธรรมเนียมประเพณี แต่มันเกิดซ้ำแล้วซ้ำอีก ประเพณีอุบาทว์บัดซบที่เกิดขึ้นในประเทศไทย 2 ประการ ประการที่ 1 ก็คือ การยึดอำนาจรัฐประหารครับ นี่คือประเพณีที่อุบาทว์บัดซบเลย ถ้าคุณไม่เห็นด้วย คุณต้องหยุดยั้งมัน ยุติมัน


ผมกราบเรียนด้วยความเคารพ ชีวิตผมผ่านมายาวนาน ผมสู้ทางการเมืองมาตั้งแต่ปี 2510 ปีนี้มัน 2567 ฉะนั้นมันประมาณ 57 ปีแล้วนะ เพราะฉะนั้นความคิดเพ้อฝันที่จะไปเขียนในรัฐธรรมนูญว่าการรัฐประหารห้ามนิรโทษกรรม เลิกคิดได้เลย! เพราะเคยเขียนในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2517 แล้ว 2519 มันฉีกทิ้งทันทีเลย แล้วจะทำยังไงถึงหยุดการรัฐประหารได้ ทำได้ครับ! คือเอาคณะรัฐประหารที่ชนะมาลงโทษทางกฎหมายให้ได้


ประเพณีอันที่ 2 ก็คือ ทหารฆ่าประชาชนสองมือเปล่ากลางถนนยังลอยนวล ผมถามนะว่าท่านเห็นด้วยมั้ย? ฝากท่านชนินทร์ถามท่านนายกฯ ด้วยนะครับ


ดังนั้น ตราบเท่าที่ขนบธรรมเนียมประเพณีอันเลวทรามต่ำช้าบัดซบ 2 อันนี้ยังไม่ถูกลบเลือนจากประเทศไทย ผมก็จะต้องพูดอย่างนี้ไปชั่วกัลปาวสานหรือจนกว่าผมจะตายครับ ผมไม่ได้พูดเลื่อนลอย อาจารย์ธิดาเป็นคนบอกเองว่าการฆ่าประชาชนสองมือเปล่ากลางถนนมันนิรโทษไปหมดเลย ยกเว้นเที่ยวนี้ครับมันไม่ได้นิรโทษ เพราะเหตุว่ามันมั่นใจว่าพวกคนเสื้อแดงทั้งหลาย กูกดหัวมึงได้แน่นอน (ขออนุญาตใช้ภาษาชาวบ้าน) กูจับมึงเข้าคุก กูฆ่ามึงได้แน่นอน พวกเขาย่ามใจมาก ก็เลยไม่นิรโทษ แต่ในความย่ามใจเขาก็เปิดโอกาสขึ้นครับ


อันนี้ผมขออนุญาตทุกท่าน ไม่ว่าจะฝืนใจหรือไม่ก็แล้วแต่ ปรบมือให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์หน่อยซิครับ เพราะว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์นี่แหละได้ชันสูตรพลิกศพและนำเรื่องส่งศาลให้มีคำสั่งการตายประมาณ 20 กว่าศพ ผมมองว่าประการสำคัญที่สุดก็คือ คำสั่งการตายของศาลมันชัด อย่างเช่น 6 ศพวัดปทุมฯ มันชัด ศาลสั่งชัดว่า 6 ศพนั้นถูกยิงโดยทหารบนรางรถไฟฟ้าครับ มีชื่อ มีกรม มีกอง ระดับพลทหาร ระดับนายสิบ นายร้อย นายพัน เรียบร้อยทั้งหมด ซึ่งผมกำลังมาบอกรัฐบาล เพราะรัฐบาลสามารถทำได้ คือดีเอสไอเขาส่งเรื่องไปแล้วครับ เดินไปเส้นทางของทหารโดยยื่นอัยการทหารและอัยการทหารสั่งไม่ฟ้องเลยครับ จบเลย


ดังนั้น ถ้าหากว่า 6 ศพที่มีคำสั่งการตายชัด ๆ อย่างนี้นะเดินไปตามทางเก่าอีกนะ จบ! เราจึงยอมไม่ได้ อาจารย์ธิดาอุตส่าห์ไปปรึกษากับนักกฎหมายจำนวนมาก ก็บอกให้ไปแก้กฎหมายให้ทหารที่ฆ่าประชาชนต้องขึ้นศาลพลเรือน ผมฝากคุณชนินทร์ไปบอกท่านนายกฯ เรื่องนี้ง่ายมาก พรุ่งนี้ท่านให้ผู้เชี่ยวชาญเขียนกฎหมายฉบับนี้ขึ้นมาเลยก็คือไปแก้พระธรรมนูญศาลทหารให้ทหารที่ฆ่าประชาชนหรือทำผิดอาญาต่อประชาชนต้องขึ้นศาลพลเรือน ทำได้มั้ยครับพรรคเพื่อไทย ถ้าคุณจริงใจในการที่จะเอาทหารที่ฆ่าประชาชนมาลงโทษจริง คุณต้องทำครับ ถ้าคุณไม่ทำแสดงว่าคุณไม่จริงใจครับ


ผมเรียนพรรคเพื่อไทยด้วยความเคารพนะ ผมไม่เคยเกลียดพรรคเพื่อไทยนะ ผมเป็นนักวิทยาศาสตร์ครับ ถูกบอกว่าถูก ผิดบอกว่าผิด พรรคเพื่อไทยได้ทำความผิดมหันต์ในการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลปัจจุบัน ทั้งนี้เนื่องจากพรรคเพื่อไทยไปจับมือกับอดีตคสช.ซึ่งสืบทอดอำนาจครับ นี่คือความจริงที่เกิดขึ้น พรรคเพื่อไทยได้ทำ “อนันตริยกรรม” ทางการเมืองไปเรียบร้อยแล้วครับ เพราะคุณไปจับมือกับคณะรัฐประหาร ในระหว่างที่คุณหาเสียงคุณให้สัญญาประชาคมว่าไม่เอาสองลุง สุดท้ายคุณไปจับมือกับลุง คุณต้องเข้าใจประชาชนนะครับ เขาไม่ได้เกลียดคุณเลยครับ แต่เขารู้สึกเจ็บปวดที่ของดีงามที่สุดในหัวใจเขาพลันเปลี่ยนจากแสงสว่างกลายเป็นความมืดบอดฉับพลันทันใดกลายเป็น “อนันตริยกรรม”


ผมจะชี้ทางสวรรค์ให้ครับ พรรคเพื่อไทยครับ ผมเข้าใจนะ คุณเอาสีแดงไปเป็นโลโก้ผมไม่ว่าเลยเพราะใคร ๆ ก็ใช้สีได้ แต่ผมอ่านทะลุไปยังความต้องการของคุณ นั่นคือคุณต้องการที่จะให้คนเสื้อแดงทั้งประเทศไปลงคะแนนเสียงให้คุณใช่มั้ย? แล้วผลออกมาเป็นยังไง มันไม่ได้เป็นไปตามที่คุณหวัง เพราะว่าสีมันดึงคนไม่ได้ครับ สิ่งที่ดึงคนได้ก็คืออุดมการณ์ที่แท้จริงและความซื่อสัตย์ต่อประชาชนครับ


ในวันนี้สิ่งนั้นมันเกิดขึ้นไปแล้ว เรียกกลับมาไม่ได้ ผมเรียนด้วยความเคารพ ในวันนี้ไม่เพียงแต่คนเสื้อแดงที่เขาเจ็บปวดกับการสังหาร 99 ศพ พรรคเพื่อไทยเห็นมั้ยครับ? นายกฯ เศรษฐา เห็นหรือเปล่า? ถ้าเห็น คุณต้องรีบทำ 2 เรื่องที่อาจารย์ธิดาชี้ทางสวรรค์ไว้ง่าย ๆ เลย


เรื่องที่ 1 เขียนเอกสารขึ้นมา ตั้งคณะกรรมการทวงความยุติธรรมให้กับคนเสื้อแดง  เท่านี้คนเสื้อแดงก็จะปรบมือให้คุณทั้งประเทศครับ ผมเชื่อว่าถ้าคุณทำอย่างนี้ พรรคคู่แข่งทางการเมืองของคุณก็จะมีหนาวเหมือนกันนะ ถ้าคุณตั้งคณะกรรมการ มีการไต่สวนการตาย แล้วก็ยื่นไปถึงศาล ศาลชี้และมีคำสั่งการตายออกมา


เรื่องที่ 2 แก้พระธรรมนูญศาลทหาร เอาทหารที่ฆ่าประชาชนขึ้นศาลพลเรือน ผมเห็นความพยายามของพรรคเพื่อไทย เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าผมโจมตีพรรคเพื่อไทยอย่างเดียว พรรคเพื่อไทยพยายามจะแก้กฎหมายป.ป.ช. บอกว่าคณะที่ ป.ป.ช. ตีตกไป หมายถึงนักการเมืองนะ ไม่ฟ้องนักการเมืองสมัยโน้น รัฐธรรมนูญเขียนชัดว่านักการเมืองที่ทำผิดทางตำแหน่งหน้าที่ทางการเมือง เป็น ป.ป.ช. เจ้าเดียวเท่านั้นถึงจะฟ้องได้ ไม่ใช่ให้ครอบครัวพลเรือนมาฟ้องครับ อาจารย์ชูศักดิ์ แถลงผ่านสื่อวันที่ 25 ก.พ. (ถ้าผมจำไม่ผิดนะครับ) บอกว่าจำเป็นต้องถอน เพราะว่า ป.ป.ช. เขาไม่เห็นด้วย อัยการสูงสุดก็ไม่เห็นด้วย ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็ไม่เห็นด้วย ตำรวจก็ไม่เห็นด้วย แล้วก็ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ


ด้วยความเคารพนะ ผมมองพรรคเพื่อไทยด้านบวกว่ามีความจริงใจต่อคนเสื้อแดงและต้องการทวงความยุติธรรมก็คือถ้าป.ป.ช.ปัดตกก็ให้ครอบครัวไปฟ้องเอาเอง ขอโทษ! มาตรา 235 ในรัฐธรรมนูญคุณต้องท่องจำแล้ว รู้ทั้งรู้ว่าทำไม่ได้แล้วคุณเสนอพ.ร.บ.ฉบับนี้เข้าไปทำไม? เข้าไปเพื่อหาเสียงกับคนเสื้อแดงหรือ? เพราะฉะนั้นมีทางเดียวคือไปแก้ธรรมนูญศาลทหาร นอกจากนี้ต้องไปแก้กฎหมายให้นักการเมืองที่ทำผิดอาญาต่อประชาชน อย่างเช่นรัฐบาลที่สั่งศอฉ.ไปฆ่าประชาชน รัฐบาลพวกนี้เอาขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่ได้ครับ ถ้าขึ้นไปได้ ความผิดอย่างเก่งประมาณ 5-7 ปีเท่านั้นเอง


พี่น้องครับ พี่น้องบางคนเห็นกับตา แต่ผมมองคลิป “วสันต์ ภู่ทอง” จับไม้ไผ่ครับ ถูกยิงล้มเลยครับ ไอ้นี่มันอำมหิตมากเลย ฆ่าโดยจงใจเจตนาและโหดเหี้ยมอำมหิต นอกจากคนยิงจะมีความผิดตามกฎหมายแล้ว คนบริหารจัดการในเรื่องนี้ก็ต้องได้รับโทษตามกฎหมาย ซึ่งลงโทษแค่ 5 ปี ผมว่ามันไม่ได้สัดส่วนกับความผิด


เพราะฉะนั้น พรรคเพื่อไทยครับ ถ้าคุณดำเนินตามอย่างที่ผมเรียน 2 ประเด็นได้ ผมว่าคุณได้ใจคนเสื้อแดงกลับมาได้นะครับ ยกเว้นคุณจะไม่ทำเท่านั้นเอง วันนี้การที่เรามารำลึกเพราะเราต้องการหยุดขนบธรรมเนียมประเพณีที่เลวร้ายที่อำมหิตก็คือการยึดอำนาจรัฐประหารซ้ำ ๆ และมันจะยึดต่อไปเรื่อย ๆ อันที่สองก็คือต้องหยุดทหารฆ่าประชาชนสองมือเปล่าโดยการจับทหารสักจำนวนหนึ่ง 6 ศพวัดปทุมนี่ชัดเจนเลยนะ เวลาไปอ่านกรณีนี้ทุกทีผมร้องไห้ครับ น้องเกดอยู่ในชุดพยาบาลและกำลังปฐมพยาบาลคนที่บาดเจ็บ ผมเคยเข้าป่า ผมเคยจับปืน M16 ผมรู้ว่ามันมีศูนย์หน้าศูนย์หลัง เพราะฉะนั้นคนยิงมันเห็นชัด ๆ ในสิ่งที่มันเล็งว่าเป็นผู้หญิงชุดพยาบาลกำลังปฐมพยาบาล แล้วคุณยิงเขาทำไมครับ แล้วไม่ใช่ยิงนัดเดียว ยิง 11 นัดครับ ยิงทำไมตั้ง 11 นัด ทำไมอำมหิตขนาดนี้ครับ


นายกฯ เศรษฐาครับ พรรคเพื่อไทยครับ คุณมีโอกาสชนะใจคนเสื้อแดงกลับมาได้หลังจากที่คุณทำ “อนันตริยกรรม” ต่อการเมืองไทย เพราะคุณไม่รักษาสัจจะวาจาสัญญาประชาคมที่คุณให้กับประชาชนระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง แต่แก้ไขได้ครับ คุณทำ 2 ข้อที่อาจารย์ธิดาว่ามา


พี่น้องครับ รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเป็นรัฐธรรมนูญเผด็จการจำแลงครับ เป็นรัฐธรรมนูญเผด็จการซ่อนรูป เป็นรัฐธรรมนูญที่มีจิตวิญญาณของเผด็จการสิงสถิตอยู่จำนวนมาก แล้วเรายังไม่มีทางที่จะแก้ไขได้ ประเด็นสำคัญต้องให้ประชาชนเลือก สสร. มาร่างรัฐธรรมนูญโดยตรงทั้งประเทศ คำถามประชามติของพรรคเพื่อไทยไม่มีคำว่า สสร. อยู่เลย เขาจะถามประชาชนว่าคุณเห็นด้วยหรือไม่ที่จะให้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยไม่แก้ไข หมวด 1 หมวด 2 คำว่า สสร. อยู่ไหนครับ คำว่าประชาชนที่จะเลือกตั้งโดยตรงอยู่ไหนครับ

 

เพราะว่า สว. 250 คนกำลังจะยุติในไม่กี่วันข้างหน้านี้ ดังนั้นประชาชนทั่วทั้งประเทศมีโอกาสที่จะเข้าร่วมในการเลือก สว. เราต้องได้ สว. ที่เป็นประชาชนทั้ง 200 คนเลยนะครับ พี่น้องทำได้มั้ยครับ ทุกครอบครัวหาคนอายุ 40 ขึ้นไปสมัคร สว. เลยครับ ให้มันถล่มทลายกันไปเลย แล้วไปเลือกเอาคนดี ๆ จำนวน 200 คน เพราะ สว. 200 คนยังใช้รัฐธรรมนูญฉบับ 60 อยู่ เขายังมีอำนาจในการสรรหาแต่งตั้งองค์กรอิสระทั้งหลาย และองค์กรอิสระทั้งหลายเป็นเครื่องมือของคณะรัฐประหารมายาวนาน รวมทั้งศาลรัฐธรรมนูญด้วยนะ เพราะศาลรัฐธรรมนูญปัจจุบันมาจากคสช.


ถ้าประชาชนทั้งประเทศทุกครอบครัวสมัคร สว. แล้วสว.ประชาชนมันจะหายไปไหน มันก็ต้องมาจากประชาชนนั่นแหละ และการเลือก สว. ครั้งนี้สำคัญ เกี่ยวข้องกับทุกคน พี่น้องครับ อายุผมมันน้อยลงไปทุกทีแล้วนะ ผมอาจจะมาพูดกับพี่น้องบนเวทีแห่งนี้ไม่รู้จะถึง 20 ครั้งหรือเปล่า? ดังนั้น วันที่ผมไม่อยู่ พี่น้องจะแบกรับภารกิจต่อสู้รัฐประหารสร้างประชาธิปไตยแทนผมและอาจารย์ธิดาต่อไปได้หรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คปช53 #คนเสื้อแดง #เพื่อไทย